ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาหลักสูตรสู่มาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแม่บทสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายที่กำหนด การพัฒนาหลักสูตรเป็นภารกิจสำคัญของสถานศึกษาที่จะต้องมีการดำเนินงานเป็นระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไป ซึ่งเริ่มจากการวางจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานนี้จะต้องคำนึงถึงหลักสูตรต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่ต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าหลักสูตรเดิม จะต้องสนองตอบความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น และนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเป้าหมายของการพัฒนา โดยคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจและทัศนคติของนักเรียนด้วย การดำเนินงานจึงต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในทางด้านหลักสูตรทุก ๆ ด้าน และต้องมีผู้นำที่ชำนาญมีความสามารถในหน้าที่การงานเป็นอย่างดี การหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน โรงเรียนจึงต้องพัฒนาหลักสูตรและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปพร้อมกัน นำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรสู่มาตรฐานสากล และรองรับการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย สนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
๒. เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
๓. เพื่อการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
เป้าหมาย |
-โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยมีสาระครบถ้วนสมบูรณ์
-โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบความต้องการของผู้เรียน ร้อยละ ๑๐๐
-โรงเรียนมีกระบวนการจัดการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล ครบถ้วน
|
ระยะเวลา |
2 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ |
ตัวชี้วัด |
-โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
-โรงเรียนมีกระบวนการเรียนสนองตอบความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ
-โรงเรียนมีกระบวนการจัดการรองรับการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑.โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยมีสาระครบถ้วนสมบูรณ์
๒.โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบความต้องการของผู้เรียน ร้อยละ ๑๐๐
๓. โรงเรียนสามารถผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|