โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.71
เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 88 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิลักษณ์ภาคใต้ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความจำเป็นที่ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ดังพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓มาตรา ๒๒ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และมาตรา ๒๓ การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา(๓) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง (๔) จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกันรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒ ในข้อดังกล่าวข้างต้น จึงมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยศึกษาจากแหล่งเรียนรู้จริงที่มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ มีการพัฒนาตนเองและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใต้ในการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตประจำวัน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความจำเป็นที่ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ดังพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓มาตรา ๒๒ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และมาตรา ๒๓ การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา(๓) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง (๔) จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกันรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒ ในข้อดังกล่าวข้างต้น จึงมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยศึกษาจากแหล่งเรียนรู้จริงที่มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ มีการพัฒนาตนเองและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใต้ในการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตประจำวัน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3.1 เชิงปริมาณ (จำนวนที่ได้รับการพัฒนา) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่เรียนวิชาสังคมศึกษาพื้นฐานและวิชาประวัติศาสตร์จำนวน 40 คน 3.2 เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ 2. นักเรียนได้นำความรู้จากการศึกษาแหล่งเรียนรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 3. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ย. 2560 - 13 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | - โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา - กลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | สนองตัวชี้วัดความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียน ตัวชี้วัดที่2ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามที่โรงเรียนกำหนด ตัวชี้วัดที่3 ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต ตัวชี้วัดที่ 9 ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 10.ผลที่คาดว่าจะได้รับ (เขียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดซึ่งอาจมีมากกว่าวัตถุประสงค์ที่กำหนด) 1. นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น 2. นักเรียนได้เรียนรู้ความสำคัญของลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการตั้งถิ่นฐาน วิถีชีวิตและการสร้างสมอารยธรรมของประชากรในท้องถิ่นในอดีตและปัจจุบัน 3.นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง รวมถึงสามารถใช้ทักษะชีวิตได้ตามศักยภาพของตนเอง 4.. นักเรียนเกิดความรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.71 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1.ประชุมวางแผนโครงการ 2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ 3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 ศึกษาสำรวจแหล่งเรียนรู้ 1.1 หาข้อมูลแหล่งเรียนรู้ 2.2 สำรวจสถานที่จริง กิจกรรมที่ 2 ประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักเรียน 2.1 กำหนดจำนวนนักเรียนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 คน 2.2 ประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักเรียนระดับชั้น ม. 3 ที่เรียนวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน และวิชาประวัติศาสตร์ กิจกรรมที่ 3 ดำเนินการขออนุญาตโรงเรียน สพม.เขต 16 และผู้ปกครอง ตามขั้นตอน กิจกรรมที่ 4ศึกษาแห่งเรียนรู้ 3.1 ศึกษาแห่ลงเรียนรู้ภูมิลักษณ์ภาคใต้ฝั่งตะวันตก |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1.นักเรียนทำใบงาน/ชิ้นงาน 2. ประเมินความพึงพอใจ 3. รวบรวมเอกสาร |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 1.รวบรวมข้อมูล 2.สรุปเป็นรูปเล่ม 3.รายงานผล ตามขั้นตอน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณที่ใช้ เงินงบอุดหนุน 14,560บาท เงินบำรุงการศึกษา - บาท เงินอื่นๆ - บาท รวม 14,560 บาท |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | นักเรียนที่ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิลักษณ์ภาคใต้ได้ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์ ปรากฏการณ์พิเศษทางภูมิศาสตร์เฉพาะพื้นที่ ปัจจัยทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น ภาคใต้อย่างน้อยร้อยละ 80 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ |
จากตารางที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิลักษณ์ภาคใต้จากกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จำนวน 28 คน ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x)เท่ากับ 4.75มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.25หากพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ สถานที่จัดกิจกรรมทัศนศึกษามีความเหมาะสมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x)เท่ากับ 4.82 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.48 รองลงมา คือ การดูแล เอาใจใส่ของคณะครูผู้ควบคุมอาหาร - ของว่าง มีความเหมาะสมนักเรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้และนักเรียนมีความรักและความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x)เท่ากับ 4.79 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.42 ตามลำดับ ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เรื่อง นักเรียนได้รับความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x)เท่ากับ4.64 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.56สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ พิจารณาได้จากตารางที่ 1 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจ ในกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิลักษณ์ภาคใต้ จากนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยการสุ่มนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ทั้งเพศชายและเพศหญิง ซึ่งใช้เกณฑ์ค่าคะแนนที่ได้ดังนี้ ช่วงคะแนน ระดับความคิดเห็น 4.51 – 5.00 มากที่สุด 3.51 – 4.50 มาก 2.51 – 3.50 ปานกลาง 1.51 – 2.50 น้อย 1.00 – 1.50 น้อยที่สุด |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | 1. ได้ไหว้พระทำบุญตามวัดที่สำคัญๆในชุมชน รู้สึกอิ่มบุญอิ่มใจ และได้มิตรภาพกับเพื่อนต่างห้อง 2. ได้ไปในสถานที่ที่ไม่เคยไป ได้รับความรู้โดยตรงโดยเฉพาะประวัติความเป็นมาของหลวงปู่ทวด 3. ได้ศึกษาสภาพภูมิประเทศของเกาะยอ และหาดมหาราช 3. ได้ขึ้นลิฟท์ที่วัดพะโคะ 4. ควรเพิ่มของว่าง และสถานที่ไปให้หลากหลายมากขึ้น 5. รถบัสควรจะเป็นรถแอร์ เพราะตอนกลางวันอากาศจะร้อน 6. อยากให้จัดทุกๆปี |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|