ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม ค่ายต่างประเทศห้องเรียนพิเศษ SME ปี 2560 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จัดให้มีโครงการหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน วิทย์– คณิต – อังกฤษ(SME) ที่เน้นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ทางฝ่ายโครงการจึงตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโครงการ SME เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาทั้งในด้านการอ่านพูดฟังและเขียนเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่การเปิดโลกทัศน์แบบมีส่วนร่วมกับชาวต่างชาติโดยตรง เช่นการทำกิจกรรมร่วมโดยมีวิทยากรเจ้าของภาษาเป็นแม่แบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่จะสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงในชีวิต
โครงการห้องเรียนพิเศษ SME จึงจัดค่ายต่างประเทศขึ้นมาร่วมมือกับโรงเรียนYan Chai Hospital Law Chan Chor Si Collegeณเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีความพร้อมทางด้านภาษาโดยนักเรียนจะสามารถเรียนรู้การออกเสียงที่ถูกต้องการร่วมกิจกรรมการทดลองการสร้างประโยคสนทนาได้หลากหลายสามารถสื่อสารและใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันตลอดจนการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะจึงได้จัดให้มีกิจกรรมเข้าค่ายต่างประเทศนี้ขึ้นมา |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาความรู้ด้านภาษามากยิ่งขึ้นโดยผ่านกิจกรรมการเข้าค่ายพักแรม (Camping)
2. มุ่งเน้นให้นักเรียนมีประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร มีทักษะชีวิตที่ดี อันเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต
3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
4. มีทักษะการเรียนรู้ด้านภาษาที่ใช้กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) โดยมีนักเรียน
ครู และผู้ปกครอง ร่วมดำเนินการ
5. เพื่อเปิดโลกทัศน์ของนักเรียน ครู และผู้ปกครองสู่สากลต่อไป |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียน ม.5 SME จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 67 คน ได้เข้าร่วมโครงการ
1.2 ครูในโครงการ จำนวน 5 คน ร่วมกันดูแลนักเรียน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
2.2 โรงเรียนและชุมชนได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป |
ระยะเวลา |
19 มี.ค. 2561 - 23 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน |
ตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน เข้าร่วมกิจกรรม
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจำนวน 5 คน |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 56 คน
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจริงจำนวน 7 คน |
ü |
ü |
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป |
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 56 คน มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ ร้อยละ 90
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพ ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทุกคน มีความรู้ด้านภาษาวัฒนธรรมและทักษะชีวิตพร้อมที่จะเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ สู่หลักสูตรของโครงการต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.6 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
สำรวจความต้องการของนักเรียนและความพร้อมของครู ประชุมนักเรียน SME ครูและผู้ปกครองในโครงการ
|
พ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ SME
|
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
ติดต่อประสานงานจัดหลักสูตร เตรียมเอกสารจัดทำโครงการและเสนอขออนุมัติโครงการ
|
ธ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ SME |
2
|
จัดกิจกรรมเข้าค่ายตามโครงการ
|
มี.ค. 2561
|
คณะกรรมการ SME |
3
|
สรุปประเมินและรายงาน
|
มี.ค. 2561
|
คณะกรรมการ SME |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1 |
ความพึงพอใจ |
สัมภาษณ์ – ตอบแบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
2 |
คะแนนประเมินคุณลักษณะ |
-บันทึกความรู้ที่เรียน
-บันทึก Excursion |
-แบบบันทึกความรู้
-แบบบันทึกการเดินทาง |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
นักเรียนที่เข้าร่วมได้มีประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร มีทักษะชีวิตที่ดี อันเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์ที่ดีแก่ตัวนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ในเรื่องของการได้เปิดโลกทัศน์ไปยังสถานที่ต่างประเทศ และที่สำคัญคือ เป็นการช่วยเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาให้แก่นักเรียนอีกด้วย
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท) |
ปีการศึกษา 2560 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
งบประมาณทั้งปี |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
เกินกว่างบ
(บาท) |
ต่ำกว่างบ
(บาท) |
879,000 |
- |
- |
879,000 |
879,000 |
- |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน เข้าร่วมกิจกรรม
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจำนวน 5 คน |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 56 คน
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจริงจำนวน 7 คน |
ü |
ü |
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป |
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 56 คน มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ ร้อยละ 90
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพ ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
ที่ |
รายการที่ประเมิน |
ระดับการประเมิน |
ดีมาก
(>90%) |
ดี
(75-89%) |
พอใช้
(60-74%) |
น้อย
(50-59%) |
ปรับปรุง
(<50%) |
3 |
ผลการดำเนินงาน |
3.1 |
เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
3.2 |
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
4 |
ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ü |
|
|
|
|
5 |
ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
|
ความพึงพอใจ |
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน |
ดีมาก
5 |
ดี
4 |
พอใช้
3 |
น้อย
2 |
ปรับปรุง
1 |
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน |
|
ü |
|
|
|
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ |
ü |
|
|
|
|
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร |
|
ü |
|
|
|
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา |
|
ü |
|
|
|
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
|
ü |
|
|
|
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ |
ü |
|
|
|
|
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
รวม |
30 |
16 |
0 |
0 |
0 |
ค่าเฉลี่ย |
4.6 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
- ทัวร์ที่จัดกิจกรรมไม่มีความเป็นมืออาชีพพอในการจัดกิจกรรมให้แก่ครูและนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ทำให้การทำกิจกรรมไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
- ในปีการศึกษาหน้าจะต้องดำเนินการติดต่อทัวร์ที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดกิจกรรมมากกว่านี้ เพื่อให้ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นเดิมอีก
|
ข้อเสนอแนะ |
1. ควรมีกำหนดการเดินทางและสถานที่ที่จะไปให้ชัดเจน และจัดสรรเวลาในการทำกิจกรรมให้เหมาะสม
2. การติดต่อทัวร์ที่จัดกิจกรรมให้ ควรมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้เพื่อลดอัตราการผิดพลาดในการดำเนินกิจกรรม |
รูปภาพประกอบ |
|