ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มุ่งสู่การพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ” |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนแนวทาง การปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีแนวคิดให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปรับลดเวลาเรียนเฉพาะในห้องเรียนให้น้อยลง และให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนตามความพร้อม ความสามารถของนักเรียน ทั้งนี้ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็กควรรู้ ดังนั้น ครูต้องปรับวิธีการจัดการเรียนรู้
เปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนมาเป็นผู้อำนวยความสะดวก เป็นที่ปรึกษา ชี้แนะช่วยเหลือนักเรียนให้ประสบความสำเร็จนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้เป็นทีม หรือเรียนรู้จากกลุ่มเพื่อนมากขึ้น ซึ่งจำทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
โรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำ “โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้มุ่งสู่การพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ” เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหลักสูตรที่ใช้อยู่เดิมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล สู่การปฏิบัติและดำเนินการตามคู่มือบริหารการจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” และแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แล้วจะต้องดำเนินงานตามแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ปีการศึกษา 2559 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ด้วย
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
2.2 เพื่อให้ครูขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
2.3 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้เป็นทีมจากกลุ่มเพื่อนได้อย่างมีความสุข |
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 คณะครู 70 คน
3.1.2 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทุกคน
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
3.2.2 ครูสามารถบริหารจัดการและจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้บรรลุวัตถุประสงค์
3.2.3 ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม “ลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้”
3.2.4 ครูผู้สอนมีนวัตกรรม BP จากงานนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” |
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1.ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
- ร้อยละ 85 ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”1.ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
2.กิจกรรมนิเทศติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
- ร้อยละ 85 ครูขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้อย่างถูกต้อง
ชัดเจน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 นักเรียนได้นำกิจกรรมการปฏิบัติ 4 หมวด ใช้ในการจัดการสอนในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
8.2 โรงเรียนได้วิธีปฏิบัติที่ดีตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
8.3 นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ครู มีความพึงพอใจ มีความสุข จากการดำเนินโครงการ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|