ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับคุณภาพครู/บุลากรให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานและจรรยาบรรณสู่มาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นโยบายรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการปฏิรูปการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพสู่ยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ ครู เป็นบุคคลสำคัญในกระบวนการปฏิรูปการศึกษาเพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการดำเนินการและเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนการพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ จึงเป็นกรอบแนวทางที่สำคัญประการหนึ่งในข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552 - 2561) โดยมุ่งเน้นให้ครูเป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน สามารถพัฒนาตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการพัฒนาครูนั้นต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนา โดยการที่จะพัฒนาครูให้มีคุณลักษณะดังกล่าวข้างต้น สิ่งสำคัญคือครูต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวทางและทฤษฎีการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ตลอดจนสามารถนำหลักการและทฤษฎีดังกล่าวไปเป็นพื้นฐานในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ เกิดคุณลักษณะตามที่ประเทศชาติและสังคมโลกต้องการ
กลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนสระแก้ว เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาครูคุณภาพยุคใหม่ ภายใต้แนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารจัดการด้านการบริหารงานบุคคล งานวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง งานสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง งานบำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ งานพัฒนาบุคลากร งานวินัยและการรักษาวินัย งานเวรยามและการรักษาความปลอดภัย งานส่งเสริมพัฒนาขวัญและกำลังใจ งานคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู เพื่อเป็นมาตรการ จูงใจให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน ปฏิบัติงานตอบสนองต่อภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยยึดหลักการกระจายอำนาจ ระบบคุณธรรม หลักธรรมาภิบาล และเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 เพื่อให้การบริหารจัดการการแก้ไขปัญหามีความคล่องตัว ภายใต้กฎหมาย ระเบียบปฏิบัติอันจะส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา และเป็นไปตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการให้พัฒนาศักยภาพผู้เรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะภาษาที่สอง และมีความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงและสังคมพหุวัฒนธรรม จึงจัดโครงการ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขึ้น เพื่อมุ่งหวังจะพัฒนาครูที่ปฏิบัติการสอนในระดับพื้นฐานการศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวทางในการจัดการเรียนรู้ในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพให้ครูสามารถผลิตและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนการนำนวัตกรรมการเรียนรู้ต่อยอดสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. เพื่อให้ครูมีการคิดวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
3. เพื่อให้ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา
4. เพื่อให้ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้
5. เพื่อให้ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
6. เพื่อให้ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
7. เพื่อให้ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาชีพที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน
8. เพื่อให้ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา
9. เพื่อให้ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ
10. ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ |
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 85 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นคนเก่ง มีคุณภาพ และมีคุณธรรม
2. ร้อยละ 86 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ในหน่วยงาน
3. ร้อยละ 88 ของการบริหารอัตรากำลังและการแก้ปัญหาการขาดอัตรากำลังในสาขาวิชาที่ขาดแคลนได้
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. การบริหารงานบุคคล มีหลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันมีความถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม
2. มีข้อมูลพื้นฐานในการบริหารจัดการ การบริหารงานบุคคลสมบูรณ์ ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน
3. มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้างตามความขาดแคลนและตามความต้องการอย่างเหมาะสม
4. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้าง มีความก้าวหน้าในวิชาชีพมีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 88 มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้าง ปฏิบัติงานตามกรอบอัตรากำลัง และตามความต้องการ
อย่างเหมาะสม
2. บริหารอัตรากำลังและแก้ปัญหาการขาดอัตรากำลังในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ได้ร้อยละ 88
3. ร้อยละ 88 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ในหน่วยงาน
4. ร้อยละ 85 ของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นคนเก่ง มีคุณภาพและคุณธรรม
5. ร้อยละ 86 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการศึกษา พัฒนาให้มีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. การบริหารงานบุคคลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม
2. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้างมีความก้าวหน้าในวิชาชีพมีศักยภาพและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
3. มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้าง ปฏิบัติงานตามกรอบอัตรากำลัง และตามความต้องการอย่างเหมาะสม
4. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้าง ได้รับการพัฒนาตามความต้องการ และเป็นคนเก่ง มีคุณภาพและคุณธรรม |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 การสรรหาครู บุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้าง
1. จ้างลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน (แม่บ้าน พนักงานขับรถยนต์ และพนักงานทำความสะอาด) ด้วยเงินสวัสดิการและสวัสดิภาพนักเรียน
2. สรุป/รายงานผล/ติดตามผล
กิจกรรมที่ 2 การส่งเสริมงาน school of love
1. ประชุม อบรมครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. สรุป/รายงานผล/ติดตามผล
กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาครูและบุคลากร
ทางการศึกษา
1. ประชุม อบรมครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. สรุป/รายงานผล/ติดตามผล
กิจกรรมที่ 4 การศึกษาดูงาน
1. ดำเนินการพัฒนาศึกษาดูงาน
2. สรุป/รายงานผล/ติดตามผล
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
2,438,100 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|