โรงเรียน : ศรีราชา สพม.ชลบุรี ระยอง
ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ย. 2561 โดย : sirinart homkhachon จำนวนผู้เข้าชม 37 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ |
ประเภท | โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องมีการดำเนินการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความถนัดของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ ดังนั้น เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของโณงเรียนในระดับองค์กร กลุ่มงานบริหารวิชาการืจึงได้พัฒนาห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพิ่มมากขึ้นและเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ของสถานศึกษาให้มีศักยภาพ สอดคล้อมตามแนวโรงเรียนมาตรฐนสากล ตลอดจนพัฒนาระบบบริหารและจัดการเรัยนการสอนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อจัดกิจกรรมห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์ 2. เพื่อปรับปรุงและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์ |
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ชั้น ม .4 , ม. 5 และ ม.6 2. สื่อวัสดุ อุกรณ์ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 2. นักเรียนเรียนรู้จากสื่อต่างๆ ได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพ |
ระยะเวลา | 18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | กลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนศรีราชา |
ตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ 1) จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ชั้น ม.4 , ม.5 และ ม.6 2) สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน ด้านคุณภาพ 1) นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 2) นักเรียนเรียนรู้จากสื่อต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ด้านผลผลิต 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ชั้น ม .4 , ม. 5 และ ม.6 2. สื่อวัสดุ อุกรณ์ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน ด้านผลลัพธ์ 1. โรงเรียนศรีราชามีห้องเรียนพิเศษที่มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาตร์ |
สรุปคะแนนประเมิน | 5 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์แก้.docx |
ขั้นเตรียมการ | 1. สำรวจ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ต้องการพัฒนาปรับปรุง 2. สำรวจความต้องการการพัฒนา จากนักเรียนในโครงการ 3. ประชุมวางแผนการดำเนินงานในปีการศึกษา 4. เขียนรายละเอียดโครงการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ | 1. จัดซื้อสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน และพัฒนาและปรับปรุงห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ Gifted ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2. จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ Gifted และกิจกรรมวิชาการสัญจรในช่วงเดือนสิงหาคม 3. จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมสู่รั้วมหาวิทยาลัย โดยพานักเรียนไปศึกษาดูงานที่งาน Open House ของมหาวิทยาลัยที่สนใจ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 4. จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการนักเรียน ม.6/10 และ กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตลอดภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. ให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประเมินความพึงพอใจของแต่ละกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1. ประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมในโครงการ 2. ทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
งบประมาณ | 477,300 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1 ด้านผลผลิต 1) จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ชั้น ม.4, ม.5 และ ม.6 2) สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน 2 ด้านผลลัพธ์ 1) โรงเรียนศรีราชามีห้องเรียนพิเศษที่มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะนักเรียนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ |
ความพึงพอใจ | ความพึงพอใจของโครงการที่จัดขึ้นมาแล้ว อยู่ในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | - วัสดุ อุปกรณ์ ในห้องปฏิบัติการยังไม่พร้อม |
ข้อเสนอแนะ | - ควรมีกิจกรรมที่เน้นส่งเสริมวิชาการเพิ่มขึ้น - ปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้พร้อมสำหรับการทดลองวิทยาศาสตร์ |
รูปภาพประกอบ |
|