ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ
ในการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการ การพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาครู และได้รับเกียรติบัตรเป็นสถานศึกษาพอเพียงตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 และได้กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ของโรงเรียน ว่า“โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีคุณธรรมนำความรู้ ควบคู่กับการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสู่ประชาคมอาเซียนและมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย ภายในปี 2561”
เพื่อให้การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับ
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ในการนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่งยืน |
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การบริหารงาน และการดำเนินชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
2.เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการทั้ง 4 ฝ่าย
3.1.2 ครูทุกคนและนักเรียนแกนนำเข้าร่วมอบรมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/ศาสตร์พระราชา
3.1.3 นักเรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.1.4 ครูร้อยละ 100 นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
3.1.5 ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 โรงเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการทั้ง 4 ฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.2 ครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/ศาสตร์พระราชา
3.2.3 นักเรียนมีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2.4 ครูนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.5 ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการในระดับ มาก
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย2 |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการทั้ง 4 ฝ่าย
2. ครูทุกคนและนักเรียนแกนนำเข้าร่วมอบรมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/ศาสตร์พระราชา
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ครูร้อยละ 100 นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
5. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ครูและนักเรียนประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันได้
- ครูและนักเรียนมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง
- โรงเรียนขับเคลื่อนการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ/วางแผน (Plan)
1.1เสนอโครงการ/กิจกรรม
1.2ขออนุมัติดำเนินกิจกรรม
1.3จัดทำร่างคำสั่งและปฏิทินการดำเนินงาน
1.4ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (Do)
2.1 บริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้หลัก 4 M
2.2 กิจกรรม MOU ครู นักเรียน ชุมชน และเครือข่าย
2.3 อบรมความรู้ครูและนักเรียนแกนนำ
2.4 จัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.5 ห้องเรียนเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)
3.1นิเทศ ติดตาม การดำเนินงาน
3.2ประเมินโครงการ ประเมินความพึงพอใจ
3.3วิเคราะห์ข้อมูล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุป อภิปรายผล และจัดทำเอกสารรายงาน |
งบประมาณ |
20,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|