โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม ค่ายต่างประเทศห้องเรียนพิเศษ SME ปี 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.6

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : วรางคณา หวานจิตต์ จำนวนผู้เข้าชม 770 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม ค่ายต่างประเทศห้องเรียนพิเศษ SME ปี 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จัดให้มีโครงการหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน วิทย์– คณิต – อังกฤษ(SME) ที่เน้นวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ทางฝ่ายโครงการจึงตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโครงการ SME เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาทั้งในด้านการอ่านพูดฟังและเขียนเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่การเปิดโลกทัศน์แบบมีส่วนร่วมกับชาวต่างชาติโดยตรง เช่นการทำกิจกรรมร่วมโดยมีวิทยากรเจ้าของภาษาเป็นแม่แบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่จะสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงในชีวิต
โครงการห้องเรียนพิเศษ SME จึงจัดค่ายต่างประเทศขึ้นมาร่วมมือกับโรงเรียนYan Chai Hospital Law Chan Chor Si Collegeณเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีความพร้อมทางด้านภาษาโดยนักเรียนจะสามารถเรียนรู้การออกเสียงที่ถูกต้องการร่วมกิจกรรมการทดลองการสร้างประโยคสนทนาได้หลากหลายสามารถสื่อสารและใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันตลอดจนการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะจึงได้จัดให้มีกิจกรรมเข้าค่ายต่างประเทศนี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาความรู้ด้านภาษามากยิ่งขึ้นโดยผ่านกิจกรรมการเข้าค่ายพักแรม (Camping)
2. มุ่งเน้นให้นักเรียนมีประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร มีทักษะชีวิตที่ดี อันเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต
3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
4. มีทักษะการเรียนรู้ด้านภาษาที่ใช้กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) โดยมีนักเรียน
ครู และผู้ปกครอง ร่วมดำเนินการ
5. เพื่อเปิดโลกทัศน์ของนักเรียน ครู และผู้ปกครองสู่สากลต่อไป
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
    1.1 นักเรียน ม.5 SME จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 67 คน ได้เข้าร่วมโครงการ
    1.2 ครูในโครงการ จำนวน 5 คน ร่วมกันดูแลนักเรียน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    2.1 นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
    2.2 โรงเรียนและชุมชนได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป
ระยะเวลา 19 มี.ค. 2561 - 23 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน เข้าร่วมกิจกรรม
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจำนวน 5 คน
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 56 คน
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจริงจำนวน 7 คน


ü
ü
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 56 คน มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ ร้อยละ 90
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพ ร้อยละ 100

ü


ü
 





 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทุกคน มีความรู้ด้านภาษาวัฒนธรรมและทักษะชีวิตพร้อมที่จะเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ สู่หลักสูตรของโครงการต่อไป
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.6
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

สำรวจความต้องการของนักเรียนและความพร้อมของครู ประชุมนักเรียน SME ครูและผู้ปกครองในโครงการ

พ.ย. 2560

คณะกรรมการ SME





 
ขั้นดำเนินการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

ติดต่อประสานงานจัดหลักสูตร เตรียมเอกสารจัดทำโครงการและเสนอขออนุมัติโครงการ

ธ.ค. 2560

คณะกรรมการ SME

2

จัดกิจกรรมเข้าค่ายตามโครงการ

มี.ค. 2561

คณะกรรมการ SME

3

สรุปประเมินและรายงาน

มี.ค. 2561

คณะกรรมการ SME





 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1 ความพึงพอใจ สัมภาษณ์ – ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถาม
2 คะแนนประเมินคุณลักษณะ -บันทึกความรู้ที่เรียน
-บันทึก Excursion
-แบบบันทึกความรู้
-แบบบันทึกการเดินทาง



 
ขั้นสรุปและรายงาน นักเรียนที่เข้าร่วมได้มีประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร มีทักษะชีวิตที่ดี อันเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์ที่ดีแก่ตัวนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ในเรื่องของการได้เปิดโลกทัศน์ไปยังสถานที่ต่างประเทศ และที่สำคัญคือ เป็นการช่วยเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาให้แก่นักเรียนอีกด้วย

 
งบประมาณ
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท)
ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 งบประมาณทั้งปี
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
เกินกว่างบ
(บาท)
ต่ำกว่างบ
(บาท)
879,000 - - 879,000 879,000 - -




 
การบรรลุตัวชี้วัด  
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน เข้าร่วมกิจกรรม
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจำนวน 5 คน
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 และ 5/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจริงจำนวน 56 คน
2. คณะครูในโครงการ SME เข้าร่วมดูแลนักเรียนจริงจำนวน 7 คน


ü
ü
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพต่อไป
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 56 คน มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษา และมีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงสู่ความรู้ใหม่ตามหลักสูตรของโครงการ ร้อยละ 90
2. โรงเรียนและโรงเรียน MOU ได้ร่วมกันพัฒนานักเรียนของโครงการสู่ระดับคุณภาพ ร้อยละ 100

ü


ü
 


















 
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
3 ผลการดำเนินงาน
3.1 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด ü        
3.2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด ü        
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ü        
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม ü        


 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน   ü      
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม ü        
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ ü        
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม ü        
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ü        
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา   ü      
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ ü        
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
รวม 30 16 0 0 0
ค่าเฉลี่ย 4.6





 
ปัญหาและอุปสรรค 1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
    - ทัวร์ที่จัดกิจกรรมไม่มีความเป็นมืออาชีพพอในการจัดกิจกรรมให้แก่ครูและนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ทำให้การทำกิจกรรมไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
    - ในปีการศึกษาหน้าจะต้องดำเนินการติดต่อทัวร์ที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดกิจกรรมมากกว่านี้ เพื่อให้ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นเดิมอีก

 
ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีกำหนดการเดินทางและสถานที่ที่จะไปให้ชัดเจน และจัดสรรเวลาในการทำกิจกรรมให้เหมาะสม
2. การติดต่อทัวร์ที่จัดกิจกรรมให้ ควรมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้เพื่อลดอัตราการผิดพลาดในการดำเนินกิจกรรม
รูปภาพประกอบ










ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0