องค์ประกอบที่ 1 การสำรวจและจัดทำป้ายข้อมูลพรรณไม้
โรงเรียนได้มีการดำเนินกิจกรรมองค์ประกอบที่ 1 และได้คัดเลือกศึกษาสมุนไพรชุมเห็ดเทศ ด้วยกระบวนทัศน์ของแนวคิดที่ว่า “คิดการ คิดงานใด คิดให้ใหญ่ คิดให้กว้าง คิดให้ไกล ทำการทำงานใด ทำให้เล็ก ทำให้ลึก ทำให้ละเอียด” ตามลำดับการเรียนรู้สู่จิตสำนึก ดังนี้
1. วางแผนจัดประชุมครู เพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้
1.1 จัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนแก่นักเรียนใหม่ได้แก่ ม.1 จำนวน 5 ห้องและ ม.4 จำนวน 5 ห้อง โดยจัดกิจกรรมเข้าค่ายสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ให้ความรู้ ความเป็นมางานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในหัวเรื่องการศึกษาพืชเป็นเวลา 2 วัน
2. เปิดสอนรายวิชาพฤกษศาสตร์ ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์แก่นักเรียน ม.1 ม.1 กับม.5
3. ทำป้ายข้อมูลพรรณไม้ ดังนี้
1. ซ่อมแซมป้ายชื่อเก่าที่ชำรุด
2. ทำป้ายเสริมเพิ่มเติมชื่อต้นไม้ที่ปลูกใหม่
เหตุ 1. เพื่อให้มีป้ายประจำต้นไม้พืชทั่วไปให้นักเรียนได้ศึกษา
2. เพื่อไม่ให้นักเรียนทำร้ายทำลายต้นไม้เพราะความไม่รู้จัก และให้นำมาใช้ประโยชน์จึงจัดป้ายนิเทศประชาสัมพันธ์พืชในโรงเรียนให้รู้จักทั้งครูและนักเรียน
วิธีการ ได้ดำเนินการดังนี้
1. ชี้แจงให้นักเรียนชั้นม.1 และ ม.4 ได้ทราบว่าโรงเรียนมีโครงการศึกษาพืช 1 ชนิด โดยจะต้องศึกษาอย่างละเอียดคือชุมเห็ดเทศ และต้องศึกษาควบคู่กับต้นไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีอยู่ในโรงเรียนและชุมชน
2. ให้นักเรียนทุกคนสำรวจต้นไม้ในโรงเรียนและบันทึกแหล่งที่พบ
3. ให้นักเรียนทุกคนสำรวจต้นไม้ในชุมชน บันทึกแหล่งที่พบและทำป้ายชื่อติด
ผลการศึกษา
1. นักเรียนได้สำรวจพบว่าในโรงเรียนมีต้นไม้ใหญ่และ ได้ทำป้ายพรรณไม้แบบชั่วคราวไปติดและทำป้ายสมบูรณ์ดังนี้