ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันสภาพศีลธรรมในกลุ่มเยาวชนได้เสื่อมถอยลงไปมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความเจริญเติบโตของเทคโนโลยีและการแผ่ขยายของอารยธรรมตะวันตกทำให้เกิดปัญหา สังคม ตามมาไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาอื่นๆอีกมากมาย การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ไม่สามารถทำให้ประสพผลสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ถ้าปราศจากการพัฒนาศีลธรรมจรรยาให้แก่เยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นคนดีของสังคม ซึ่งผู้ปกครองและชุมชนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้การสนับสนุนส่งเสริม ร่วมมือ พัฒนาร่วมกันทั้งทางโรงเรียนและชุมชน โดยโรงเรียนจัดการเรียนรู้ในเชิงบูรณาการที่พัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้ผู้เรียน รู้จักพอประมาณ มีเหตุผล มีความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญารวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวตลอดจนใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตการป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤตและให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆด้วยความรอบคอบ โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ มีส่งเสริมให้ผู้เรียนในแต่ระดับเกิดความสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคคลต่าง ๆ ในสถานศึกษาและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการกิจกรรมอย่างหลากหลายกระบวนการจัดการเรียนรู้ยึดหลัก “ร่วมกันทำดีอย่างมีปัญญา” โดยเริ่มจากการเป็นกัลยาณมิตรเพื่อเกิดการรวมกลุ่มกันในการสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นของการระดมความคิด การรวบรวมข้อมูล การวางแผนที่จะพัฒนาการเรียนรู้และคุณธรรมโดยปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อนำหลักไตรสิกขามาบูรณาการกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ
2. เพื่อฝึกฝนนักเรียนให้รู้จักหน้าที่ ความเป็นพลเมืองดี และสนับสนุนให้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาที่นักเรียนนับถือและอัญเชิญพระราชดำรัส/แนวทางพระราชดำริเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นหลักหรือแนวทางในการดำเนินงาน
3. เพื่อให้นักเรียนและชุมชนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และช่วยพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
4. เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านความเสื่อมทรามทางศีลธรรม โดยการสร้างความร่วมมือแก่บุคคลหลาย ฝ่าย
5. เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีอย่างยั่งยืนระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียน
6.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้สอบธรรมศึกษาตรี โท เอก ให้มากยิ่งขึ้น
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ- นักเรียนโรงเรียนบางซ้ายวิทยาทุกคนรับการทดสอบธรรมศึกษาตรี โท เอก
- วัดและชุมชนในเขตบริการทั้ง 6 ตำบล
ด้านคุณภาพ -นักเรียนและผู้ปกครองเกิดการเรียนรู้หลักไตรสิกขาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างยั่งยืน
-นักเรียนและผู้ปกครองเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีเจตคติที่ดี และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
- มีทักษะในการแสวงหาความรู้และมีส่วนร่วมในการสืบสานและอนุรักษ์กิจกรรมทา
ศาสนาร่วมกับสังคมในชุมชน
- มีการสร้างความร่วมมือแก่บุคคลหลายฝ่ายในการแก้ไขปัญหาทางด้านความเสื่อม
ทรามทางศีลธรรม
-เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้าน วัดและโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบางซ้ายวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียน เกิดความสนใจใฝ่หาความรู้ในพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น
2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ทำให้นักเรียน เกิดความสนใจใฝ่หาความรู้ในพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น
2.นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
3.นักเรียนและผู้ปกครองสามารถดำเนินชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมโดยนำหลักธรรมและหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
4.มีทักษะในการแสวงหาความรู้ในการพัฒนาตนเอง
5.เกิดการพึ่งพาตนเองได้และสามารถสืบต่อไปได้อย่างยั่งยืน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|