โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ย. 2561 โดย : กัลญา มิ่งศุภกุล จำนวนผู้เข้าชม 875 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา | 2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 6 “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ ละคุณธรรม มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหารและครูทุกคน ตลอดจนมีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” ปีการศึกษา 2559 พบว่ามาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเป็นลำดับที่ 6 โดยมีคะแนนที่คาดหวัง 4.68 คะแนนตามสภาพจริง 3.75 และพบว่ามาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยมีคะแนนที่คาดหวัง 4.63 คะแนนตามสภาพจริง 3.92 กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีความสอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ส่งผลให้เป็นผู้ที่มีความสมบรูณ์พร้อมในลักษณะองค์รวม ทางด้านร่างกาย สติปัญญา ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนการมีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขและมีคุณค่า |
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อสนับสนุนให้ครูที่ปรึกษาจัดทำเอกสารในการกำกับ ดูแลนักเรียน ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตร และตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความเอื้ออาทร และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ 3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 4 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง |
เป้าหมาย | 1 ด้านปริมาณ 1.1 ครูที่ปรึกษาทุกคนร้อยละ 100 สามารถดูแลนักเรียนตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการประสานสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 1.2 นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับการกำกับดูและให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามกระบวนการระบบดูและช่วยเหลือนักเรียน 2 ด้านคุณภาพ 2.1 ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นอย่างดีมีคุณภาพ 2.2 นักเรียนได้รับการกำกับ ดูแลให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร และสอดคล้องกับกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดีมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเต็มตามศักยภาพ |
ระยะเวลา | 1 มี.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์พัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ครบตามที่ได้ระบุไว้ในโครงการ กิจกรรมที่ 2 ปฐมนิเทศนักเรียนระดับชั้นม.1,ม.4 - นักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมที่ 3 การคัดกรองนักเรียน - นักเรียนทุกคนได้รับการกำกับดูแลตามกระบวนการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมที่ 4 การประชุมผู้ปกครองระดับชั้น - ผู้ปกครองนักเรียนมากกว่าร้อยละ 90 ให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม กิจกรรมที่ 5 วันไหว้ครูประจำปี - นักเรียนทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมไหว้ครูประจำปี กิจกรรมที่ 6 ประชุมอบรมนักเรียนระดับชั้น - นักเรียนทุกระดับชั้นเข้าประชุมอบรมนักเรียนตามวัน เวลาที่กำหนด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง กิจกรรมที่ 7 พัฒนาเขตพื้นที่ภายในโรงเรียน - นักเรียนทุกระดับชั้นร่วมมือพัฒนาเขตพื้นที่ตามที่ได้รับมอบหมาย กิจกรรมที่ 8 ปัจฉิมนิเทศนักเรียนระดับชั้นม.3,ม.6 - นักเรียนระดับชั้นม.3,ม.6 เข้าร่วมการปฐมนิเทศทุกคน กิจกรรมที่ 9 การเยี่ยมบ้านนักเรียน คุณครูที่ปรึกษาเยี่ยมบ้านนักเรียนในการดูแล ด้านคุณภาพ - นักเรียนได้รับการกำกับ ดูแลเอาใจใส่ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรเป็นอย่างดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ครู ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนได้รับ การส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนดีคนเก่ง และมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 5 |
ไฟล์ประกอบ |
สรุปรายงานโครงการพัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน.docx |
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรียมการ (Plan) 1.1 ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน 1.2 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ (Do) กิจกรรม 2.1 จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์ 2.2 ปฐมนิเทศนักเรียนม.1 , ม.4 2.3 ประชุมผู้ปกครองนักเรียน 2.4 การคัดกรองนักเรียน 2.5 วันไหว้ครูประจำปี 2.6 ประชุมอบรมนักเรียนระดับชั้น 2.7 พัฒนาเขตพื้นที่ภายในโรงเรียน 2.8 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน 2.9 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน (ต่อ) 2.10 ปัจฉิมนิเทศนักเรียนม.3 , ม.6 2.11 ซ่อมสร้าง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นตรวจสอบ (Check) ประเมินและสรุปผล |
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นรายงาน (Action) รายงานผลการประเมิน |
งบประมาณ | 74,240 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ - ครูที่ปรึกษาทุกคนร้อยละ 100 สามารถดูแลนักเรียนตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการประสานสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน - นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับการกำกับดูและให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและตามกระบวนการระบบดูและช่วยเหลือนักเรียน ด้านคุณภาพ - ครูที่ปรึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นอย่างดีมีคุณภาพ - นักเรียนได้รับการกำกับ ดูแลให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร และสอดคล้องกับกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดีมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเต็มตามศักยภาพ |
ความพึงพอใจ | มากที่สุด |
ปัญหาและอุปสรรค | ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ | ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |