โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการสถานศึกษาสีขาว โรงเรียนมหิศราธิบดี

โรงเรียน : มหิศราธิบดี สพม.นครราชสีมา

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ส.ค. 2562 โดย : ชลนภา คงคิด จำนวนผู้เข้าชม 68 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสถานศึกษาสีขาว โรงเรียนมหิศราธิบดี
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                   เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งทางด้านการสื่อสารเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบผู้คนในเชิงบวก ในเชิงลบก็มีปรากฏการณ์ เช่นกัน เป็นต้นว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาแพร่ระบาดของยาเสพติด การพัฒนานักเรียนนักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ และสติปัญญา  มีความรู้ ความสามารถและคุณธรรม จริยธรรม ดำเนินชีวิตที่เป็นสุข ตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาทุกแห่ง ต้องดำเนินการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เป็น คนเก่ง คนดี มีความสุข นอกจากการดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา ต่างๆที่เกิดขึ้น จากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ร้านเกม การพนัน หนีเรียน ทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม เป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง
                  การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้แนวคิดและหลักการของ “ ๔ ประสาน ๒ ค้ำ” ซึ่ง ๔ ประสาน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทน/ครู /อาจารย์ ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนนักเรียน/นักศึกษา และส่วนของ ๒  ค้ำ เดิมเป็นผู้แทนชุมชน แต่พื้นที่เสี่ยงเพิ่มมากขึ้น จึงได้กำหนดใหม่ เพื่อให้บุคลากรสำคัญที่จะเข้ามาช่วยสถานศึกษา ในการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว ได้แก่ ตำรวจและพระสงฆ์ ซึ่งอยู่ในบริเวณท้องถิ่นและชุมชน ทั้งนี้เพื่อช่วยสถานศึกษาในการดำเนินงานให้มีมาตรการป้องกันและการป้องปรามติดตามผู้จำหน่ายและผู้เสพและมาตรการความปลอดภัย เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับคณะกรรมการสถานศึกษาสีขาว ในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดและแหล่งอบายมุข รอบสถานศึกษา ดังนั้นเพื่อให้สถานศึกษามีระบบการป้องกันที่เข้มแข็งและยั่งยืนจึงให้มีการดำเนินงาน ๕ มาตรการ ได้แก่ มาตรการการป้องกัน มาตรการค้นหา มาตรการรักษา มาตรการเฝ้าระวัง มาตรการบริหารจัดการ และกลยุทธ์ ๔ ต้อง ๒ ไม่  คือ ต้องมียุทธศาสตร์ ต้องมีแผนงาน ต้องระบบข้อมูล ต้องมีเครือข่าย และ ๒ ไม่ คือ ไม่ปกปิดข้อมูล ไม่ไล่ออก  เป็นแนวทางในการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหายาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท และสื่อลามก ได้รับความช่วยเหลือ ได้รับคำปรึกษา ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง เหมาะสม จากผู้ที่เป็นแกนนำและครูที่ปรึกษา
2. เพื่อให้นักเรียนแกนนำในห้องเรียน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตักเตือน แนะนำเพื่อน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท และสื่อลามก อบายมุขและอุบัติภัย
3. เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท สื่อลามก อบายมุขและอุบัติภัย
4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีนักเรียนแกนนำประจำห้อง และครู่ที่ปรึกษามีการบริหารจัดการ ได้อบรมสมนาเพื่อสนับสนุนกิจกรรม และติดตามประเมินผล
 
เป้าหมาย 1. เชิงปริมาณ :
   1. ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนมหิศราธิบดี เข้าร่วมโครงการสถานศึกษาสีขาว
   2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนมหิศราธิบดี เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาว
2. เชิงคุณภาพ :
   1. นักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาว เกิดความตระหนักในการแสวงหาแนวทางส่งเสริมป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาทและสื่อลามก อบายมุข และอุบัติภัย
   2. นักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาวเกิดกระบวนการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ในการดูแลเอาใจใส่ห้องเรียนให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน เป็นศูนย์รวมกิจกรรม      ในชั้นเรียน และปลอดภัยจากอุบัติภัย
  3. โรงเรียนมมีระบบข้อมูลสาระสนเทศและแหล่งเรียนรู้ การป้องกันยาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาทและสื่อลามก อบายมุข และอุบัติภัย
 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนมหิศราธิบดี
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของนักเรียนโรงเรียนมหิศราธิบดี ที่เข้าร่วมโครงการสถานศึกษาสีขาว
2. ร้อยละของนักเรียนโรงเรียนมหิศราธิบดี ที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีขาว
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนเกิดความตระหนักในการแสวงหาแนวทางส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท สื่อลามกและอุบัติภัย
2.  นักเรียนเกิดกระบวนการร่วมคิดร่วมปฏิบัติ ในการดูแลเอาใจใส่ห้องเรียนให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน และเป็นศูนย์รวมกิจกรรมในชั้นเรียนปลอดจากอบายมุขและอุบัติภัย
3. โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้การป้องกันยาเสพติด เล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท สื่อลามก อบายมุขและอุบัติภัย
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0