โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

โรงเรียน : ทวีธาภิเศก สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 มี.ค. 2562 โดย : กลุ่มบริหารงบประมาณและแผนงาน ทวีธาภิเศก จำนวนผู้เข้าชม 61 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ความหมายสังคมแห่งการเรียนรู้  คือ กระบวนการทางสังคมที่เกื้อหนุน ส่งเสริมให้บุคคล และสมาชิกในชุมชน สังคม ให้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านทางสื่อ เทคโนโลยี สารสนเทศแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ จนสามารถสร้างความรู้ ทักษะ ระบบการจัดการความรู้และระบบการเรียนรู้ที่ดี มีการถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันทุกภาคส่วนในสังคมทำให้เกิดพลังสร้างสรรค์ และเกิดภูมิปัญญา ตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้ที่ทุกคนและทุกส่วนในสังคมมีความใฝ่รู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอตลอดชีวิต เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ของคนทุกคนในทุกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เป็นการเรียนรู้เพื่อให้บุคคลในสังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปในทางที่ดีขึ้น  
ความสำคัญของสังคมแห่งการเรียนรู้   คือ คนจะพัฒนาตนเองได้ต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ ถ้ามีแหล่งความรู้ให้ศึกษาค้นคว้าและคนรู้จักวิธีแสวงหาความรู้ ยิ่งสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้น เมื่อเรียนรู้ได้มากขึ้น ก็สามารถสร้างความรู้ใหม่ได้มากขึ้น เมื่อนำมาบูรณาการระหว่างความรู้เก่ากับความรู้ใหม่ก็จะเกิดความรู้ใหม่ขึ้นมาอีก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เป็นวงจรที่ต่อเนื่องไม่สิ้นสุดที่เรียกว่า “วงจรแห่งการเรียนรู้” องค์ประกอบที่สำคัญของสังคมแห่งการเรียนรู้ คือ 1. บุคคลแห่งการเรียนรู้   2. แหล่งการเรียนรู้  3. องค์ความรู้  4. การจัดการความรู้  
ในพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 การจัดการเรียนรู้ต้องเกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ ด้วยความตระหนักในเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวโรงเรียนทวีธาภิเศกจึงจัดโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมให้บุคคลในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้ผ่านประสบการณ์  ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ใหม่
 
วัตถุประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
เป้าหมาย           เชิงปริมาณ
                    มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กร นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน 3 กิจกรรม
          เชิงคุณภาพ
                   1. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
                   2. การสร้างวงจรแห่งการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทวีธาภิเศก
ตัวชี้วัด  
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมิน เครื่องมือ
ผลผลิต
มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กร นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน 3 กิจกรรม

- สรุปโครงการ

- แบบสรุปโครงการ
 
ผลลัพธ์
1. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
2. การสร้างวงจรแห่งการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

- สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

- แบบสรุปการดำเนินกิจกรรม
    
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0