โรงเรียน : จำปาโมงวิทยาคาร สพม.อุดรธานี
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0
เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : ว่าที่ร.ต.ไตรรัตน์ เชือกพรม จำนวนผู้เข้าชม 141 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา“บริษัทสร้างการดี” | |||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | |||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | |||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
|||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||
ความเป็นมา | ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์แห่งความเป็นชาติที่ยาวนาน ทุกคนในชาติ มีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยของเรา จากการเสียสละเลือดเนื้อของบรรพบุรุษของเรา ทำให้ประเทศไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร เราสามารถดำรงความเป็นชาติไทยของเราไว้ได้จนถึงทุกวันนี้ แต่ในปัจจุบันกำลังพบว่าสังคมไทยต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์หลายประการ เช่น การรับเอาวัฒนธรรมและค่านิยมจากต่างชาติเข้ามาถือปฏิบัติ การทุจริตในหมู่นักการเมือง ความสัมพันธ์ในระบบอุปถัมภ์ การต่อสู้แบบทำลายล้าง การขาดความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ การขาดระเบียบวินัย การขาดความเคารพในกฎหมายบ้านเมือง การขาดความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมและประเทศชาติ จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น โรงเรียน ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการ“บริษัทสร้างการดี ”ขึ้นโดยได้นำหลักธรรมาภิบาล (Good Governance ) มาเป็นแนวทางการดำเนินงานเพื่อมุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว และมุ่งเน้นสอนให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความรู้ คู่คุณธรรม ปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นบุคคลที่รักและภาคภูมิใจในความเป็นชาติ ตั้งมั่นอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริตเป็นคนดีและมีคุณค่าต่อสังคมและประเทศชาติสืบต่อไป |
|||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้เห็นความสำคัญและปฏิบัติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณลักษณะ 5 ประการของการเป็นนักเรียนโรงเรียนสุจริต 2. เพื่อดำเนินงานตามกิจกรรมของบริษัทสร้างการดี ที่ปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามด้านความสุจริต โดยใช้หลักธรรมาภิบาล 3. เพื่อจัดกิจกรรมและสานสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน (บวร) เข้าด้วยกัน ในการปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริต |
|||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ - คณะครู และบุคลากรในโรงเรียน จำนวน 21 คน - นักเรียน จำนวน 296 คน เป้าหมายคุณภาพ - นักเรียนมีความรู้และตระหนักในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต - มีกิจกรรมที่ปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตและคุณลักษณะ 5 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนสุจริต - มีกิจกรรมที่สานสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน |
|||||||||
ระยะเวลา | 15 พ.ค. 2561 - 25 ก.ย. 2561 | |||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงรียนจำปาโมงวิทยาคาร ต.จำปาโมง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี 41160 | |||||||||
ตัวชี้วัด |
|
|||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล และมีคุณสมบัติตามคุณลักษณะ 5 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนสุจริต 2. โรงเรียนมีความเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชุมชน |
|||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0 | |||||||||
ไฟล์ประกอบ |
รายงานบริษัทสร้างการดี.pdf |
|||||||||
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรียม 1. เสนอโครงการ/ กิจกรรมเพื่อขออนุมัติโครงการ 2. ประชุม/ วางแผนการดำเนินงาน เพื่อชี้แจงให้คณะครู บุคลากร และนักเรียนในโรงเรียนได้รับทราบ |
|||||||||
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ 1. กำหนดระเบียบ ข้อตกลงของบริษัทสร้างการดี 2. รับสมัครนักเรียนที่มีความสนใจในการดำเนินงาน และแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริษัทสร้างการดี โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเป็นที่ปรึกษาของบริษัท 3.ดำเนินกิจกรรมของบริษัทสร้างการดี ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยคณะกรรมการบริษัท |
|||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นติดตามประเมิน 1. ประเมินจากพฤติกรรมของนักเรียนที่ได้รับการปลูกฝังและพัฒนาให้เป็นนักเรียนที่มีคุณลักษณะ 5 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนสุจริต 2. ประเมินจากผลสำเร็จของการดำเนินงานของบริษัทสร้างการดี ที่เน้นกิจกรรมที่ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณสมบัติ 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนสุจริต |
|||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นรายงานผล 1. จัดทำแบบประเมินผลการจัดโครงการ/กิจกรรม 2. สรุปผลการดำเนินงานเป็นรูปเล่ม นำเสนอ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน และคณะครูในที่ประชุม |
|||||||||
งบประมาณ | - ค่าใช้สอย วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงาน เป็นเงิน 3 ,000 บาท |
|||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1. นักเรียนมีความรู้และปฏิบัติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณสมบัติตามคุณลักษณะ 5 ประการ ของนักเรียน โรงเรียนสุจริต 2.ผลสำเร็จของการดำเนินงานของบริษัทสร้างการดี ที่เน้นกิจกรรมที่ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณสมบัติ 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนสุจริต |
|||||||||
ความพึงพอใจ | มีความพึงพอใจในระดับดีมาก | |||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | - งบประมาณในการดำเนินโครงการไม่เพียงพอ | |||||||||
ข้อเสนอแนะ | - เสนอให้จัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนการดำเนินโครงการเพิ่ม | |||||||||
รูปภาพประกอบ |
|