ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปลูกฝัง อบรม ฝึกฝนนักเรียน ตามวิธีการของพระพุทธศาสนา โดยเน้นบูรณาการตามหลักไตรสิกขา อันมี ศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “ การกิน อยู่ ดู ฟังเป็น” ,มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่า และการปลูกฝัง การฝึกฝน ให้ผู้เรียนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน จะทำให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้ พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพเป็นคนดี คนเก่งของสังคม ดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม
2 เพื่อพัฒนานักเรียน เรื่อง การกิน อยู่ ดู ฟัง ให้เป็น
3 เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ครูโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 ทุกคนทุกกลุ่มสาระ จัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิถีพุทธ
3.1.2 นักเรียนพัฒนา เรื่อง การกิน อยู่ ดู ฟัง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๐
3.1.3 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิถีพุทธ ได้อย่างมีคุณภาพ
3.2.2 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ในตนเอง
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย2 |
ตัวชี้วัด |
1.ครูโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 ทุกคนทุกกลุ่มสาระ จัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิถีพุทธ
2.นักเรียนพัฒนา เรื่อง การกิน อยู่ ดู ฟัง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๐
3.นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิถีพุทธได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.นักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมในตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ/วางแผน (Plan)
-เสนอโครงการ/กิจกรรม
-ขออนุมัติดำเนินกิจกรรม
-จัดทำร่างคำสั่งและปฏิทินการดำเนินงาน
-ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (Do)
2.1 กิจกรรมวันพระ
2.2 กิจกรรมบูรณาการด้านการเรียนการสอน
2.3 กิจกรรมพฤติกรรมวิถีพุทธ
2.4 กิจกรรมส่งเสริมวิถีพุทธ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)
-นิเทศ ติดตาม การดำเนินงาน
-ประเมินโครงการ ประเมินความพึงพอใจ
-วิเคราะห์ข้อมูล
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุป อภิปรายผล และจัดทำเอกสารรายงาน |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|