ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการตามรอยพ่อ เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองและครอบครัว ในการดำเนินชีวิต เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นปึกแผ่นมั่นคง รัฐบาลได้อัญเชิญ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP)" มานำทางในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
โดยมุ่งเน้นที่จะน้อมนำไปสู่การปฏิบัติ การพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมในทุกระดับ ด้วยการสร้างกลไกการ
ขับเคลื่อน ซึ่งบูรณาการหลายหน่วยงาน
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาใน ทุกระดับ เพื่อให้ผู้บริหารองค์การ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรด้านการศึกษา และนักเรียน นักศึกษา
มีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำหลักคิด หลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการในการจัดการบริหารจัดการ การเรียนการสอน ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันก่อให้เกิดความตระหนักและฝังรากลึกภายในตนเองและผู้อื่นอย่างยั่งยืนตลอดไป
โรงเรียนบางซ้ายวิทยา ได้ตระหนักถึงเป้าหมายในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา ในด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตและคุณภาพทางการศึกษาต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อน้อมนำเอาหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
2. เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและพัฒนามาตรฐานการเรียนรู้ให้กับคณะครูและนักเรียน
4. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะ เจตคติที่ดีต่อการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
- ร้อยละ 100 ของบุคลากรทางการศึกษาได้บูรณาการการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การเรียนการสอน และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียน และครู โรงเรียนบางซ้ายวิทยา มีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนและการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบางซ้ายวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. นำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
2. ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. สร้างความรู้ความเข้าใจและพัฒนามาตรฐานการเรียนรู้ให้กับคณะครูและนักเรียน
4. นักเรียนมีทักษะ เจตคติที่ดีต่อการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนทุกคน มีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนการสอนและการบริหารจัดการในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|