โรงเรียน : แก้งสนามนางพิทยาคม สพม.นครราชสีมา
ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ผลการประเมิน : 4.06
เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : ณัฏฐ์วรินท์ คำสีหา จำนวนผู้เข้าชม 26 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการปรับลดเวลาเรียนเพื่อลดระยะเวลาเรียนภาควิชาการลงโดยไม่กระทบเนื้อหาหลักที่ผู้เรียนควรเรียนรู้ และครูปรับการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมโดยเพิ่มเวลาและโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยให้โรงเรียนเลิกเรียนเวลา 14.30 น. และหลังเวลานั้นให้ผู้เรียนทากิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ นอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ทุกด้านในรูปแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยเวลาที่โรงเรียนเลิกยังคงเหมือนเดิมตามกำหนดของแต่ละโรงเรียน ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนวัดลาดหวายเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับหลายประเทศที่เป็นผู้นาด้านการศึกษาของโลกที่เห็นพ้องกันกับแนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21 เรื่องจิตสานึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบสัมมาอาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมและทักษะที่จาเป็นในศตวรรษที่ 21 อันได้แก่ ทักษะในการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทางาน ทักษะชีวิตที่ใช้ได้จริงกับครอบครัว โรงเรียน ชุมชน รัฐ ประเทศชาติ และทักษะในการแก้ปัญหา ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ พัฒนาให้มีคุณภาพและมีความสุขในการเรียนรู้อย่างแท้จริง |
|||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้บริหารจัดการเวลาเรียน และกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล 2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้ 3. เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
|||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ มีกิจกรรม “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ”
เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคมมีคุณลักษณะที่กำหนด 4 หมวด ประกอบด้วย กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร) สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม เสริมสร้างทักษะการทำงาน การดำรงชีพและทักษะชีวิต 2. นักเรียนมีความพึงพอใจ ในการเข้าร่วมโครงการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2560 - 16 มิ.ย. 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียน มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้ 2. สถานศึกษามีแผนการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล 3. โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคมมีการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล 4.นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.06 | |||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
การรายงานโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ศึกษาวิเคราะห์นโยบาย คู่มือการบริหารจัดการเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”และชุดเอกสารกิจกรรม”ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” 2. กำหนดตัวชี้วัดในการจัดบริหารจัดการเวลาเรียน“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ของโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน อย่างชัดเจน มีความเข้าใจ 3. ศึกษาสภาพความเป็นไปได้หรือต้นทุนที่โรงเรียนมีเพื่อนาไปพัฒนาโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” 4 .จัดทำแผนงานดาเนินโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1. ประชุมคณะทางานเพื่อชี้แจงโครงการ“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”และมอบหมายภาระงาน 2. ดำเนินงานตามโครงการฯด้วยกิจกรรม“ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ” แบ่งออกเป็น 4 หมวด -จัดทำข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนเป็นรายบุคคล -วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรของสถานศึกษาและนาหลักสูตรไปใช้ -ปรับและออกแบบตารางเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ” -ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับผู้เรียน ความถนัดและความต้องการของผู้เรียน 3. ประชุมชี้แจงให้คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับโครงการ -ดำเนินการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรม ตามตารางเรียนที่สถานศึกษากำหนด |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นสรุป 1 . สรุปประเมินโครงการฯ โดยการประชุม เสวนา ทบทวนหลังปฏิบัติงาน นำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ และนำเสนอ 2 . สรุปผล รายงาน และเผยแพร่ผลการดำเนินการแต่ละกิจกรรม จัดทำรายงาน นำเสนอที่ประชุม ทำรายงานโครงการฯเพื่อนำเสนอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 |
|||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | 1. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีอิสระในการวางแผนกิจกรรมด้วยตนเอง จึงทำให้นักเรียนมีความตั้งใจทำกิจกรรมให้บรรลุกิจกรรมของตนเอง 2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ให้คำแนะนำ ติดตามผลการทำกิจกรรมของนักเรียนอย่างมีระบบและต่อเนื่อง 3. ผู้ปกครอง และชุมชนให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | . บางกิจกรรมนักเรียนคิดไว้แต่ไม่ได้ลงมือปฏิบัติ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเงินงบประมาณ หรืออาจต้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง 2. เป็นกิจกรรมที่ดีมากที่นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์และวางแผนร่วมกันอย่างอิสระ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |