ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สัมพันธ์ชุมชน (School of Love) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มีแนวทางการจัดการศึกษาโดยให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันการศึกษา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีจัดการศึกษาอบรม มีการแสวงหาความรู้ ข้อมูลข่าวสารและรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญาและวิทยากรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ รวมทั้งวิธีการสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาระหว่างชุมชนกับโรงเรียน การประชาสัมพันธ์ในการประสานสร้างความเข้าใจอันดีแก่กลุ่มบุคคลเหล่านั้น การประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับโรงเรียน ในการส่งและรับข่าวสาร ความคิดเห็นเผยแพร่ ผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน การสร้างไมตรีสัมพันธ์ของกลุ่มต่าง ๆ การประชาสัมพันธ์โรงเรียนมีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือ ความเข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียนกับประชาชนหรือสถาบันอื่นๆ อันจะเป็นรากฐานในการพัฒนาการศึกษาให้ได้ผลดียิ่งขึ้น โรงเรียนสระแก้วจึงเห็นความสำคัญในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างชุมชนกับโรงเรียนเพราะโรงเรียนมีความจำเป็นต้องให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยมีการประสานงาน กำหนดแนวทางในการพัฒนาโรงเรียน ใช้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนจึงได้จัดให้มีการดำเนินงานโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการใช้ความรักเป็นเครื่องมือพัฒนาผู้เรียนและการศึกษา
ให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน
2. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
4. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
5. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
6. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
7. เพื่อใช้ความรักส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรในชุมชนทุกวันพุธ
2. ร้อยละ 100 ของคณะกรรมการสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการบริหารการศึกษาของโรงเรียนสระแก้ว
3. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ได้รับการคุ้มครองดูแลและได้รับการอบรมความรู้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
4. ร้อยละ100 คณะครูและนักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนได้รวดเร็ว และถูกต้อง
5. ร้อยละ 100 คณะครูและนักเรียน ได้รับบริการด้านงานธุรการอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ
-
- ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 95ของนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิทยากรผู้ให้ความรู้ทุกเช้าวันพุธอยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนได้รับความรู้จากชุมชนที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 95 ของความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินการด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนสระแก้วอยู่ในระดับมาก
4. ร้อยละ 95ของการดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นไปตามกรอบของกระทรวงศึกษาธิการและสพฐ. อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ 100 นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมหนึ่งตำรวจหนึ่งโรงเรียนอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 95ของความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
7. ร้อยละ 90นักเรียนที่ได้ปฏิบัติทักษะและจัดรายการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
8. ร้อยละ 95 ของความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่องานธุรการอยู่ในระดับมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรในชุมชนทุกวันพุธ
2. ร้อยละ 100 ของคณะกรรมการสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการบริหารการศึกษาของโรงเรียนสระแก้ว
3. ร้อยละ 100 ของนักเรียน ได้รับการคุ้มครองดูแลและได้รับการอบรมความรู้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
4. ร้อยละ100 คณะครูและนักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนได้รวดเร็ว และถูกต้อง
5. ร้อยละ 100 คณะครูและนักเรียน ได้รับบริการด้านงานธุรการอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ
-
- ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 95ของนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิทยากรผู้ให้ความรู้ทุกเช้าวันพุธอยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนได้รับความรู้จากชุมชนที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 95 ของความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินการด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนสระแก้วอยู่ในระดับมาก
4. ร้อยละ 95ของการดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นไปตามกรอบของกระทรวงศึกษาธิการและสพฐ. อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ 100 นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมหนึ่งตำรวจหนึ่งโรงเรียนอยู่ในระดับดีขึ้นไป
6. ร้อยละ 95ของความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
7. ร้อยละ 90นักเรียนที่ได้ปฏิบัติทักษะและจัดรายการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
8. ร้อยละ 95 ของความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่องานธุรการอยู่ในระดับมาก
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และการรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและ
ได้มาตรฐาน
2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน
4. ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและ
วัฒนธรรมอันดีของสังคม
5. ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
6. ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
7. ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกายและ ลักษณะจิตสังคม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 สระแก้วสัมพันธ์ชุมชน
1. เชิญชุมชนให้ความรู้ทุกวันพุธ
2. กิจกรรมสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสระแก้ว
3. เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน
กิจกรรมที่ 2 งานคณะกรรมการสถานศึกษา
1. ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
2. เสวนาการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการสถานศึกษา
3. เชิญคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน
กิจกรรมที่ 3 หนึ่งตำรวจหนึ่งโรงเรียน
1. ประชุมครูในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ติดต่อกับสถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว
3. จัดน้ำดื่มและอาหารว่างให้กับตำรวจจราจร พร้อมค่าตอบแทนวิทยากร
4. สรุปรายงานการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 งานประชาสัมพันธ์และวารสารของโรงเรียน
1. กิจกรรมเสียงตามสาย
2. ป้ายนิเทศประชาสัมพันธ์
3. เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ วารสารของโรงเรียน
กิจกรรมที่ 5 พัฒนาระบบงานธุรการ
1. ดำเนินการจัดทำ รับ – ส่ง และจัดเก็บ เอกสารราชการอย่างเป็นระบบ
2. อำนวยความสะดวก วัสดุ อุปกรณ์เพียงพอต่อการให้บริการทุกฝ่าย
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
33,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|