ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความสามารถคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาต้อนต้น |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 มาตราที่ 22 ได้กำหนดว่าแนวทางการจัดการศึกษาไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องใช้หลักให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองไดเถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษา ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติ และได้เต็มตามศักยภาพ อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบาย ยกระดับโรงเรียนสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากลและวิสัยทัศน์ของโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี ต้องพัมนาวิชาการเทียบเคียงมาตรฐานสากลให้ผู้เรียนมีความรู้ด้านวิยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษา เพื่อมุ่งเน้นให้มีความสามารถในระดับสากล สามารถแข่งขันในสังคมโลกได้
โรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวและเพื่อตอบสนองต่อนโยบายการปฏิรูปการศึกาาของรัฐบาล จึงได้จัดทำโครงการขอห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความสามารถคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
2. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ วิทายาศาสตร์ ได้พัมนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนมีศักยภาพด้านแข่งขันในระดับสากล
4. เพื่อยกระดับเทียบเคียงคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 30 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 30 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 30 คน รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 90 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนได้รับการพัฒนาส่งเสริมความรู้ความสามารถด้านคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เต็มตามศักยภาพของตนเอง |
ระยะเวลา |
1 ม.ค. 2555 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตสาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
2. นักเรียนมีความเป็นเลิสทางวิชาการ
3. โรงเรียนสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|