ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ Smart students |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนในศตวรรษที่ 21นักเรียนต้องมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มีความสามารถในการสื่อสารและการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องบนพื้นฐานของข้อมูลและเหตุผล การใช้ทักษะชีวิตที่ถูกต้อง สามารถค้นหาความรู้ใหม่ ๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ด้วยตนเองด้วยเหตุนี้ จึงเป็นหน้าที่ครูและโรงเรียนที่ต้องจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียนอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรมเรื่องการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีศักยภาพ คิดประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงาน สามารถแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศ เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่คุณภาพ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก
และในการจัดกิจกรรมโรงเรียนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจร ตั้งแต่ศึกษา วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมิน และปรับปรุงการทำงาน โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ครูและโรงเรียนจึงต้องจัดเพิ่มเติมจากกิจกรรมที่ได้จัดให้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม โดยเข้าร่วมและปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขกับกิจกรรมที่ตนเองเลือกตามความถนัด และความสนใจอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้ครบทุกด้าน สรรค์สร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย มีคุณภาพ สามารถปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมได้อีกทางหนึ่ง
ทางโรงเรียนเล็งเห็นความสำคัญจึงจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยและส่งเสริมให้มีนิสัยรักการเรียนรู้ สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ช่วยพัฒนาทักษะในการทำงาน เชื่อมโยงความรู้ที่เรียนในห้องเรียนกับการสร้างสรรค์ชิ้นงานผลงาน และการเรียนรู้จากการลงมือทำ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนได้ค้นพบความสามารถ ความถนัด ความสนใจ ของตนเอง และได้พัฒนาความสามารถนั้นเต็มศักยภาพ
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการและวิชาชีพในระดับที่สูงขึ้นตามโอกาส
3. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการเรียนของนักเรียนให้มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้ได้ค้นพบความสามารถ ความถนัด ความสนใจ ของตนเอง และได้พัฒนาความสามารถนั้นเต็มศักยภาพ
2. ร้อยละ 70 ของนักเรียนได้เข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการและวิชาชีพในระดับที่สูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพเข้าสู่การแข่งขันระดับต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองตามความถนัด ความสามารถและ ความสนใจ
|
ระยะเวลา |
18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้ได้ค้นพบความสามารถ ความถนัด ความสนใจ ของตนเอง และได้พัฒนาความสามารถนั้นเต็มศักยภาพ
2. ร้อยละ 70 ของนักเรียนได้เข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการและวิชาชีพในระดับที่สูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพเข้าสู่การแข่งขันระดับต่างๆ ตามศักยภาพของตนเอง
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองตามความถนัด ความสามารถและ ความสนใจ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|