โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เสริมสร้างแก่งหางแมวพิทยาคารสู่วิถีพอเพียง

โรงเรียน : แก่งหางแมวพิทยาคาร สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ย. 2562 โดย : นายนิพนธ์ เอี่ยมสำอางค์ จำนวนผู้เข้าชม 297 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างแก่งหางแมวพิทยาคารสู่วิถีพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
                การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
                การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
วัตถุประสงค์                 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีทักษะในการทำงาน  รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
เป้าหมาย 1) เป้าหมายเชิงปริมาณ
                                1. นักเรียนโรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร จำนวน 780 คน
2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ                
                                1. นักเรียนร้อยละ 85 มีทักษะในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแก่งหางแมวพิทยาคาร
ตัวชี้วัด
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนร้อยละ 85 เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างแก่งหางแมวพิทยาคารสู่วิถีพอเพียง สำรวจการเข้าร่วมโครงการ แบบสำรวจ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนมากกว่าร้อยละ 85 มีทักษะในการทำงาน รู้จักวางแผนการทำงาน และการแก้ปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประเมินคุณลักษณะ แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ                 1.นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่าง
                   ถูกต้อง
                2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
                   พอเพียง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ที่ รายการ/กิจกรรมสำคัญ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
1 เลี้ยงหมูป่า
- อาหารหมูป่า
พฤศจิกายน - กันยายน 2562 9,000 นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ    
2 เลี้ยงปลาดุก
- อาหารปลาดุก
พฤศจิกายน - กันยายน 2562 8,600 นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ    
3 ปลูกผัก
- ค่าเมล็ดพันธุ์
- ค่าปุ๋ย
- ยาฆ่าแมลง
- ค่าปรับพื้นที่
พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ 2563 6,000
นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ    


 
4 ค่าอุปกรณ์การเกษตร
- ค่าจอบ
- ค่ามีดขอ
- ค่าไกรกรรตัดแต่งกิ่ง
พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562 2,400 นายหัตถะปาน คำรักษ์เกียรติ    
รวมค่าใช้จ่าย 26,000  
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0