โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : บางซ้ายวิทยา สพม.พระนครศรีอยุธยา

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : สิริรัตน์ จำปาศักดิ์ จำนวนผู้เข้าชม 61 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            ปัจจุบันสภาพศีลธรรมในกลุ่มเยาวชนได้เสื่อมถอยลงไปมาก     ซึ่งเป็นผลมาจากความเจริญเติบโตของเทคโนโลยีและการแผ่ขยายของอารยธรรมตะวันตกทำให้เกิดปัญหา สังคม ตามมาไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด   ปัญหาครอบครัว    ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาอื่นๆอีกมากมาย     การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ไม่สามารถทำให้ประสพผลสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ถ้าปราศจากการพัฒนาศีลธรรมจรรยาให้แก่เยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นคนดีของสังคม ซึ่งผู้ปกครองและชุมชนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้การสนับสนุนส่งเสริม ร่วมมือ  พัฒนาร่วมกันทั้งทางโรงเรียนและชุมชน โดยโรงเรียนจัดการเรียนรู้ในเชิงบูรณาการที่พัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้ผู้เรียน รู้จักพอประมาณ มีเหตุผล มีความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญารวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวตลอดจนใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตการป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤตและให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆด้วยความรอบคอบ   โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ        มีส่งเสริมให้ผู้เรียนในแต่ระดับเกิดความสนใจ  มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ  มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคคลต่าง ๆ ในสถานศึกษาและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการกิจกรรมอย่างหลากหลายกระบวนการจัดการเรียนรู้ยึดหลัก  “ร่วมกันทำดีอย่างมีปัญญา”  โดยเริ่มจากการเป็นกัลยาณมิตรเพื่อเกิดการรวมกลุ่มกันในการสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม  ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นของการระดมความคิด  การรวบรวมข้อมูล  การวางแผนที่จะพัฒนาการเรียนรู้และคุณธรรมโดยปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา
 
วัตถุประสงค์             1. เพื่อนำหลักไตรสิกขามาบูรณาการกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ
            2. เพื่อฝึกฝนนักเรียนให้รู้จักหน้าที่ ความเป็นพลเมืองดี และสนับสนุนให้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาที่นักเรียนนับถือและอัญเชิญพระราชดำรัส/แนวทางพระราชดำริเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นหลักหรือแนวทางในการดำเนินงาน
            3. เพื่อให้นักเรียนและชุมชนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  และช่วยพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น  
            4. เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านความเสื่อมทรามทางศีลธรรม โดยการสร้างความร่วมมือแก่บุคคลหลาย  ฝ่าย
            5. เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีอย่างยั่งยืนระหว่างบ้าน  วัด  และโรงเรียน
            6.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้สอบธรรมศึกษาตรี โท เอก ให้มากยิ่งขึ้น

 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ- นักเรียนโรงเรียนบางซ้ายวิทยาทุกคนรับการทดสอบธรรมศึกษาตรี โท เอก
                     - วัดและชุมชนในเขตบริการทั้ง  6 ตำบล
ด้านคุณภาพ -นักเรียนและผู้ปกครองเกิดการเรียนรู้หลักไตรสิกขาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างยั่งยืน
                     -นักเรียนและผู้ปกครองเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีเจตคติที่ดี และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
                     - มีทักษะในการแสวงหาความรู้และมีส่วนร่วมในการสืบสานและอนุรักษ์กิจกรรมทา
ศาสนาร่วมกับสังคมในชุมชน                                                  
                     - มีการสร้างความร่วมมือแก่บุคคลหลายฝ่ายในการแก้ไขปัญหาทางด้านความเสื่อม
ทรามทางศีลธรรม
                     -เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้าน  วัดและโรงเรียน

 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบางซ้ายวิทยา
ตัวชี้วัด             1.ร้อยละ 100 ของนักเรียน เกิดความสนใจใฝ่หาความรู้ในพระพุทธศาสนา  สามารถนำหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น
            2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
            


 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ            1.ทำให้นักเรียน เกิดความสนใจใฝ่หาความรู้ในพระพุทธศาสนา  สามารถนำหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น
            2.นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
            3.นักเรียนและผู้ปกครองสามารถดำเนินชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมโดยนำหลักธรรมและหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
            4.มีทักษะในการแสวงหาความรู้ในการพัฒนาตนเอง
            5.เกิดการพึ่งพาตนเองได้และสามารถสืบต่อไปได้อย่างยั่งยืน


 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0