โรงเรียน : แม่ริมวิทยาคม สพม.เชียงใหม่
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 12 ต.ค. 2561 โดย : นางศิราภรณ์ จันทรสิริกุล จำนวนผู้เข้าชม 129 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้พระราชทานพระราชดำริ และแนวปฏิบัติจัดตั้งงาน "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เพื่อเป็นสื่อในการสร้าง จิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้น ได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความ สวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณ ต่อไป ซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้รวบรวมพันธุ์ไม้ที่มีชีวิต มีแหล่งข้อมูลพรรณไม้ มีการศึกษาต่อเนื่อง มีการเก็บตัวอย่างพรรณไม้แห้ง พรรณไม้ดอง มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียน และภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการบันทึกรายงานและข้อมูล รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ ในลักษณะบูรณาการวิทยาการ และบรูณาการชีวิต ให้สอดคล้อง กับสภาพท้องถิ่นโดยไม่ฝืนธรรมชาติ ดังนั้นการดำเนินงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วย ศรัทธา ศึกษาเข้าใจในพระราชดำริ เข้าใจในปรัชญา สามารถสร้างนักอนุรักษ์ สร้างแนวคิดในการนำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ สร้างแนวทาง และจัดทำกระบวนการหรือวิธีการ โดยประโยชน์จากการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนนั้น ได้ทั้งองค์ความรู้จากสหวิทยาการ มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การเกษตร ภาษา ศิลปะ สังคม การจัดการ และเกิดคุณธรรม ในเรื่องความรับผิดชอบ ความซื่อตรง ความอดทน สามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีเมตตา กรุณา มุทิตา ฯลฯ ฉะนั้นการดำเนินศึกษาเรียนรู้จากสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จะมีข้อมูลที่ได้รับจะเป็นฐานด้านทรัพยากรกายภาพและชีวภาพ เกิดเป็นตำราในแต่ละเรื่อง เป็นฐานความรู้ เกิดความมั่นคงทางวิทยาการ ของประเทศไทย เกิดเป็นผลทางเศรษฐกิจ เป็นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงบนความเบิกบาน บนความหลายหลาก สรรพสิ่ง สรรพการกระทำ ล้วนสมดุล พืชพรรณ สรรพสัตว์ สรรพสิ่ง ได้รับความการุณย์ บนฐานแห่งสรรพชีวิต การดำเนินงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วย ศรัทธา ศึกษาเข้าใจในพระราชดำริ เข้าใจในปรัชญา การสร้างนักอนุรักษ์ บรรยากาศสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สร้างแนวคิดในการนำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ของประเทศไทย เกิดเป็นผลทางเศรษฐกิจ เป็นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรได้รู้จักพรรณไม้ที่มีอยู่ในโรงเรียนและร่วมมือกันดูแลรักษา 2. เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลพันธุ์ไม้ในโรงเรียน และท้องถิ่นให้เป็นฐานความหลากหลายทางชีวภาพที่ต้องอนุรักษ์ไว้ 3. เพื่อใช้เป็นสื่อบูรณาการการเรียนการสอนแบบองค์รวม ส่งผลให้นักเรียนเกิดความตระหนักรักในพืชพรรณไม้อันเป็นที่มาของความสมดุลในธรรมชาติ |
เป้าหมาย | 3.1 เชิงปริมาณ 1. นักเรียนและบุคลากรร้อยละ 80 ได้รู้จักพรรณไม้ที่มีอยู่ในโรงเรียนและร่วมมือกันดูแลรักษา 2. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนแม่ริมวิทยาคมทุกคนมีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลพันธุ์ไม้ในโรงเรียน และท้องถิ่นให้เป็นฐานความหลากหลายทางชีวภาพที่ต้องอนุรักษ์ไว้ 3. นักเรียนและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนดชื่อรหัสพรรณไม้และจัดทำป้ายชั่วคราวได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ที่สามารถใช้เป็นสื่อบูรณาการการเรียนการสอนแบบองค์รวม 3.2 เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนแม่ริมวิทยาคมทุกคนได้ดำเนินกิจกรรมตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายและมีการกำหนดชื่อรหัสพรรณไม้และจัดทำป้ายชั่วคราวได้อย่างถูกต้องและมีทะเบียนพรรณไม้เป็นของโรงเรียน ที่ระดับคุณภาพที่ดีมาก ( ระดับ 4 ) 2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบภายใต้จิตสำนึกที่เป็นสาธารณะ และมีความตระหนักรักพืชพรรณไม้อันเป็นที่มาของความสมดุลในธรรมชาติอย่างยั่งยืน |
ระยะเวลา | 11 ต.ค. 2561 - 11 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ |
ตัวชี้วัด | 1.คณะครูทุกคนถ่ายทอดควมรู้สู่การปฏิบัติจริงให้แก่นักเรียนได้ถูกต้อง 2. มีการบันทึกข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 3. มีนักเรียนแกนนำ นักพฤกษศาสตร์รุ่นเยาว์เป็นผู้ช่วยดำเนินกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนแต่ละคนมีต้นไม้ประจำตัวของตนเองที่ต้องดูแลรับผิดชอบ 2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ 3. นักเรียนมีจิตสำนึกและตระหนักรักษ์ในพืชพรรณไม้และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น 4. โรงเรียนมีความก้าวหน้าในการจัดทะเบียนพรรณไม้ในเบื้องต้น |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
แบบรายงานแผนสวนพฤกษ์61ให้จังหวัด.docx รายงานตามแผนปฏิบัติการ2561ภาค |
ขั้นเตรียมการ | กิจกรรมที่ ..1. กิจกรรมพา ( PAR ) ตระหนักรู้สู่สวนพฤกษ์ ขั้นตอนการดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะทำงานในโครงการ 2.ประชุมชี้แจงคณะบริหารโครงการ 3.วางแผนการอบรมคณะครูและ นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง 4. จัดอบรมนักเรียนตามฐานการเรียนรู้ บูรณาการ “ ศาสตร์พระราชา สู่การ พัฒนาที่ยั่งยืน 5. ร่างกำหนดการอบรมและศึกษาดูงาน 6. วางแผนการและกำหนดโซนพื้นที่ รับผิดชอบเป็นระดับชั้น 7. จัดทำสมุดบันทึกกิจกรรม 8. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแผนการ จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสวน- พฤกษศาสตร์และทบทวนขั้นตอนการ ดำเนินโครงการแก่คณะครูและ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง 9. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนแกนนำ นักพฤกษศาสตร์รุ่นเยาว์ 10. ศึกษาดูงานบริหารจัดการสวน พฤกษศาสตร์ในโรงเรียนพี่เลี้ยง 11. ตรวจสอบการปฏิบัติงานของนักเรียน แกนนำ นักพฤกษศาสตร์รุ่นเยาว์ |
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ 2 รู้ลักษณ์ รู้จัก รู้ชื่อ ( องค์ที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ ) 1.ประชุมคณะทำงานแบ่งโซนพื้นที่ รับผิดชอบตามระดับชั้น 2. แต่ละระดับชั้นจัดเตรียมสมุดบันทึก และวัสดุอุปกรณ์การสำรวจพืชพรรณ 3. ประชุมชี้แจงและมอบหมายงานให้แก่ นักเรียนในระดับชั้น ( งานกลุ่ม ) 4. นักเรียนและครูที่ปรึกษาร่วมกัน สำรวจพืชพรรณไม้ในโซนพื้นที่ที่ รับผิดชอบและบันทึกข้อมูลลักษณะ วิสัยของพืชในรูปแบบภาพวาด ภาพถ่าย และบันทึกข้อมูลลงในสมุด ให้ครบถ้วน พร้อมดูแลรักษาพืชพรรณ ไม้ประจำกลุ่ม 5. สืบค้นข้อมูลพืชพรรณไม้จากเครือข่าย อินเทอร์เน็ตและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ 6. ครูที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้อง 7. จัดทำป้ายชื่อชั่วคราว ติดประจำ ต้นไม้ ( ก ๗- ๐๐๓ ) 8. กำหนดรหัสพืชพรรณไม้เรียงตามโซน พื้นที่และเรียงตามห้อง 9. ทำตัวอย่างพรรณไม้และป้ายชื่อ พรรณไม้ ( ก ๗-๐๐๕ ) 10. ตรวจสอบความถูกต้องตามหลัก วิชาการ กิจกรรมที่ 3 เห็นคุณ รู้ค่า ของพืช ( องค์ที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน ) 1.วิเคราะห์สภาพพื้นที่กับความเป็นอยู่ ของพืช อัตราการอยู่รอด การบำรุง ดูแลรักษา 2. พิจารณาคุณค่าของพืชพรรณไม้ใน พื้นที่ สืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ 3. กำหนดการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ 4. กำหนดชนิดพรรณไม้ที่จะนำเข้ามา ปลูก คนละ 1 ต้นและศึกษาธรรมชาติ และคุณค่าของพันธุ์ไม้ที่ปลูก 5. ทำผังภูมิทัศน์ กิจกรรมที่ 4 รู้คิด เห็นต่าง หลากหลาย ( องค์ที่3 การศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ) 1. ศึกษาปัจจัยที่ทำให้พรรณไม้ในสวน โรงเรียนมีชีวิตรอดคงอยู่ได้ 2. สืบค้นข้อมูลทางพฤกษศาสตร์จากข้อมูล พื้นบ้าน ข้อมูลเชิงวิชาการและสรุป ลักษณะข้อมูลพรรณไม้และการใช้ ประโยชน์ 3. ศึกษาพรรณไม้ที่สนใจ ( พืชศึกษา ) เกี่ยวกับ ลักษณะภายนอก - ภายในของ พืชแต่ละส่วนโดยละเอียด เรียนรู้แต่ละ ส่วนขององค์ประกอบพร้อมภาพวาด 4. นำข้อมูลที่เรียนรู้มาเปรียบเทียบความ แตกต่างในแต่ละส่วนแต่ละชนิดและชนิด เดียวกัน 5. ศึกษาฐานข้อมูลความหลากหลายทาง ชีวภาพในท้องถิ่นของพืชศึกษาที่เอื้อต่อ การเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์พืชกรรม กิจกรรมที่ 5 รู้สาระ รู้สรุป รู้สื่อ ( องค์ที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้ ) 1. รวบรวมผลการเรียนรู้ 2. คัดแยกสาระสำคัญและจัดหมวดหมู่ 3. วิเคราะห์เรียบเรียงสาระ 4. จัดระเบียบข้อมูลแต่ละด้านและ จัดลำดับสาระหรือกลุ่มสาระ 5. สรุปและเรียบเรียง 6. จัดรูปแบบการเขียนรายงานการเรียนรู้ แบบบูรณาการหรือแบบวิชาการ 7. กำหนดรูปแบบการเขียนรายงาน 8. ปฏิบัติการเขียนรายงานผลการเรียนรู้ ในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสือเล่มเล็ก แผ่นพับ การบรรยาย การเล่านิทาน - อภิปรายสัมมนา แสดงผลงานด้าน ศิลปะ เช่น ศิลปะพื้นบ้านที่เกี่ยวข้อง, ละคร ร้องเพลง วาดภาพทางสวน พฤกษศาสตร์ จัดนิทรรศการ 9. ประเมินผล และสรุปรายงาน 10. ปรับปรุงและพัฒนา - อภิปรายสัมมนา แสดงผลงานด้าน ศิลปะ เช่น ศิลปะพื้นบ้านที่เกี่ยวข้อง, ละคร ร้องเพลง วาดภาพทางสวน พฤกษศาสตร์ จัดนิทรรศการ 9. ประเมินผล และสรุปรายงาน 10. ปรับปรุงและพัฒนา กิจกรรมที่ 6 จากหลักสูตรสู่แผนการสอน ) ( องค์ที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ) 1. วิเคราะห์หลักสูตรสู่แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการทุกวิชาให้ สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐานภายใต้หลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง และนำองค์ความรู้ ไปสู่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา 2. จัดเก็บผลการเรียนรู้และรายงานผล เผยแพร่แก่สาธารณชนทั้งภาค ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ 3. ฝึกหัดและกำกับการนำเสนอผลงาน ของนักเรียนให้ถูกต้องตรงประเด็นและ ชัดเจนในด้านการใช้ภาษาและให้ คำแนะนำแก่นักเรียนพิธีกรทั้งด้าน ภาษาและบุคลิกภาพ 4.ประเมินผลการดำเนินงานและวิเคราะห์ จุดเด่นจุดด้อยและวิธีแก้ปัญหา 5. จัดทำเว๊บไซด์และการนำเสนอข้อมูล เพื่อการเผยแพร่ผลการดำเนินงานสวน พฤกษศาสตร์โรงเรียน 6. รายงานผลการดำเนินงานเพื่อการ ปรับปรุงและพัฒนา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. สังเกตการปฏิบัติงานลงพื้นที่ของนักเรียน 2. สอบถามและสัมภาษณ์นักเรียน และครู ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ 3. ตรวจสอบผลงานตามแบบบันทึกพรรณไม้ ( ก.7 - 003 ) 4. ประเมินผลการดำเนินการของนักเรียนแต่ละห้องตามโซนพื้นที่ |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1. สรุปผลการดำเนินงาน 2 ระยะ คือ ครึ่งภาคเรียนแรกและครึ่งภาคเรียนหลัง เสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน 2. สรุปผลการดำเนินงานเสนอต่อทางอำเภอและจังหวัดตามลำดับ |
งบประมาณ | งบประมาณ 83,910 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนแม่ริมวิทยาคมทุกคนมีส่วนร่วมในการรวบรวม ข้อมูลพันธุ์ไม้ในโรงเรียน ในท้องถิ่นและมีพรรณไม้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 สายพันธุ์ให้เป็นฐาน ความหลากหลายทางชีวภาพที่ต้องอนุรักษ์ไว้ 3. นักเรียนและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนดชื่อรหัสพรรณไม้และจัดทำป้ายชั่วคราวได้ อย่างน้อยร้อยละ 70 ที่สามารถใช้เป็นสื่อบูรณาการการเรียนการสอนแบบองค์รวม 4. มีกิจกรรมสร้างจิตสำนึกรักษ์พืชพรรณไม้ในสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนอย่างน้อย 2 กิจกรรมขึ้นไป |
ความพึงพอใจ | ความพึงพอใจของการขับเคลื่อนงานในโคึรงการยังอยู่ในระดับปรับปรุง |
ปัญหาและอุปสรรค | 1. คณะครูส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจวิธีการและรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละลำดับการเรียนรู้ 2. ครูและนักเรียนไม่รู้จักพรรณไม้ 3. ไม่มีเวลาว่างที่จะไปศึกษาดูงาน |
ข้อเสนอแนะ | 1. จัดอบรบครูให้เข้าใจในการดำเนินกิจกรรมและขับเคลื่อนไปให้ถึงจุดหมาย 2. อบรมนักเรียนแกนนำในแต่ละห้องเรียนเพื่อเป็นผู้ช่วยครู 3. ควรให้องค์กรท้องถิ่นและครูภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุน |
รูปภาพประกอบ |