โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : วังงิ้ววิทยาคม สพม.พิจิตร

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 4.54

เผยแพร่เมื่อ : 25 เม.ย. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 201 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นสถานศึกษาในระบบปกติที่นำหลักธรรม  หรือองค์ความรู้ที่เป็นคำสอนในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษานั้น  โดยมีจุดเน้นที่สำคัญคือ การนำหลักธรรมมาใช้ในระบบการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา   โดยใช้หลักไตรสิกขา  ศีล  สมาธิและปัญญา  ซึ่งอาจเป็นการเรียนการสอนในภาพรวมของหลักสูตรสถานศึกษา  หรือการจัดกิจกรรมที่เป็นระบบวิถีชีวิตในสถานศึกษาโดยนำไปสู่จุดเน้นของการพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ  กิน อยู่ ดู ฟังเป็น คือ การใช้ปัญญาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการเนินชีวิต  และการจัดดำเนินการของสถานศึกษาจะแสดงถึงการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ  (ปรโตโฆสะ) ที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้านด้วยวิถีวัฒนธรรมแสวงปัญญา  ทั้งนี้การพัฒนาผู้เรียนดังกล่าวจัดผ่านระบบไตรสิกขา  ที่ผู้เรียนได้ศึกษาปฏิบัติ อบรม  ทั้งศีลหรือพฤติกรรมหรือวินัยในการดำเนินชีวิตที่ดีงามสำหรับตนเอง และสังคม  สมาธิ หรือด้านการพัฒนาจิตใจที่มีคุณภาพ มีสภาพจิตใจที่ตั้งมั่นเข้มแข็ง  และสงบสุขและปัญญาที่มีความรู้  ที่ถูกต้อง มีศักยภาพในการคิด การแก้ปัญหาที่แยบคาย (โยนิโสมนสิการ)  โดยมีครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกัลยาณมิตรสำคัญ  ที่รักและปรารถนาดี  ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างดีที่สุดด้วยความเพียรพยายาม  ในระบบพัฒนาผู้เรียนด้วยไตรสิกขาและตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นคุณธรรมนำความรู้ 
โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม  ได้ดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา  ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาด้านการกิน  อยู่  ดู  ฟัง  เป็น ดังนั้นเพื่อเป็นการปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม  จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม  จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น
วัตถุประสงค์ . เพื่อนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักไตรสิกขา มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง
. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
. เพื่อจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียน
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  ร้อยละ ๙๐
๒) ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต) ร้อยละ ๙๐
๓) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน ร้อยละ ๙๐
 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ในระดับดีเยี่ยม
๒) ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต) ในระดับดีเยี่ยม
๓) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน ในระดับดีขึ้นไป
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต (output) ของโครงการ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
. เพื่อนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักไตรสิกขา มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง
. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
. เพื่อจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียน
๑. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 



๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน 
๑. ๙๐ %



๒. ๙๐ %



๓. ๙๐ %
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 
๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.54
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
  1. ประชุมครู เพื่อกำหนดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
  2. ศึกษาและฝึกปฏิบัติกิจกรรมวิถีพุทธ รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม
  3. เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธให้นักเรียนทราบและฝึกปฏิบัติ
2.ดำเนินกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ ดังนี้
   2.1 การกราบแบบเบญจาคประดิษฐ์
   2.2 การสวดมนต์ไหว้พระในตอนเช้า
   2.3 กิจกรรมแผ่เมตตา  จะทำทุกครั้งที่สวดมนต์เสร็จ
   2.4 ธรรมะขอบคุณ  นักเรียนจะกล่าวขอบคุณคุณครูเมื่อเรียนจบชั่วโมงหรือเมื่อคุณครูอบรมหน้าเสาธง
   2.5 ป้ายนิเทศ  พุทธสุภาษิต  ครู - นักเรียนแต่ละห้องร่วมกันจัดป้ายนิเทศและพุทธสุภาษิตไว้ที่ห้องเรียนตัวเอง
   2.6 กิจกรรมเข้าค่ายธรรมะ  โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเข้าธรรมะปีการศึกษาละ  1  ครั้ง
   2.7 กิจกรรมการเรียนธรรมะจากพระสงฆ์โครงการพระสอนศีลธรรม
   2.8 กิจกรรมวันสำคัญ  โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ
   2.9 กิจกรรมทำความสะอาดเขตพื้นที่
   2.10 กิจกรรมสวดมมนต์แปลทุกวันจันทร์และวันศุกร์
   2.11 กิจกรรมโฮมรูมสะท้อนความรู้สึกทุกวัน
   2.12 กิจกรรมชื่นชมความดีหน้าเสาธงทุกวัน
   2.13 กิจกรรมบันทึกความดี มีการจัดทำสมุดบันทึกการทำความดีให้กับนักเรียนทุกคน
3.การติดตาม/ตรวจสอบ
      - วางกรอบการประเมิน
      - จัดหาหรือจัดทำเครื่องมือ
      - เก็บข้อมูล
4.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล แบบประเมินความพึงพอใจ
 
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. ประเมินกิจกรรมและสรุปผลการดำเนินงาน
  2. เสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุง
  3. รายงานผลการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด ๑.  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 
๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน
ความพึงพอใจ ผลการประเมินความพึงพอใจโครงการการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมาก 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ












ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0