ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาถือว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถสูงสุดและต้องจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจของผู้เรียน ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรียนรู้จากประสบการณ์จริง คิดเป็น ทาเป็น แก้ปัญหาเป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนและกระบวนการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อให้ ผู้เรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ มีทักษะในการทางาน รักการทางาน สามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยให้นักเรียนได้ทากิจกรรมตามความถนัดและแสดงออกถึงความสามารถของแต่ละบุคคล และตามแนวการจัดการศึกษาของโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์เทียบเคียงมาตรฐานสากล (World class standard) ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (World citizen) ซึ่งโรงเรียนสระแก้วได้ผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาดังกล่าวกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง โดยปรับกิจกรรมให้น่าสนใจ และสนองตอบความต้องการของผู้เรียนให้มากยิ่งขึ้น โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี และเน้นในเรื่องของความรู้คู่คุณธรรม |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสฝึกการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยตรง
2. เพื่อให้ครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ตรงทางด้านเนื้อหา ภาษาและวัฒนธรรมของคนอังกฤษและนาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. เพื่อให้นักเรียนพัฒนาตนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผลการประเมินอ่าน คิดวิเคราะห์
และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมวันอาเซียน
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมคริสต์มาส
3. ร้อยละ100ของนักเรียนที่สนใจและสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมเรียนภาษากับชาวต่างชาติ
4. ร้อยละ 85 ของนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมLanguage Got talent
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม English Camp
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ
อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 85 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนตระหนักถึงการเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนได้ในระดับดี
5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถมีประสบการณ์การเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเทศในอาเซียนอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับการส่งเสริมทางด้านภาษาอังกฤษให้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
7. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม English Camp มีความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป
8. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมวันอาเซียน
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมคริสต์มาส
3. ร้อยละ100ของนักเรียนที่สนใจและสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมเรียนภาษากับชาวต่างชาติ
4. ร้อยละ 85 ของนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมLanguage Got talent
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม English Camp
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ
อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 85 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนตระหนักถึงการเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนได้ในระดับดี
5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถมีประสบการณ์การเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเทศในอาเซียนอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับการส่งเสริมทางด้านภาษาอังกฤษให้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
7. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม English Camp มีความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป
8. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าของภาษามีทักษะละสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
2. ครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ตรงทางด้านเนื้อหา และสามารถปรับตัวใช้ชีวิตกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข
3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าของภาษาดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดกิจกรรมครูและนักเรียนร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
82,846 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|