ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สุขภาพและอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งในสังคมปัจจุบัน ผู้คนมีภาวะความเสี่ยงต่อสุขภาพและอนามัยทั้งด้านส่วนตัว อารมณ์จิตใจ การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องหรือไม่มีภาวะโภชนาการที่ดีและที่มาจากสิ่งแวดล้อม เช่น สารปนเปื้อนในอาหาร โรงเรียนจึงตระหนักว่าการที่คนเราจะมีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยดีนั้น จะต้องเริ่มต้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาและมีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยดีด้วย ซึ่งการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกายและสมองนั้น ถ้าได้รับการส่งเสริมทั้งด้านความรู้ ด้านอาหารและโภชนาการที่ถูกต้องก็จะช่วยให้มีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยที่ดี มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการได้เต็มศักยภาพและเป็นบุคคลที่สามารถทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและสังคม ประเทศชาติต่อไป รวมถึงตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มีเจตนาให้รัฐมีหน้าที่ในการดูแลช่วยเหลือเด็กและครอบครัวให้อยู่ในสภาพที่มีมาตรฐานในการดำรงชีวิตที่ดี ดีรับการดูแลให้มีพัฒนาการ
ตามวัย และเด็กทุกคนต้องมีหลัก ประกันความปลอดภัย ได้รับการคุ้มครองจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเด็กที่ประสบปัญหาและเด็กที่มาประสบปัญหา และจาก พรบ.ดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่งจัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยกำหนดมาตรการสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพนักเรียนโดยเน้นส่งเสริมความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก การป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาพฤติกรรมนักเรียน ปัญหาทางเพศและการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น โดยประสานความร่วมมือกับเครือข่าย ผู้ปกครองชุมชน และองค์กรในท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพัฒนา ส่งเสริม แก้ไขและส่งต่อนักเรียนอย่างเป็นระบบและเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จึงจัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอนามัยนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีสุขอนามัยที่ดี
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบการอาหาร บุคลากรในโรงเรียน
มีความรู้ความเข้าใจด้านภาวะโภชนาการและอนามัยที่ถูกต้อง
3. เพื่อให้บริการด้านยา การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
การให้บริการและความร่วมมือกับชุมชน
4. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศและพัฒนาการของตนเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
5. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ
6. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตังเองและสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง
7. เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยเรียน
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง ได้สัดส่วน มีสุขภาพอนามัยที่ดี
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมโภชนาการ
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนเพศวิถี
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนและครู บุคลากรในโรงเรียนมีสุขภาพและอนามัยที่อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการ สุขอนามัยที่ดีและถูกต้องอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนรู้จักเลือกซื้ออาหารที่ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ มีภาวะโภชนาการที่ดีอยู่ในระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่มีความรู้และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องและลดพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่นอยู่ในระดับ
ดีขึ้นไป |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง ได้สัดส่วน มีสุขภาพอนามัยที่ดี
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมโภชนาการ
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนเพศวิถี
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนและครู บุคลากรในโรงเรียนมีสุขภาพและอนามัยที่อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. ร้อยละ 90 ของนักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการ สุขอนามัยที่ดีและถูกต้องอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. ร้อยละ 90 ของนักเรียนรู้จักเลือกซื้ออาหารที่ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ มีภาวะโภชนาการที่ดีอยู่ในระดับดีขึ้นไป
4. ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่มีความรู้และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องและลดพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
5. ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่นอยู่ในระดับ
ดีขึ้นไป |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศและพัฒนาการของตนเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
2. นักเรียนมีความรู้ และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ
3. นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตังเองและสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง
4. มีเครือข่ายในโรงเรียนเป็นแกนนำในการส่งเสริมสุขภาพอนามัย
5. นักเรียนรู้วิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยเรียน
6. นักเรียนและครู บุคลากรในโรงเรียนทุกคนมีสุขภาพและอนามัยที่ดีขึ้น
7. นักเรียนและครู บุคลากรในโรงเรียนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
- ประชุมครูวางแผนและมอบหมายงาน
- เสนองาน การจัดกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมและสรุป |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
50,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|