โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ ประจำปีการศึกษา 2560

โรงเรียน : นาดูนประชาสรรพ์ สพม.มหาสารคาม

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวกชพร แสงสุริยา จำนวนผู้เข้าชม 435 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การพัฒนาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ ประจำปีการศึกษา 2560
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

การยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล เป็นเป้าหมายในการปฏิรูปการบริหารจัดการ การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนของชาติให้สนองตอบต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป จึงต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝัน ซึ่งเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านที่มีความพร้อมสูงให้มีคุณภาพทัดเทียมกับนานาชาติ มีการบริหารจัดการตามแนวทาง OBECQA มีการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบThailand 4.0  ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้แบบActive Learning  โดยใช้กระบวนการ PLC เป็นเครื่องมือพัฒนาครูเพื่อศิษย์ และเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการปฏิบัติ สามารถสืบความรู้ได้ด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์สังเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้ ICT สืบค้นความรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

วัตถุประสงค์

 

          2.1  เพื่อพัฒนาครูสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาและความยั่งยืนของโรงเรียนในฝัน

  1. 2.2  เพื่อพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมที่สอดคล้องตามเป้าหมายของโรงเรียนในฝัน
เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1.    ผู้บริหารโรงเรียนและครูทุกคนของโรงเรียนในฝันได้รับการพัฒนาด้าน

     1) การพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์

     2) การพัฒนาความยั่งยืนโรงเรียนในฝัน

     3) การพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้

     4) การสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของผู้บริหารและครู

     5) การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้

     6) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21  และ Thailand 4.0

เชิงคุณภาพ

      2.  ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลได้อย่างมีคุณภาพและใช้ PLC ในการพัฒนาครูเพื่อศิษย์โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน

 

ระยะเวลา 22 พ.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์
ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด

ค่าเป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและค่าเฉลี่ย O-NET เพิ่มขึ้น
2.ผู้บริหาร/ครูมีความรู้ความเข้าใจระบบบริหารจัดการ
3. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเตรียมรับการประเมินความยั่งยืน

 

ร้อยละ 3
ร้อยละ 90

ร้อยละ 100

เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้
2. ครูออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติได้อย่างมีคุณภาพ

3. ผู้บริหารโรงเรียนมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ

 

ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

         1.  ผู้บริหารโรงเรียนมีแนวทางการบริหารจัดการ OBECQA สู่มาตรฐานสากล

         2.  ครูได้แนวทางการจัดการเรียนรู้ Active Learning, PLC และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง

         3. นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแก้ปัญหา การทำงาน และมีทักษะกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางและเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝันยั่งยืน

         4.  ผู้บริหารและครู บริหารจัดการและจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยในชั้นเรียนเป็นฐาน

สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ

ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ

รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด

1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    

2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............

ความพึงพอใจ

ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน

ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34

จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม

รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ

ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0