ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ บัญญัติไว้ว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก ต้องได้รับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่นการจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ(มาตรา ๔๙)และบุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการการศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของพลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน(มาตรา ๕๐)
รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้นำหลักสูตรของกลุ่มสาระไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งครูผู้สอนต้องมีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การจัดทำเอกสารวิชาการ ระบบการวัดผลประเมินผลการเรียนและพัฒนาศักยภาพของนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นวิธีการสอนโดยยึดหลักผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนองตอบต่อผู้เรียน ตามความเหมาะสมในกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แต่ปัจจุบันนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ยังขาดศักยภาพ และขาดความคล่องตัวในการจัดการเรียนการสอน ทั้งทางด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ การพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมการเรียนการสอน การเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นพลเมืองดีให้แก่ผู้เรียน คุณธรรมจริยธรรม การดำเนินชีวิตในสังคม ตลอดจน ทิศทางการพัฒนาคุณภาพมัธยมศึกษายุคใหม่ของสำนักบริหารการมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๖๑ ยุทธศาสตร์ข้อที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐
จากเหตุผลดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนสบปราบพิทยาคม จึงเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ครูผู้สอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ การจัดบรรยากาศการเรียนการสอน การพัฒนา สื่อ วัสดุอุปกรณ์ ฯลฯ ให้มีประสิทธิภาพและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนมากยิ่งขึ้นโดยการจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
๗.๑เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลายหลายนอกห้องเรียนและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนสังคมศึกษา และส่งเสริมทักษะความสามารถของผู้เรียนในการแข่งขันทักษะทางวิชาการ
๗.๒เพื่อจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
๗.๓ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐
|
เป้าหมาย |
๘.๑เชิงปริมาณ
๘.๑.๑ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมแต่ละกิจกรรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๑๐๐
๘.๑.๒ นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมที่เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากขึ้นไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
๘.๑.๓ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๕
๘.๒เชิงคุณภาพ
๘.๒.๑มีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนที่จำเป็นเพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ
๘.๒.๒นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 100
- นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมระดับมากขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65
เชิงคุณภาพ
- มีสื่อวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
มีสื่อวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
๑. ประชุมครูในกลุ่มสาระสังคม ปรึกษาหารือ วางแผนเกี่ยวกับการจัดทำโครงการ
๒. เสนอโครงการขออนุมัติงบประมาณ
๓. นิเทศภายในกลุ่มสาระฯ |
ขั้นดำเนินการ |
๔. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ/ ติดตามประเมินผล รายงานผลการจัดกิจกรรม ดังนี้
- กิจกรรมคณะครูนำนักเรียนไปราชการ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน
- กิจกรรมการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
(วัสดุอุปกรณ์ต่างๆสื่อ หนังสือ คู่มือ ICT)
- กิจกรรมส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย(วันรัฐธรรมนูญ)
- กิจกรรม “นิทรรศการมีชีวิต เรียงร้อยดวงจิต คู่คิดบนวิถีประชา” แสดงผลงานนักเรียน
- กิจกรรมค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
25,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 100
- นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมระดับมากขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65
เชิงคุณภาพ
- มีสื่อวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|