โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : กัลญา มิ่งศุภกุล จำนวนผู้เข้าชม 1039 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมน้อมนำคุณความดี |
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา | 2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545“การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” จากงานวิจัยศึกษาความต้องการจำเป็นและจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” พบว่ามาตรฐานที่ 1คุณภาพของผู้เรียน ข้อ.1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ข้อที่ 1.2.1 การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในอันดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.67 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.61 ตัวบ่งชี้ 1.2.2 ความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย อยู่ในลำดับที่ 2 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.69 กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นดังกล่าว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นเรียน เพื่อให้นักเรียนการมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม ตลอดจนความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการทำโครงงานคุณธรรม 2. เพื่อให้นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหน 3. เพื่อให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
เป้าหมาย | 1 ด้านปริมาณ 1. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถทำโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ และปฏิบัติตน 2 ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถทำโครงงานคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมได้ 2. นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
ระยะเวลา | 1 พ.ค. 2560 - 28 ก.พ. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ . - นักเรียนร้อยละ 80 สามารถทำโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถทำโครงงานคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมได้ 2. นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | - นักเรียนที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ในการครองตน ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และสามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมของโรงเรียนและชุมชนได้อย่างมีความสุขตามความเหมาะสมและเต็มตามศักยภาพ - นักเรียนที่เข้ารับการอบรม มีความรัก ความศรัทธา มีความเชื่อมั่น และภาคภูมิใจในสถาบัน ของตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข |
สรุปคะแนนประเมิน | 5 |
ไฟล์ประกอบ |
สรุปรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม |
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรีมงาน 1.1ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 1.2 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ (Do) 2.1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเขียนโครงงานคุณธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 1-6 2.2 กิจกรรมประชาพิจารณ์ 2.3 กิจกรรมปฏิบัติการโครงงาน 1 ห้องเรียน 1 โครงงานคุณธรรม 2.4 กิจกรรมนิเทศติดตามโครงงาน 2.5 กิจกรรมเปิดบ้านคุณธรรม 2.6 กิจกรรมขยายผลลงสู่ชุมชน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นตรวจสอบ (Check) การติดตาม/ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นรายงาน (Action) รายงานผลการประเมิน |
งบประมาณ | 50,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ . - นักเรียนร้อยละ 80 สามารถทำโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถทำโครงงานคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมได้ 2. นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
ความพึงพอใจ | มากที่สุด |
ปัญหาและอุปสรรค | ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ | ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |