โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ยกระดับคุณภาพครู/บุลากรให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานและจรรยาบรรณสู่มาตรฐานสากล

โรงเรียน : สระแก้ว สพม.สระแก้ว

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 เม.ย. 2563 โดย : ชิราวุธ พูลแสง จำนวนผู้เข้าชม 16 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับคุณภาพครู/บุลากรให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานและจรรยาบรรณสู่มาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน

     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          นโยบายรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการปฏิรูปการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพสู่ยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ ครู เป็นบุคคลสำคัญในกระบวนการปฏิรูปการศึกษาเพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการดำเนินการและเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนการพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ จึงเป็นกรอบแนวทางที่สำคัญประการหนึ่งในข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552 - 2561) โดยมุ่งเน้นให้ครูเป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน สามารถพัฒนาตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการพัฒนาครูนั้นต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนา โดยการที่จะพัฒนาครูให้มีคุณลักษณะดังกล่าวข้างต้น สิ่งสำคัญคือครูต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวทางและทฤษฎีการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ตลอดจนสามารถนำหลักการและทฤษฎีดังกล่าวไปเป็นพื้นฐานในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ เกิดคุณลักษณะตามที่ประเทศชาติและสังคมโลกต้องการ
          กลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนสระแก้ว เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาครูคุณภาพยุคใหม่ ภายใต้แนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารจัดการด้านการบริหารงานบุคคล งานวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง งานสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง งานบำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ งานพัฒนาบุคลากร งานวินัยและการรักษาวินัย งานเวรยามและการรักษาความปลอดภัย งานส่งเสริมพัฒนาขวัญและกำลังใจ งานคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู เพื่อเป็นมาตรการ จูงใจให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน ปฏิบัติงานตอบสนองต่อภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยยึดหลักการกระจายอำนาจ ระบบคุณธรรม หลักธรรมาภิบาล และเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 เพื่อให้การบริหารจัดการการแก้ไขปัญหามีความคล่องตัว ภายใต้กฎหมาย ระเบียบปฏิบัติอันจะส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา และเป็นไปตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการให้พัฒนาศักยภาพผู้เรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะภาษาที่สอง และมีความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงและสังคมพหุวัฒนธรรม จึงจัดโครงการ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขึ้น เพื่อมุ่งหวังจะพัฒนาครูที่ปฏิบัติการสอนในระดับพื้นฐานการศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวทางในการจัดการเรียนรู้ในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพให้ครูสามารถผลิตและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนการนำนวัตกรรมการเรียนรู้ต่อยอดสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป
วัตถุประสงค์     1. เพื่อให้ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
     2. เพื่อให้ครูมีการคิดวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
     3. เพื่อให้ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา
       4. เพื่อให้ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้
     5. เพื่อให้ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
     6. เพื่อให้ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
     7. เพื่อให้ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาชีพที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน
     8. เพื่อให้ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา
     9. เพื่อให้ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ
     10. ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
 
เป้าหมาย เป้าหมาย
   
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
        1. ร้อยละ 85 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นคนเก่ง มีคุณภาพ และมีคุณธรรม
        2. ร้อยละ 86 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ในหน่วยงาน
       
3. ร้อยละ 88 ของการบริหารอัตรากำลังและการแก้ปัญหาการขาดอัตรากำลังในสาขาวิชาที่ขาดแคลนได้
    
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
        1. การบริหารงานบุคคล มีหลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันมีความถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม
       2. มีข้อมูลพื้นฐานในการบริหารจัดการ การบริหารงานบุคคลสมบูรณ์ ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน
       3. มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้างตามความขาดแคลนและตามความต้องการอย่างเหมาะสม
        4. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้าง มีความก้าวหน้าในวิชาชีพมีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 88 มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้าง ปฏิบัติงานตามกรอบอัตรากำลัง และตามความต้องการ
อย่างเหมาะสม 
2. 
บริหารอัตรากำลังและแก้ปัญหาการขาดอัตรากำลังในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ได้ร้อยละ 88
3. ร้อยละ 88 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ในหน่วยงาน
4. ร้อยละ 85 ของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นคนเก่ง มีคุณภาพและคุณธรรม
5. ร้อยละ 86 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1. การบริหารงานบุคคลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม
      2. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้างมีความก้าวหน้าในวิชาชีพมีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
      3. มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้าง ปฏิบัติงานตามกรอบอัตรากำลัง และตามความต้องการอย่างเหมาะสม
      4. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้าง ได้รับการพัฒนาตามความต้องการ และเป็นคนเก่ง มีคุณภาพและคุณธรรม
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ 1. เตรียมการ(Plan)
2. ดำเนินการ(Do)
3. ตรวจสอบ(Check)                                                                           
4. ปรับปรุง/พัฒนา (
Act)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 2,831,575
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0