โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม บริหารจัดการโครงการ ปี 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.4

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : วรางคณา หวานจิตต์ จำนวนผู้เข้าชม 698 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม บริหารจัดการโครงการ ปี 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การบริหารโครงการเป็นเครื่องมือของการบริหารที่ช่วยทำให้องค์การมีความเจริญก้าวหน้ามีลักษณะเป็นกระบวนการช่วยทำให้ภารกิจขององค์การบรรลุเป้าหมาย โครงการห้องเรียนพิเศษ SME โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาจึงมีกิจกรรมบริหารจัดการโครงการขึ้นมาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการโครงการของห้องเรียนพิเศษ SME เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาให้สามารถจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพ 
การบริหารจัดการโครงการนี้จะครอบคลุมทั้งโครงการ ตั้งแต่การปรับปรุง พัฒนาห้องเรียน การจัดซื้อ การสำรอง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ ครุภัณฑ์ ต่างๆ เพื่อพัฒนาห้องเรียนและห้องสำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ให้เป็นห้องที่มีคุณภาพ  มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยใช้ ทั้งนี้เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป

 
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดหาจัดซื้อ สำรองครุภัณฑ์วัสดุและอุปกรณ์การเรียนการสอน
2. เพื่อให้มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ สื่อและนวัตกรรมที่เพียงพอกับจำนวนห้องเรียนและนักเรียน
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
4. เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร
เป้าหมาย
​​​​​​1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
  1.1 ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ มีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ โดยเป็นแหล่งแสวงหาความรู้ เป็นห้องเรียนที่น่าดู น่าอยู่ น่ารู้ และน่าเรียนมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
    1.2 นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
    2.2 นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยธรรมชาติ รักการเรียนรู้ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
    2.3 นักเรียนมีสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
    2.4 มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอ
ระยะเวลา 9 ก.พ. 2561 - 9 ก.พ. 2561
สถานที่ดำเนินการ สำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ห้อง 531
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ
2. นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วน
1. ห้องเรียนพิเศษ SME จำนวน 4 ห้องมีสื่อที่มีคุณภาพครบ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
2. นักเรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วนในรายวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ครบถ้วนตามเป้าหมายที่วางไว้
ü


ü
 
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอต่อการใช้งาน
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 80
2. ห้องเรียนมีอุปกรณ์และสื่อสมบูรณ์ขึ้นร้อยละ 80 และห้องสำนักงาน มีโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน พร้อมใช้งาน ร้อยละ 100
ü


ü
 




 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ห้องเรียนโครงการพิเศษ SME โรงเรียนสุราษฎร์พิทยามีสื่อที่มีคุณภาพ เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เหมาะสมและพอเพียง
2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
3. นักเรียน ครู และบุคลากร ของโครงการได้รับการสนับสนุนสื่อ วัสดุอุปกรณ์ประกอบการจัดการเรียนการสอนและอำนวยความสะดวกในการทำงาน               
สรุปคะแนนประเมิน 4.4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

สำรวจสภาพปัจจุบัน ความต้องการและความจำเป็นในการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน จัดทำรายการสื่อวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน/สำนักงาน

เม.ย. 2560

คณะกรรมการ SME

2

จัดทำโครงการและขออนุมัติโครงการ

พ.ค. 2560

คณะกรรมการ SME



 
ขั้นดำเนินการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

ดำเนินการตามโครงการจัดซื้อสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์

พ.ค. 2560

คณะกรรมการ SME

2

ติดตาม ตรวจสอบผลการดำเนินการ

พ.ค. 2560

คณะกรรมการ SME

3

สรุปรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ

ก.ย. 2560

คณะกรรมการ SME



 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1 ผลการทดสอบ ทดสอบ แบบทดสอบ
2 ความพึงพอใจของนักเรียน สัมภาษณ์ – ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถาม



 
ขั้นสรุปและรายงาน กิจกรรมบริหารจัดการโครงการขึ้นมาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการโครงการของห้องเรียนพิเศษ SME เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาให้สามารถจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นการพัฒนาห้องเรียนและห้องสำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ให้เป็นห้องที่มีคุณภาพ  มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยใช้ และ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป

 
งบประมาณ
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท)
ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 งบประมาณทั้งปี
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
เกินกว่างบ
(บาท)
ต่ำกว่างบ
(บาท)
40,000 20,000 19,980 20,000 19,948 - 72



 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ
2. นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วน
1. ห้องเรียนพิเศษ SME จำนวน 4 ห้องมีสื่อที่มีคุณภาพครบ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
2. นักเรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วนในรายวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ครบถ้วนตามเป้าหมายที่วางไว้
ü


ü
 
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอต่อการใช้งาน
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 80
2. ห้องเรียนมีอุปกรณ์และสื่อสมบูรณ์ขึ้นร้อยละ 80 และห้องสำนักงาน มีโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน พร้อมใช้งาน ร้อยละ 100
ü


ü
 

















 
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
3 ผลการดำเนินงาน
3.1 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด   ü      
3.2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด   ü      
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ü        
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม ü        


 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน   ü      
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม   ü      
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ ü        
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม   ü      
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม   ü      
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา   ü      
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ ü        
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
รวม 20 24 0 0 0
ค่าเฉลี่ย 4.4



 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ ครูประจำชั้นและนักเรียนแต่ละห้อง ควรสรุปรายการสิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆที่พังหรือยังไม่มีหรือความต้องการเพิ่มในสิ่งที่จำเป็นและสำคัญต่อการเรียน เพื่อจะได้ทราบความต้องการที่แท้จริง
 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0