ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เสริมสร้างแก่งหางแมวพิทยาคารสู่วิถีพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีทักษะในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
เป้าหมาย |
1) เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร จำนวน 780 คน
2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนร้อยละ 85 มีทักษะในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
เป้าหมายเชิงปริมาณ |
นักเรียนร้อยละ 85 เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างแก่งหางแมวพิทยาคารสู่วิถีพอเพียง |
สำรวจการเข้าร่วมโครงการ |
แบบสำรวจ |
เป้าหมายเชิงคุณภาพ |
นักเรียนมากกว่าร้อยละ 85 มีทักษะในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเมินคุณลักษณะ |
แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่าง
ถูกต้อง
2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
รายการ/กิจกรรมสำคัญ |
ระยะเวลา |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
เลี้ยงหมูป่า
- อาหารหมูป่า |
พฤศจิกายน - กันยายน 2562 |
9,000 |
นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ |
2 |
เลี้ยงปลาดุก
- อาหารปลาดุก |
พฤศจิกายน - กันยายน 2562 |
8,600 |
นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ |
3 |
ปลูกผัก
- ค่าเมล็ดพันธุ์
- ค่าปุ๋ย
- ยาฆ่าแมลง
- ค่าปรับพื้นที่ |
พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ 2563 |
6,000 |
นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ
|
4 |
ค่าอุปกรณ์การเกษตร
- ค่าจอบ
- ค่ามีดขอ
- ค่าไกรกรรตัดแต่งกิ่ง |
พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562 |
2,400 |
นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ |
รวมค่าใช้จ่าย |
26,000 |
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|