ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายหลังปี คศ.2515 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ประเทศไทย ค.ศ. 2515 – 2520 เป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยสร้างสมดุลของการพัฒนาที่ยั่งยืนในสามมิติ คือการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุข และตอบสนองต่อการบรรลุซึ่งผลประโยชน์แห่งชาติ สร้างรายได้ระดับสูง และสร้างความสุขของคนไทย สังคมและความมั่นคง เสมอภาคและเป็นธรรม ประเทศสามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจหรือการเป็น “ไทยแลนด์ 4.0” (กระทรวงศึกษาธิการ : 2559) การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้นั้น ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งปัจจุบันพบว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของคนไทย เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ รวมถึงการสื่อสารเพื่อให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมในศตวรรษที่ 21
โรงเรียนโพธิแสนวิทยากำลังดำเนินการพัฒนาโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ซึ่งต้องจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง โดยที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานลงความเห็นว่า ควรจัดการเรียนการสอนภาษาจีน เพราะเป็นภาษาที่มีบทบาทในการดำเนินชีวิตของคนในยุค “ไทยแลนด์ 4.0” อีกทั้งนักเรียนโรงเรียนโพธิแสนวิทยาไม่เคยรู้หรือเรียนภาษาจีนมาก่อนเลย จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กลุ่มบริหารงานวิชาการโรงเรียนโพธิแสนวิทยา จึงเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลอุ่มจาน ในการดำเนินการจัดหาและจ้างครูสอนภาษาจีน ประจำปีงบประมาณ 2562 |
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับภาษาจีน และวัฒนธรรมของชาติจีน
2.2 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาจีนในการสื่อสารเบื้องต้นได้
2.3 เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาจีนในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
1.1 เพื่อจัดหาบุคลากรเพื่อสอนภาษาจีน จำนวน 1 คน
1.2 เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนโพธิแสนวิทยาสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ ทุกคน
3.2 เชิงคุณภาพ
1.1 ดำเนินการจ้างบุคลากรที่มีความสามารถด้านการสอนภาษาจีน
1.2 นักเรียนโรงเรียนโพธิแสนวิทยาทุกคนสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ ในระดับพอใช้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 1 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโพธิแสนวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัด
- ด้านปริมาณ
- นักเรียนโรงเรียนโพธิแสนวิทยา จำนวน 755 คน ได้เรียนภาษาจีน
- ด้านคุณภาพ
- นักเรียนโรงเรียนโพธิแสนวิทยา ร้อยละ 90 สื่อสารภาษาจีนได้ในระดับพอใช้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับๅ
1.โรงเรียนโพธิแสนวิทยาพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวสู่การเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. นักเรียนสื่อสารภาษาจีนได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
3. นักเรียนและชุมชนได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|