โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เพิ่มประสิทธิภาพระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : สระแก้ว สพม.สระแก้ว

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 23 พ.ค. 2562 โดย : สุวิมล หงษ์วิไล จำนวนผู้เข้าชม 116 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เพิ่มประสิทธิภาพระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดมาตรการสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพนักเรียน เน้นกิจกรรมส่งเสริม  พัฒนา  ป้องกัน แก้ปัญหา และการคุ้มครองสิทธิเด็กโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในปัจจุบันปัญหาของเยาวชนในสถานศึกษามีมากมายที่มีผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย  สติปัญญา อารมณ์ และสังคม  ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้แก่ ความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ  ทางสังคม  สิทธิเด็ก  ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมปัญหาทางเพศ  การแก้ปัญหาต่าง ๆเหล่านี้จะสำเร็จ หรือเบาบางลงได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งทาง ครู  ผู้ปกครอง  ชุมชน ทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลืออย่างมีขั้นตอน  โดยมี ครูที่ปรึกษาเป็นบุคคลากรหลักในการดำเนินงานและมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูและผู้เกี่ยวข้อง  มีกระบวนการดำเนินงานและกำหนดวิธีการ เครื่องมือที่ชัดเจน  มีมาตรฐานและมีหลักฐาน 
ที่ตรวจสอบได้  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 
2542  ได้กำหนดให้การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจสติปัญญาความรู้คุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น   สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้จัดโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลในการป้องกัน แก้ปัญหา พัฒนา และเสริมสร้างให้ผู้เรียนรู้จักคิดเป็นทำเป็น และไม่นำตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดโดยดำเนินกิจกรรมตามมาตรฐานระบบต้านยาเสพติด รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการเรียนรู้ทักษะชีวิตด้านต่างๆ อีกทั้งมีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดาผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

 
วัตถุประสงค์
  1.  เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน
  2.  เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  3.  เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาครบทุกด้าน อย่างทั่วถึง
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
          3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
      1. ร้อยละ 90 ของสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน
      2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนมีวินัยเชิงบวก
      3. ร้อยละ 95 ของครูที่ปรึกษามีขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่
      4. ร้อยละ 100 ของครูที่ปรึกษาที่เยี่ยมบ้านนักเรียนในแต่ละห้องเรียน
      5. ร้อยละ100ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลโรงเรียน
      6. ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองได้รับทราบพฤติกรรมของนักเรียนเมื่ออยู่โรงเรียน
      7. ร้อยละ 97 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
      8. ร้อยละ 95ของนักเรียนลด ละ เลิก ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
          3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 95 ของบุคคลากรงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      2. ร้อยละ 100 ของคุณครูที่ปรึกษา มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมครูที่ปรึกษาดีเด่น
      3. ร้อยละ 90 ของครูที่ปรึกษาสามารถดูแลและเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อยู่ใน
ระดับดีมาก
      4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา
      5. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ที่ได้รับคู่มือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีขึ้นไป
      6. ร้อยละ 95 ของผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับ
ผู้ปกครองอยู่ในระดับดีมาก
    7. ร้อยละ 95 ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครองในระดับดีขึ้นไป
    8. ร้อยละ 100ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขอยู่ในระดับดีขึ้นไป
    9. ร้อยละ 80 ของนักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม  จริยธรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไป
    10.ร้อยละ 97ของผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้าร่วมประชุมเครือข่ายผู้ปกครองได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงเรียนอย่างถูกต้องและทันสมัยอยู่ในระดับดีมาก
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสระแก้ว
ตัวชี้วัด 3. เป้าหมาย
          3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
      1. ร้อยละ 90 ของสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน
      2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนมีวินัยเชิงบวก
      3. ร้อยละ 95 ของครูที่ปรึกษามีขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่
      4. ร้อยละ 100 ของครูที่ปรึกษาที่เยี่ยมบ้านนักเรียนในแต่ละห้องเรียน
      5. ร้อยละ100ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลโรงเรียน
      6. ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองได้รับทราบพฤติกรรมของนักเรียนเมื่ออยู่โรงเรียน
      7. ร้อยละ 97 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
      8. ร้อยละ 95ของนักเรียนลด ละ เลิก ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
          3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 95 ของบุคคลากรงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาสำนักงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      2. ร้อยละ 100 ของคุณครูที่ปรึกษา มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมครูที่ปรึกษาดีเด่น
      3. ร้อยละ 90 ของครูที่ปรึกษาสามารถดูแลและเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อยู่ใน
ระดับดีมาก
      4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา
      5. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ที่ได้รับคู่มือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีขึ้นไป
      6. ร้อยละ 95 ของผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับ
ผู้ปกครองอยู่ในระดับดีมาก
    7. ร้อยละ 95 ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครองในระดับดีขึ้นไป
    8. ร้อยละ 100ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขอยู่ในระดับดีขึ้นไป
    9. ร้อยละ 80 ของนักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม  จริยธรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไป
    10.ร้อยละ 97ของผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้าร่วมประชุมเครือข่ายผู้ปกครองได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงเรียนอย่างถูกต้องและทันสมัยอยู่ในระดับดีมาก
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนในโรงเรียนได้รับการพัฒนา ครูที่ปรึกษาตระหนักถึงความสำคัญและลงมือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ มีกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
           2.  ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
           3.  นักเรียนทุกคนได้รับการการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาครบทุกด้าน อย่างทั่วถึง และสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1. ประชุมครูในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  
    สำรวจความต้องการ

2. จัดซื้ออุปกรณ์ วัสดุสำนักงาน
3. ประกวดงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น
4. สรุปรายงานการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 ครูที่ปรึกษาดีเด่น
1. รวบรวมคะแนนความประพฤตินักเรียนแต่ห้องเรียน
2. คณะกรรมการคัดเลือกและมอบรางวัลครูที่ปรึกษาดีเด่นห้องที่มีคะแนนบวกมากที่สุด (เดือนละ 1 ครั้ง)
กิจกรรมที่ 3 เยี่ยมบ้านนักเรียน
1. ประชุมครู
2. จัดทำเอกสารสำหรับเยี่ยมบ้าน
3. ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
4. สรุปรายงานการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 จัดทำคู่มือนักเรียน  ครู  และผู้ปกครอง
1. ประชุมวางแผน วางโครงการ และสำรวจข้อมูลที่
    ต้องจัดทำเป็นรูปเล่ม
2. จัดทำคู่มือนักเรียนครูและผู้ปกครองตามจำนวนนักเรียน
3. มอบให้นักเรียน ครู และผู้ปกครองรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง
4. ประเมินผลของการนำคู่มือไปใช้ประโยชน์
กิจกรรมที่ 5  ไปรษณียบัตรสื่อสารโรงเรียนกับผู้ปกครอง
1. ประชุมครู
2. เสนองานเพื่ออนุมัติ
3. จัดเตรียมไปรษณีย์เพื่อแจกครูที่ปรึกษาเดือนละ1ครั้ง
4. ครูที่ปรึกษาส่งไปรษณียบัตรถึงผู้ปกครอง
ทุกวันที่ 25 ของเดือน

กิจกรรมที่ 6 ประชุมเครือข่ายผู้ปกครองชั้นเรียน
 1.  ประชุมคณะกรรมการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
 2.  แจ้งผู้ปกครองนักเรียน
 3.  จัดเตรียมเอกสารให้ครูที่ปรึกษา
 4.  สรุปผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมห้องเรียนและโรงเรียนสีขาว
ปลอดสารเสพติดและอบายมุข

1. ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งต่อต้านยานเสพติด
2. แข่งขันกีฬาไทยต้านยาเสพติด
3. อบรมนักเรียนแกนนำห้องละ 5 คน เพื่อเป็น
แกนนำดำเนินกิจกรรมต้านยาเสพติด

4. ประกวดห้องเรียนสีขาว
5. ตรวจสารเสพติดเดือนละ 1 ครั้ง
6. ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวดีเด่น
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 270,690
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0