โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

บริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเชิงคุณภาพฝ่ายบริหารงานงบประมาณ

โรงเรียน : สระแก้ว สพม.สระแก้ว

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 23 พ.ค. 2562 โดย : สุวิมล หงษ์วิไล จำนวนผู้เข้าชม 37 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม บริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเชิงคุณภาพฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กระบวนการวางแผนเป็นการกำหนดทิศทางหรือแนวทางการดำเนินงานในอนาคตขององค์กร
เน้นกระบวนการและจุดมุ่งหมายรวมที่หน่วยงานหรือองค์กรมุ่งหวังให้เกิดขึ้นในอนาคต เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การบริหารและการจัดการขององค์กรมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีแนวทางและทิศทางที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของงานได้   ซึ่งแผนกลยุทธ์ดังกล่าวสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัด และในแต่ละปีงบประมาณ หน่วยงานจะต้องนำแผนกลยุทธ์ที่ทันสมัยมาแปลงไป สู่การปฏิบัติ  โดยการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ  เพื่อเป็นการกำหนดทางเลือกหรือแนวปฏิบัติในการดำเนินงาน  รวมทั้งการกำหนดวิธีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไว้ล่วงหน้า  แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติตามแผนงาน/โครงการที่วางไว้  และนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
          การวางแผนโครงการบริหารฝ่ายงบประมาณเพื่อบริหารจัดการภายในโรงเรียนสระแก้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ทำให้อำนวยความสะดวกให้แก่ครู อาจารย์ นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนดังกล่าว  รวมทั้งการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์  ที่มีประสิทธิภาพสำหรับใช้ในสำนักงาน  อาคารเรียน  และสถานที่ต่างๆ  ในโรงเรียนอย่างเพียงพอ สามารถใช้ยานพาหนะในการติดต่อราชการกับหน่วยงานต่างๆ และเพื่อให้งานราชการสำเร็จบรรลุผลที่พึงประสงค์  โดยมีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง ตรวจสอบได้
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้การดำเนินงานของฝ่าย/กลุ่มสาระ/งานมีกรอบและทิศทางที่ชัดเจนตอบสนองต่อนโยบาย
          2. เพื่อให้การปฏิบัติงานของโรงเรียนเป็นระบบมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
          3. เพื่อให้ระบบสาธารณูปโภคของโรงเรียนให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อการรับบริการ
          4. เพื่อให้เป็นการควบคุมดูแลการใช้จ่ายค่าสาธารณูปโภคในโรงเรียนสนองนโยบายการประหยัดพลังงานของรัฐบาล
          5. เพื่อจัดสรรวัสดุไว้บริการแก่ครูและนักเรียนอย่างเพียงพอและซ่อมบำรุงวัสดุครุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
          6. เพื่อจัดบริการยานพาหนะให้กับบุคลากร นักเรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมและติดต่อกับหน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย
 
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
    3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 โรงเรียนใช้แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการในการบริหารงานอย่างเป็นระบบ
2. ร้อยละ96 ของการติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างน้อย 2 ครั้ง
3. ร้อยละ 91 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดำเนินการควบคุมภายใน
4. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากรและนักเรียนทุกคน สามารถใช้น้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ โทรสาร    
    ไปรษณียากร อินเตอร์เน็ตอย่างทั่วถึงเพียงพอ
5. ร้อยละ100 ของน้ำมันเชื้อเพลิงมีเพียงพอและทันต่อความต้องการใช้งาน
6. ร้อยละ96 ของยานพาหนะมีเพียงพอและทันต่อความต้องการใช้งาน
7. ร้อยละ97 ของครุภัณฑ์สำนักงานได้รับการตรวจสอบ ซ่อมแซม และรักษาให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
8. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากรและนักเรียนของโรงเรียน ได้รับการอำนวยความสะดวกให้มีวัสดุ  
อุปกรณ์อย่างเพียงพอแก่ความต้องการ
3.2 ด้านคุณภาพ       
1. ร้อยละ 86 ของการดำเนินงานในฝ่ายต่างๆเกิดประสิทธิภาพสอดคล้องวิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ของโรงเรียน
2. ร้อยละ 91 ของจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สมบูรณ์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนสพฐ.
และกระทรวงศึกษาธิการ
3. ร้อยละ96 ของการมีระบบและการดำเนินการควบคุมภายในอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
4. ร้อยละ97 ของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องมี
ประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ96 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
6. ร้อยละ 96 ของการชำระค่าสาธารณูปโภคเป็นไปตามกำหนดเวลาและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ100 ของยานพาหนะได้รับการตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาให้มีสภาพพร้อม
8. ร้อยละ96 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
      9. ร้อยละ 91 ของวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ที่ใช้ในการทำงานมีอย่างเพียงพอครบถ้วนและอยู่ในเกณฑ์ที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
10. ร้อยละ95 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสระแก้ว
ตัวชี้วัด     3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 โรงเรียนใช้แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการในการบริหารงานอย่างเป็นระบบ
2. ร้อยละ96 ของการติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างน้อย 2 ครั้ง
3. ร้อยละ 91 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดำเนินการควบคุมภายใน
4. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากรและนักเรียนทุกคน สามารถใช้น้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ โทรสาร    
    ไปรษณียากร อินเตอร์เน็ตอย่างทั่วถึงเพียงพอ
5. ร้อยละ100 ของน้ำมันเชื้อเพลิงมีเพียงพอและทันต่อความต้องการใช้งาน
6. ร้อยละ96 ของยานพาหนะมีเพียงพอและทันต่อความต้องการใช้งาน
7. ร้อยละ97 ของครุภัณฑ์สำนักงานได้รับการตรวจสอบ ซ่อมแซม และรักษาให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
8. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากรและนักเรียนของโรงเรียน ได้รับการอำนวยความสะดวกให้มีวัสดุ  
อุปกรณ์อย่างเพียงพอแก่ความต้องการ
3.2 ด้านคุณภาพ       
1. ร้อยละ 86 ของการดำเนินงานในฝ่ายต่างๆเกิดประสิทธิภาพสอดคล้องวิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ของโรงเรียน
2. ร้อยละ 91 ของจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สมบูรณ์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนสพฐ.
และกระทรวงศึกษาธิการ
3. ร้อยละ96 ของการมีระบบและการดำเนินการควบคุมภายในอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
4. ร้อยละ97 ของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องมี
ประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ96 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
6. ร้อยละ 96 ของการชำระค่าสาธารณูปโภคเป็นไปตามกำหนดเวลาและมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ100 ของยานพาหนะได้รับการตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาให้มีสภาพพร้อม
8. ร้อยละ96 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
      9. ร้อยละ 91 ของวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ที่ใช้ในการทำงานมีอย่างเพียงพอครบถ้วนและอยู่ในเกณฑ์ที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
10. ร้อยละ95 ของผู้มาติดต่องานที่มีความพึงพอใจในการให้บริการอยู่ในระดับดีมาก
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ เอกลักษณ์และอัตลักษณ์กำหนดชัดเจน
          2. มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ
3. มีระบบงานการเงิน  การบัญชี และพัสดุถูกต้องเป็นปัจจุบันและมีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้
4. ยานพาหนะของโรงเรียนพร้อมที่ใช้งาน มีประสิทธิภาพและเกิดความปลอดภัย
5. มีกลไกการประเมินความเสี่ยง  การจัดวางระบบควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงที่เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมภายใน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล กิจกรรมที่ 1  งานแผนงาน-ควบคุมภายใน
  1. สรุปการใช้งบประมาณและจัดทำรายงานตามแผนปฏิบัติการ2560
จัดทำแผนและปฏิบัติตามโครงการประจำปี2561 ติดตาม การดำเนินงานของโครงการ
กิจกรรมที่ 2 งานบัญชี –สาธารณูปโภค
  1. จัดระบบ ควบคุม ทำบัญชี
  2. ดำเนินการจ่ายค่าสาธารณูปโภค
  3. กิจกรรมที่ 3 งานยานพาหนะ
  4. ให้บริการยานพาหนะ
  5. เบิกจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
  6. ทำประกันรถยนต์ซ่อมบำรุงรถยนต์
  7. กิจกรรมที่ 4 งานพัสดุ – การเงิน
  8. ดำเนินการจัดซื้อ – จัดจ้างติดตามการเบิกจ่าย ตรวจสอบพัสดุตามระเบียบ
  9. จัดอบรมบุคลกรเรื่องระเบียบการเงิน-พัสดุ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 6,635,250
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0