โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมความเป็นเลิศทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

โรงเรียน : สระแก้ว สพม.สระแก้ว

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 22 พ.ค. 2562 โดย : สุวิมล หงษ์วิไล จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมความเป็นเลิศทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอีกทั้งสภาพสังคมโดยรวมเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร  ควรมีการปลูกฝังให้เยาวชนไทยรู้และตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งดังกล่าวส่งเสริมการศึกษาอย่างมีระเบียบแบบแผน  เป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  ปลูกจิตสำนึกในการเป็นเยาวชนที่ดี เตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ พัฒนาตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติอย่างต่อเนาอง
          กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  จึงจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งมั่นเน้นให้นักเรียนมีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ ต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยรูปแบบวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีหลักธรรมที่ดีงามปฏิบัติและแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง การจัดการศึกษาดำเนินการตามที่วางแผนไว้โดยจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนมีการวัดผลประเมินผล บรรลุเป้าหมายที่วางไว้รวมทั้งจัดบรรยากาศการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมนักเรียนทุกระดับชั้นให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
วัตถุประสงค์           1.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยม  12  ประการเป็นอย่างดี และส่งเสริมความเป็นมาของประวัติศาสตร์ชาติไทย  และได้ตระหนักถึงความเป็นไทย  มีความรักชาติ  และความภูมิใจในความเป็นชาติไทยและ  นำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
          2.  เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของหลักธรรมและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน
          3.  เพื่อให้นักเรียนสามารถ  สวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
          4.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการออมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
    3.1  ด้านปริมาณ
         1. ร้อยละ 85 ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทย
         2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้อง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
         3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมละครประวัติศาสตร์
                   4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเปิดบ้านสังคมศึกษาตามรอยพระราชาสู้การพัฒนาอย่างยั่งยืน
         5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
    3.2  ด้านคุณภาพ
         1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในต่อกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
         2. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความเข้าใจ และปฏิบัติตนได้ตรงหลักมารยาทไทยตามอัตลักษณ์ของ
    โรงเรียนได้ในระดับดีขึ้นไป
      3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่สามารถสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ในระดับดีขึ้นไป
         4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จากละครอยู่ในระดับดีขึ้นไป
         5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
      6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถนำความรู้ตามหลักของพระราชาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
         7. ร้อยละ 92 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
      8. ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในระดับดีขึ้นไป
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสระแก้ว
ตัวชี้วัด 3. เป้าหมาย
    3.1  ด้านปริมาณ
         1. ร้อยละ 85 ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทย
         2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้อง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
         3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมละครประวัติศาสตร์
                   4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเปิดบ้านสังคมศึกษาตามรอยพระราชาสู้การพัฒนาอย่างยั่งยืน
         5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
    3.2  ด้านคุณภาพ
         1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจในต่อกิจกรรมเปิดบ้านมารยาทไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
         2. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความเข้าใจ และปฏิบัติตนได้ตรงหลักมารยาทไทยตามอัตลักษณ์ของ
    โรงเรียนได้ในระดับดีขึ้นไป
      3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่สามารถสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ในระดับดีขึ้นไป
         4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จากละครอยู่ในระดับดีขึ้นไป
         5. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
      6. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถนำความรู้ตามหลักของพระราชาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับดีขึ้นไป
         7. ร้อยละ 92 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง
      8. ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในระดับดีขึ้นไป
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ 
          2. นักเรียนเป็นผู้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ควบคู่กับการมีคุณธรรม 
          3. นักเรียนเป็นผู้มีมารยาทที่ดีงามตามแบบอย่างของชาวไทย 
          4. นักเรียนอยู่ร่วมกันในโรงเรียน ชุมชน สังคมได้อย่างเป็นสุข มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม 
          5. นักเรียนนำหลักปฏิบัติของพระพุทธศาสนาและปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 75,800
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0