ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาอาคารสถานที่และปรับแต่งภูมิทัศน์เพื่อตอบสนองต่อการเรียนการสอน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยโรงเรียนได้กำหนดที่จะพัฒนางานด้านอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการให้บริการ
ต่าง ๆ ที่สนับสนุนการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งต้องมีการจัดภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เกิดความสวยงาม อย่างเหมาะสม มีบรรยากาศร่มรื่น มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน การดูแลรักษาความสะอาด และการจัดซ่อมบำรุงรักษาอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ครุภัณฑ์ประกอบอาคาร ให้คงสภาพเดิม มีความสวยงาม มีความเหมาะสมที่จะเป็นสถานศึกษาได้ตลอดเวลา ซึ่งการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น สวยงาม สะอาด เอื้อต่อการเรียนรู้ จะส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนของครู และการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุข จึงต้องดูแลห้องเรียน อาคารเรียนห้องปฏิบัติการ ให้มั่นคง ปลอดภัย จัดสรรให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง ซ่อมแซมบำรุงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี มีแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน และรณรงค์ให้ทุกคนมีส่วนในการรักษาสมบัติส่วนรวม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และปรับแต่งภูมิทัศน์เพื่อตอบสนองต่อการเรียนการสอนขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. เพื่อให้อาคารสถานที่ อาคารประกอบและสิ่งแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียนและบริเวณโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย และเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติงานของบุคลากรในโรงเรียน
3. เพื่อให้สภาพห้องเรียนและอาคารสถานที่ได้รับการดูแลพร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ
4. เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากร และนักเรียนทุกคนได้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัย
อย่างเพียงพอ
2. ร้อยละ 100 ของบุคลากรและนักเรียนทุกคนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการจัด
การเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ มีความปลอดภัย และมีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
3. ร้อยละ 90 ของครู นักเรียน สามารถใช้ประโยชน์จากการบำรุงซ่อมแซมงานอาคารสถานที่
4. ร้อยละ 90 ของครูนักเรียน สามารถใช้ประโยชน์จากสภาพภูมิทัศน์
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 90 ของอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ได้รับการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพใช้การได้ดี
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับดีมาก
3. ร้อยละ 95 ของการปรับภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนให้สวยงามสะอาดอยู่ในระดับดีมาก
4. ร้อยละ 97 ของอาคารเรียนและอาคารประกอบทุกหลังได้รับการดูแลรักษาการซ่อมแซมทำความสะอาดให้สมบูรณ์ใช้การได้อยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ 95 ของครู บุคลากรและนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัยอยู่ในระดับดีมาก
6. ร้อยละ95 ของระบบสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา ใช้ได้ดีทุกจุดอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ 85 ของการดูแลรักษาระบบรักษาความปลอดภัยให้ใช้งานได้อยู่ในระดับดีมาก
8. ร้อยละ 97 ของโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ภายในอาคาร ได้รับการดูแลบำรุงรักษา ทุกห้อง
อยู่ในระดับดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว |
ตัวชี้วัด |
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 100 ของครู บุคลากร และนักเรียนทุกคนได้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัย
อย่างเพียงพอ
2. ร้อยละ 100 ของบุคลากรและนักเรียนทุกคนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการจัด
การเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ มีความปลอดภัย และมีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
3. ร้อยละ 90 ของครู นักเรียน สามารถใช้ประโยชน์จากการบำรุงซ่อมแซมงานอาคารสถานที่
4. ร้อยละ 90 ของครูนักเรียน สามารถใช้ประโยชน์จากสภาพภูมิทัศน์
3.2 ด้านคุณภาพ
1. ร้อยละ 90 ของอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ได้รับการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพใช้การได้ดี
2. ร้อยละ 95 ของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับดีมาก
3. ร้อยละ 95 ของการปรับภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนให้สวยงามสะอาดอยู่ในระดับดีมาก
4. ร้อยละ 97 ของอาคารเรียนและอาคารประกอบทุกหลังได้รับการดูแลรักษาการซ่อมแซมทำความสะอาดให้สมบูรณ์ใช้การได้อยู่ในระดับดีมาก
5. ร้อยละ 95 ของครู บุคลากรและนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัยอยู่ในระดับดีมาก
6. ร้อยละ95 ของระบบสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา ใช้ได้ดีทุกจุดอยู่ในระดับดีมาก
7. ร้อยละ 85 ของการดูแลรักษาระบบรักษาความปลอดภัยให้ใช้งานได้อยู่ในระดับดีมาก
8. ร้อยละ 97 ของโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ภายในอาคาร ได้รับการดูแลบำรุงรักษา ทุกห้อง
อยู่ในระดับดีมาก
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและนักเรียนได้รับประโยชน์จากการวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกาภาพและสังคมที่
เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. สภาพอาคารเรียน อาคารประกอบและอื่นๆ มีความมั่นคงปลอดภัย พร้อมใช้งาน บรรยากาศ
เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
3. บริเวณโรงเรียนมีความสะอาด ร่มรื่น สวยงามเหมาะสำหรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ซื้อวัสดุ-อุปกรณ์สำหรับซ่อมบำรุงดูแลระบบสาธารณูปโภคภายในอาคารเรียนและพัฒนาซ่อมแซมอาคารเรียน และปรับแต่งภูมิทัศน์ของโรงเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
763,400 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|