โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์

โรงเรียน : ศรีราชา สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ย. 2561 โดย : sirinart homkhachon จำนวนผู้เข้าชม 37 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องมีการดำเนินการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความถนัดของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้
                ดังนั้น เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของโณงเรียนในระดับองค์กร กลุ่มงานบริหารวิชาการืจึงได้พัฒนาห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพิ่มมากขึ้นและเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ของสถานศึกษาให้มีศักยภาพ สอดคล้อมตามแนวโรงเรียนมาตรฐนสากล ตลอดจนพัฒนาระบบบริหารและจัดการเรัยนการสอนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อจัดกิจกรรมห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์
2. เพื่อปรับปรุงและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
     1. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
ชั้น ม .4 , ม. 5 และ ม.6
     2. สื่อวัสดุ อุกรณ์ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
ด้านคุณภาพ
      1. นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
      2. นักเรียนเรียนรู้จากสื่อต่างๆ ได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพ
ระยะเวลา 18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ กลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนศรีราชา
ตัวชี้วัด ด้านปริมาณ               
1) จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
                         ชั้น ม.4 , ม.5 และ ม.6
                   2) สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
          ด้านคุณภาพ     
1) นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
                   2) นักเรียนเรียนรู้จากสื่อต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านผลผลิต
       1. จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
ชั้น ม .4 , ม. 5 และ ม.6
       2. สื่อวัสดุ อุกรณ์ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
ด้านผลลัพธ์
       1. โรงเรียนศรีราชามีห้องเรียนพิเศษที่มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาตร์
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์แก้.docx
ขั้นเตรียมการ 1. สำรวจ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ต้องการพัฒนาปรับปรุง
2. สำรวจความต้องการการพัฒนา จากนักเรียนในโครงการ
3. ประชุมวางแผนการดำเนินงานในปีการศึกษา
4. เขียนรายละเอียดโครงการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ 1. จัดซื้อสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน และพัฒนาและปรับปรุงห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ Gifted ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน
2. จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ Gifted และกิจกรรมวิชาการสัญจรในช่วงเดือนสิงหาคม
3. จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมสู่รั้วมหาวิทยาลัย โดยพานักเรียนไปศึกษาดูงานที่งาน Open House ของมหาวิทยาลัยที่สนใจ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน
4. จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการนักเรียน ม.6/10 และ กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตลอดภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประเมินความพึงพอใจของแต่ละกิจกรรม
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมในโครงการ
2. ทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม

 
งบประมาณ 477,300 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1 ด้านผลผลิต   
1) จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
    ชั้น ม.4, ม.5 และ ม.6
2) สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ได้รับการพัฒนาและมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
2 ด้านผลลัพธ์ 
1) โรงเรียนศรีราชามีห้องเรียนพิเศษที่มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะนักเรียนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
 
ความพึงพอใจ ความพึงพอใจของโครงการที่จัดขึ้นมาแล้ว อยู่ในระดับดีมาก
 
ปัญหาและอุปสรรค - วัสดุ อุปกรณ์ ในห้องปฏิบัติการยังไม่พร้อม
 
ข้อเสนอแนะ - ควรมีกิจกรรมที่เน้นส่งเสริมวิชาการเพิ่มขึ้น
          - ปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้พร้อมสำหรับการทดลองวิทยาศาสตร์
 
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0