ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เพิ่มประสิทธิภาพระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดมาตรการสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพนักเรียน เน้นกิจกรรมส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน แก้ปัญหา และการคุ้มครองสิทธิเด็กโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในปัจจุบันปัญหาของเยาวชนในสถานศึกษามีมากมายที่มีผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้แก่ ความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมปัญหาทางเพศ การแก้ปัญหาต่าง ๆเหล่านี้จะสำเร็จ หรือเบาบางลงได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งทาง ครู ผู้ปกครอง ชุมชน ทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลืออย่างมีขั้นตอน โดยมี ครูที่ปรึกษาเป็นบุคคลากรหลักในการดำเนินงานและมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูและผู้เกี่ยวข้อง มีกระบวนการดำเนินงานและกำหนดวิธีการ เครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานและมีหลักฐาน
ที่ตรวจสอบได้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 ได้กำหนดให้การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจสติปัญญาความรู้คุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้จัดโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลในการป้องกัน แก้ปัญหา พัฒนา และเสริมสร้างให้ผู้เรียนรู้จักคิดเป็นทำเป็น และไม่นำตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดโดยดำเนินกิจกรรมตามมาตรฐานระบบต้านยาเสพติด รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการเรียนรู้ทักษะชีวิตด้านต่างๆ อีกทั้งมีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดาผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน
- เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาครบทุกด้าน อย่างทั่วถึง
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 90 ของสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนมีวินัยเชิงบวก
3. ร้อยละ 95 ของครูที่ปรึกษามีขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่
4. ร้อยละ 100 ของครูที่ปรึกษาที่เยี่ยมบ้านนักเรียนในแต่ละห้องเรียน
5. ร้อยละ100ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลโรงเรียน
6. ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองได้รับทราบพฤติกรรมของนักเรียนเมื่ออยู่โรงเรียน
7. ร้อยละ 97 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
8. ร้อยละ 95ของนักเรียนลด ละ เลิก ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 95 ของบุคคลากรงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ร้อยละ 100 ของคุณครูที่ปรึกษา มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมครูที่ปรึกษาดีเด่น
3. ร้อยละ 90 ของครูที่ปรึกษาสามารถดูแลและเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อยู่ใน
ระดับดีมาก
4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา
5. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ที่ได้รับคู่มือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 95 ของผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับ
ผู้ปกครองอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ 95 ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครองในระดับดีขึ้นไป
8. ร้อยละ 100ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขอยู่ในระดับดีขึ้นไป
9. ร้อยละ 80 ของนักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไป
10.ร้อยละ 97ของผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้าร่วมประชุมเครือข่ายผู้ปกครองได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงเรียนอย่างถูกต้องและทันสมัยอยู่ในระดับดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 90 ของสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนมีวินัยเชิงบวก
3. ร้อยละ 95 ของครูที่ปรึกษามีขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่
4. ร้อยละ 100 ของครูที่ปรึกษาที่เยี่ยมบ้านนักเรียนในแต่ละห้องเรียน
5. ร้อยละ100ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลโรงเรียน
6. ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองได้รับทราบพฤติกรรมของนักเรียนเมื่ออยู่โรงเรียน
7. ร้อยละ 97 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
8. ร้อยละ 95ของนักเรียนลด ละ เลิก ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 95 ของบุคคลากรงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ร้อยละ 100 ของคุณครูที่ปรึกษา มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมครูที่ปรึกษาดีเด่น
3. ร้อยละ 90 ของครูที่ปรึกษาสามารถดูแลและเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อยู่ใน
ระดับดีมาก
4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา
5. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ที่ได้รับคู่มือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 95 ของผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับ
ผู้ปกครองอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ 95 ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครองในระดับดีขึ้นไป
8. ร้อยละ 100ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขอยู่ในระดับดีขึ้นไป
9. ร้อยละ 80 ของนักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไป
10.ร้อยละ 97ของผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้าร่วมประชุมเครือข่ายผู้ปกครองได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงเรียนอย่างถูกต้องและทันสมัยอยู่ในระดับดีมาก
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในโรงเรียนได้รับการพัฒนา ครูที่ปรึกษาตระหนักถึงความสำคัญและลงมือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ มีกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
2. ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. นักเรียนทุกคนได้รับการการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาครบทุกด้าน อย่างทั่วถึง และสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1. ประชุมครูในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สำรวจความต้องการ
2. จัดซื้ออุปกรณ์ วัสดุสำนักงาน
3. ประกวดงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น
4. สรุปรายงานการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 ครูที่ปรึกษาดีเด่น
1. รวบรวมคะแนนความประพฤตินักเรียนแต่ห้องเรียน
2. คณะกรรมการคัดเลือกและมอบรางวัลครูที่ปรึกษาดีเด่นห้องที่มีคะแนนบวกมากที่สุด (เดือนละ 1 ครั้ง)
กิจกรรมที่ 3 เยี่ยมบ้านนักเรียน
1. ประชุมครู
2. จัดทำเอกสารสำหรับเยี่ยมบ้าน
3. ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
4. สรุปรายงานการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 จัดทำคู่มือนักเรียน ครู และผู้ปกครอง
1. ประชุมวางแผน วางโครงการ และสำรวจข้อมูลที่
ต้องจัดทำเป็นรูปเล่ม
2. จัดทำคู่มือนักเรียนครูและผู้ปกครองตามจำนวนนักเรียน
3. มอบให้นักเรียน ครู และผู้ปกครองรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง
4. ประเมินผลของการนำคู่มือไปใช้ประโยชน์
กิจกรรมที่ 5 ไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับผู้ปกครอง
1. ประชุมครู
2. เสนองานเพื่ออนุมัติ
3. จัดเตรียมไปรษณีย์เพื่อแจกครูที่ปรึกษาเดือนละ1ครั้ง
4. ครูที่ปรึกษาส่งไปรษณียบัตรถึงผู้ปกครอง
ทุกวันที่ 25 ของเดือน
กิจกรรมที่ 6 ประชุมเครือข่ายผู้ปกครองชั้นเรียน
1. ประชุมคณะกรรมการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. แจ้งผู้ปกครองนักเรียน
3. จัดเตรียมเอกสารให้ครูที่ปรึกษา
4. สรุปผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมห้องเรียนและโรงเรียนสีขาว
ปลอดสารเสพติดและอบายมุข
1. ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งต่อต้านยานเสพติด
2. แข่งขันกีฬาไทยต้านยาเสพติด
3. อบรมนักเรียนแกนนำห้องละ 5 คน เพื่อเป็น
แกนนำดำเนินกิจกรรมต้านยาเสพติด
4. ประกวดห้องเรียนสีขาว
5. ตรวจสารเสพติดเดือนละ 1 ครั้ง
6. ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวดีเด่น
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
270,690 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|