ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมความเป็นเลิศทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอีกทั้งสภาพสังคมโดยรวมเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร ควรมีการปลูกฝังให้เยาวชนไทยรู้และตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งดังกล่าวส่งเสริมการศึกษาอย่างมีระเบียบแบบแผน เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ปลูกจิตสำนึกในการเป็นเยาวชนที่ดี เตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ พัฒนาตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติอย่างต่อเนาอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งมั่นเน้นให้นักเรียนมีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ ต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยรูปแบบวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีหลักธรรมที่ดีงามปฏิบัติและแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง การจัดการศึกษาดำเนินการตามที่วางแผนไว้โดยจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนมีการวัดผลประเมินผล บรรลุเป้าหมายที่วางไว้รวมทั้งจัดบรรยากาศการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมนักเรียนทุกระดับชั้นให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการเป็นอย่างดี และส่งเสริมความเป็นมาของประวัติศาสตร์ชาติไทย และได้ตระหนักถึงความเป็นไทย มีความรักชาติ และความภูมิใจในความเป็นชาติไทยและ นำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของหลักธรรมและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถ สวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการออมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 85 ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทย
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้อง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมละครประวัติศาสตร์
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเปิดบ้านสังคมศึกษาตามรอยพระราชาสู้การพัฒนาอย่างยั่งยืน
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในต่อกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความเข้าใจ และปฏิบัติตนได้ตรงหลักมารยาทไทยตามอัตลักษณ์ของ
โรงเรียนได้ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่สามารถสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ในระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จากละครอยู่ในระดับดีขึ้นไป
5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถนำความรู้ตามหลักของพระราชาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
7. ร้อยละ 92 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
8. ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 85 ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทย
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้อง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมละครประวัติศาสตร์
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเปิดบ้านสังคมศึกษาตามรอยพระราชาสู้การพัฒนาอย่างยั่งยืน
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในต่อกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความเข้าใจ และปฏิบัติตนได้ตรงหลักมารยาทไทยตามอัตลักษณ์ของ
โรงเรียนได้ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่สามารถสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ในระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จากละครอยู่ในระดับดีขึ้นไป
5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถนำความรู้ตามหลักของพระราชาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
7. ร้อยละ 92 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
8. ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในระดับดีขึ้นไป
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์
2. นักเรียนเป็นผู้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ควบคู่กับการมีคุณธรรม
3. นักเรียนเป็นผู้มีมารยาทที่ดีงามตามแบบอย่างของชาวไทย
4. นักเรียนอยู่ร่วมกันในโรงเรียน ชุมชน สังคมได้อย่างเป็นสุข มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม
5. นักเรียนนำหลักปฏิบัติของพระพุทธศาสนาและปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
75,800 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|