โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ย. 2561 โดย : กัลญา มิ่งศุภกุล จำนวนผู้เข้าชม 875 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 6      “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ ละคุณธรรม    มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน           มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน  โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา  ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครอง  ชุมชน  ผู้บริหารและครูทุกคน   ตลอดจนมีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน  มีมาตรฐานคุณภาพ    และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้    
             จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” ปีการศึกษา  2559 พบว่ามาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเป็นลำดับที่ 6 โดยมีคะแนนที่คาดหวัง 4.68 คะแนนตามสภาพจริง 3.75  และพบว่ามาตรฐานที่ 10  สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน  โดยมีคะแนนที่คาดหวัง 4.63 คะแนนตามสภาพจริง 3.92  กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน  ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีความสอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  ส่งผลให้เป็นผู้ที่มีความสมบรูณ์พร้อมในลักษณะองค์รวม  ทางด้านร่างกาย  สติปัญญา  ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม  ตลอดจนการมีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขและมีคุณค่า

 
วัตถุประสงค์ 1  เพื่อสนับสนุนให้ครูที่ปรึกษาจัดทำเอกสารในการกำกับ   ดูแลนักเรียน ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์          
    ตามหลักสูตร  และตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความเอื้ออาทร และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
4  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
เป้าหมาย 1 ด้านปริมาณ
       1.1  ครูที่ปรึกษาทุกคนร้อยละ 100  สามารถดูแลนักเรียนตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  โดยการประสานสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
       1.2  นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับการกำกับดูและให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามกระบวนการระบบดูและช่วยเหลือนักเรียน
  2  ด้านคุณภาพ
         2.1  ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นอย่างดีมีคุณภาพ  
         2.2 นักเรียนได้รับการกำกับ  ดูแลให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  และสอดคล้องกับกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีคุณภาพ  ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดีมีคุณธรรม จริยธรรม  และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเต็มตามศักยภาพ
 
ระยะเวลา 1 มี.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชลบุรี
ตัวชี้วัด ด้านปริมาณ
กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์พัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ครบตามที่ได้ระบุไว้ในโครงการ
กิจกรรมที่ 2 ปฐมนิเทศนักเรียนระดับชั้นม.1,ม.4
- นักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศ
กิจกรรมที่ 3 การคัดกรองนักเรียน
- นักเรียนทุกคนได้รับการกำกับดูแลตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กิจกรรมที่ 4  การประชุมผู้ปกครองระดับชั้น
- ผู้ปกครองนักเรียนมากกว่าร้อยละ 90 ให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม 
กิจกรรมที่ 5  วันไหว้ครูประจำปี
- นักเรียนทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมไหว้ครูประจำปี
กิจกรรมที่ 6 ประชุมอบรมนักเรียนระดับชั้น
- นักเรียนทุกระดับชั้นเข้าประชุมอบรมนักเรียนตามวัน เวลาที่กำหนด สัปดาห์ละ     1 ครั้ง
กิจกรรมที่ 7 พัฒนาเขตพื้นที่ภายในโรงเรียน
- นักเรียนทุกระดับชั้นร่วมมือพัฒนาเขตพื้นที่ตามที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ 8 ปัจฉิมนิเทศนักเรียนระดับชั้นม.3,ม.6
- นักเรียนระดับชั้นม.3,ม.6 เข้าร่วมการปฐมนิเทศทุกคน
กิจกรรมที่ 9  การเยี่ยมบ้านนักเรียน
คุณครูที่ปรึกษาเยี่ยมบ้านนักเรียนในการดูแล
ด้านคุณภาพ
- นักเรียนได้รับการกำกับ ดูแลเอาใจใส่ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรเป็นอย่างดี
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ              ครู  ผู้ปกครอง  ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ส่งผลให้นักเรียนได้รับ การส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ  เป็นคนดีคนเก่ง  และมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ สรุปรายงานโครงการพัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน.docx
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ (Plan)
1.1 ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน
1.2 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ  (Do)
กิจกรรม
2.1 จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์
2.2 ปฐมนิเทศนักเรียนม.1 , ม.4
2.3 ประชุมผู้ปกครองนักเรียน
2.4 การคัดกรองนักเรียน
2.5 วันไหว้ครูประจำปี
2.6 ประชุมอบรมนักเรียนระดับชั้น
2.7 พัฒนาเขตพื้นที่ภายในโรงเรียน
2.8 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน
2.9 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน  (ต่อ)
2.10 ปัจฉิมนิเทศนักเรียนม.3 , ม.6
2.11 ซ่อมสร้าง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นตรวจสอบ (Check)
ประเมินและสรุปผล
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นรายงาน (Action)
รายงานผลการประเมิน
งบประมาณ 74,240 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด ด้านปริมาณ
  -   ครูที่ปรึกษาทุกคนร้อยละ 100  สามารถดูแลนักเรียนตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  โดยการประสานสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  -  นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับการกำกับดูและให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามกระบวนการระบบดูและช่วยเหลือนักเรียน
ด้านคุณภาพ
  -   ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นอย่างดีมีคุณภาพ  
  -  นักเรียนได้รับการกำกับ  ดูแลให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  และสอดคล้องกับกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีคุณภาพ  ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดีมีคุณธรรม จริยธรรม  และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเต็มตามศักยภาพ
ความพึงพอใจ มากที่สุด
ปัญหาและอุปสรรค ไม่มี
ข้อเสนอแนะ ไม่มี
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0