ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม บริหารจัดการโครงการ ปี 2560 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การบริหารโครงการเป็นเครื่องมือของการบริหารที่ช่วยทำให้องค์การมีความเจริญก้าวหน้ามีลักษณะเป็นกระบวนการช่วยทำให้ภารกิจขององค์การบรรลุเป้าหมาย โครงการห้องเรียนพิเศษ SME โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาจึงมีกิจกรรมบริหารจัดการโครงการขึ้นมาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการโครงการของห้องเรียนพิเศษ SME เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาให้สามารถจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพ
การบริหารจัดการโครงการนี้จะครอบคลุมทั้งโครงการ ตั้งแต่การปรับปรุง พัฒนาห้องเรียน การจัดซื้อ การสำรอง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ ครุภัณฑ์ ต่างๆ เพื่อพัฒนาห้องเรียนและห้องสำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ให้เป็นห้องที่มีคุณภาพ มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยใช้ ทั้งนี้เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อจัดหาจัดซื้อ สำรองครุภัณฑ์วัสดุและอุปกรณ์การเรียนการสอน
2. เพื่อให้มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ สื่อและนวัตกรรมที่เพียงพอกับจำนวนห้องเรียนและนักเรียน
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
4. เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ มีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ โดยเป็นแหล่งแสวงหาความรู้ เป็นห้องเรียนที่น่าดู น่าอยู่ น่ารู้ และน่าเรียนมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.2 นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.2 นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยธรรมชาติ รักการเรียนรู้ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
2.3 นักเรียนมีสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2.4 มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอ
|
ระยะเวลา |
9 ก.พ. 2561 - 9 ก.พ. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
สำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ห้อง 531 |
ตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ
2. นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วน |
1. ห้องเรียนพิเศษ SME จำนวน 4 ห้องมีสื่อที่มีคุณภาพครบ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
2. นักเรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วนในรายวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ครบถ้วนตามเป้าหมายที่วางไว้ |
ü
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอต่อการใช้งาน |
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 80
2. ห้องเรียนมีอุปกรณ์และสื่อสมบูรณ์ขึ้นร้อยละ 80 และห้องสำนักงาน มีโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน พร้อมใช้งาน ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ห้องเรียนโครงการพิเศษ SME โรงเรียนสุราษฎร์พิทยามีสื่อที่มีคุณภาพ เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เหมาะสมและพอเพียง
2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
3. นักเรียน ครู และบุคลากร ของโครงการได้รับการสนับสนุนสื่อ วัสดุอุปกรณ์ประกอบการจัดการเรียนการสอนและอำนวยความสะดวกในการทำงาน |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
สำรวจสภาพปัจจุบัน ความต้องการและความจำเป็นในการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน จัดทำรายการสื่อวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน/สำนักงาน
|
เม.ย. 2560
|
คณะกรรมการ SME
|
2
|
จัดทำโครงการและขออนุมัติโครงการ
|
พ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ SME |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
ดำเนินการตามโครงการจัดซื้อสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์
|
พ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ SME |
2
|
ติดตาม ตรวจสอบผลการดำเนินการ
|
พ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ SME |
3
|
สรุปรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
|
ก.ย. 2560
|
คณะกรรมการ SME |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1 |
ผลการทดสอบ |
ทดสอบ |
แบบทดสอบ |
2 |
ความพึงพอใจของนักเรียน |
สัมภาษณ์ – ตอบแบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
กิจกรรมบริหารจัดการโครงการขึ้นมาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการโครงการของห้องเรียนพิเศษ SME เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาให้สามารถจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นการพัฒนาห้องเรียนและห้องสำนักงานโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ให้เป็นห้องที่มีคุณภาพ มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยใช้ และ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท) |
ปีการศึกษา 2560 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
งบประมาณทั้งปี |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
เกินกว่างบ
(บาท) |
ต่ำกว่างบ
(บาท) |
40,000 |
20,000 |
19,980 |
20,000 |
19,948 |
- |
72 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. ห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง มีสื่อที่มีคุณภาพ
2. นักเรียนทุกคนได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วน |
1. ห้องเรียนพิเศษ SME จำนวน 4 ห้องมีสื่อที่มีคุณภาพครบ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
2. นักเรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนครบถ้วนในรายวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ครบถ้วนตามเป้าหมายที่วางไว้ |
ü
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. มีวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอต่อการใช้งาน |
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 80
2. ห้องเรียนมีอุปกรณ์และสื่อสมบูรณ์ขึ้นร้อยละ 80 และห้องสำนักงาน มีโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน พร้อมใช้งาน ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
ที่ |
รายการที่ประเมิน |
ระดับการประเมิน |
ดีมาก
(>90%) |
ดี
(75-89%) |
พอใช้
(60-74%) |
น้อย
(50-59%) |
ปรับปรุง
(<50%) |
3 |
ผลการดำเนินงาน |
3.1 |
เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด |
|
ü |
|
|
|
3.2 |
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด |
|
ü |
|
|
|
4 |
ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ü |
|
|
|
|
5 |
ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
|
ความพึงพอใจ |
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน |
ดีมาก
5 |
ดี
4 |
พอใช้
3 |
น้อย
2 |
ปรับปรุง
1 |
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน |
|
ü |
|
|
|
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ |
ü |
|
|
|
|
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร |
|
ü |
|
|
|
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา |
|
ü |
|
|
|
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ |
ü |
|
|
|
|
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
รวม |
20 |
24 |
0 |
0 |
0 |
ค่าเฉลี่ย |
4.4 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
ครูประจำชั้นและนักเรียนแต่ละห้อง ควรสรุปรายการสิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆที่พังหรือยังไม่มีหรือความต้องการเพิ่มในสิ่งที่จำเป็นและสำคัญต่อการเรียน เพื่อจะได้ทราบความต้องการที่แท้จริง
|
รูปภาพประกอบ |
|