ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ค่ายปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และ 5/1 |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักการและเหตุผล
จากเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบัน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาจะต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งสถานศึกษาจะต้องมีการส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้ จะส่งผลให้บุคคลเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต งานโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมค่ายปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เพราะเป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การทดลอง และผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ กิจกรรมค่ายค่ายปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่หลากหลายก่อให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.2เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกสาขาวิชา
2.3เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีในด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และ 5/1ห้องเรียนพิเศษ SMR จำนวน 72คน
- ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 4 คน
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนได้เรียนรู้ และฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การทดลอง ทุกสาขาวิชาจากแหล่งเรียนรู้จริง และได้มาตรฐาน
|
ระยะเวลา |
20 ต.ค. 2560 - 21 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
หน่วยบริการค่ายวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
ร้อยละของนักเรียนที่ร่วมโครงการ ร้อยละ 100 ของเป้าหมาย |
บัญชีลงเวลา |
บัญชีลงเวลา |
ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 95 |
,การประเมิน |
แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
9.1นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้ด้านปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
9.2นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
9.3นักเรียนมีเจตคติที่ดีในด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|