โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : น้ำริดวิทยา สพม.39

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 พ.ย. 2561 โดย : สุจินดา จิตต์มั่่น จำนวนผู้เข้าชม 7 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาตามศักยภาพ มีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ มีจิตใจที่เข็มแข็ง มีทักษะการดำรงชีวิตและรอดพ้นจากวิกฤตทั้งปวง บทบาทหน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดีของเยาวชนในสถานศึกษา คือการเชื่อฟังคำแนะนำของครู เมื่อได้รับความรู้และปฏิบัติตนตามหลักจริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเองได้สำเร็จกลุ่มสังคมที่ตนเป็นสมาชิกและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวดีจะส่งผลให้การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
โรงเรียนน้ำริดวิทยา เป็นสถานศึกษาที่ให้ความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและป้องกันแก้ไขปัญหา โดยมีวิธีการและเครื่องมือที่มาตรฐาน คุณภาพ  ทั้งนี้อาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูในโรงเรียน นักเรียน เครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และบุคลากรทุกกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถานศึกษามีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ร่วมคิดร่วมทำโดยศึกษาแนวทางการดำเนินงานจากหลักและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรของโรงเรียนเห็นความสำคัญและเข้าใจถึงแนวปฏิบัติในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักการประกันคุณภาพการศึกษา
2.2  เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานและองค์กรและรวมถึงบุคลากรทุกกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถานศึกษามีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาให้เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนทุกด้าน และสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เพื่อให้นักเรียนรู้และเห็นคุณค่าของตนเองในการดูแลรักษาชีวิตและสุขภาพ มีทักษะชีวิตพร้อมที่จะหลีกเลี่ยงการกระทำที่ไม่ถูกต้อง รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์หรือทำกิจกรรมสร้างสรรค์  
 
เป้าหมาย
      1. นักเรียนมีพฤติกรรม/คุณลักษณะตามที่โรงเรียนกำหนด.
      2. โรงเรียนมีข้อมูลด้านต่างๆ ของนักเรียนจากการคัดกรองและจัดเก็บเป็นระบบ
      3. จัดเก็บข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยโปรแกรม  Scantool3 ร้อยละ 100
ระยะเวลา 9 พ.ย. 2561 - 9 พ.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำริดวิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโรงเรียนน้ำริดวิทยาทุกคน  ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสมตามความเป็นจริงและผู้เกี่ยวข้องเข้าใจนักเรียนอย่างแท้จริง
โรงเรียนมีข้อมูลสามารถทำการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย SESA1.1