ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นสถานศึกษาในระบบปกติที่นำหลักธรรม หรือองค์ความรู้ที่เป็นคำสอนในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษานั้น โดยมีจุดเน้นที่สำคัญคือ การนำหลักธรรมมาใช้ในระบบการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา โดยใช้หลักไตรสิกขา ศีล สมาธิและปัญญา ซึ่งอาจเป็นการเรียนการสอนในภาพรวมของหลักสูตรสถานศึกษา หรือการจัดกิจกรรมที่เป็นระบบวิถีชีวิตในสถานศึกษาโดยนำไปสู่จุดเน้นของการพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ กิน อยู่ ดู ฟังเป็น คือ การใช้ปัญญาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการเนินชีวิต และการจัดดำเนินการของสถานศึกษาจะแสดงถึงการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ (ปรโตโฆสะ) ที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้านด้วยวิถีวัฒนธรรมแสวงปัญญา ทั้งนี้การพัฒนาผู้เรียนดังกล่าวจัดผ่านระบบไตรสิกขา ที่ผู้เรียนได้ศึกษาปฏิบัติ อบรม ทั้งศีลหรือพฤติกรรมหรือวินัยในการดำเนินชีวิตที่ดีงามสำหรับตนเอง และสังคม สมาธิ หรือด้านการพัฒนาจิตใจที่มีคุณภาพ มีสภาพจิตใจที่ตั้งมั่นเข้มแข็ง และสงบสุขและปัญญาที่มีความรู้ ที่ถูกต้อง มีศักยภาพในการคิด การแก้ปัญหาที่แยบคาย (โยนิโสมนสิการ) โดยมีครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกัลยาณมิตรสำคัญ ที่รักและปรารถนาดี ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างดีที่สุดด้วยความเพียรพยายาม ในระบบพัฒนาผู้เรียนด้วยไตรสิกขาและตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นคุณธรรมนำความรู้
โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม ได้ดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาด้านการกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น ดังนั้นเพื่อเป็นการปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักไตรสิกขา มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง
๒. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. เพื่อจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียน |
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ ๙๐
๒) ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต) ร้อยละ ๙๐
๓) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน ร้อยละ ๙๐
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ในระดับดีเยี่ยม
๒) ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต) ในระดับดีเยี่ยม
๓) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน ในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวังงิ้ววิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต (output) ของโครงการ |
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
๑. เพื่อนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักไตรสิกขา มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง
๒. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถ กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. เพื่อจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตรเอื้อในการพัฒนาผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน |
๑. ๙๐ %
๒. ๙๐ %
๓. ๙๐ %
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.54 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมครู เพื่อกำหนดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
- ศึกษาและฝึกปฏิบัติกิจกรรมวิถีพุทธ รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม
- เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
1.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธให้นักเรียนทราบและฝึกปฏิบัติ
2.ดำเนินกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ ดังนี้
2.1 การกราบแบบเบญจาคประดิษฐ์
2.2 การสวดมนต์ไหว้พระในตอนเช้า
2.3 กิจกรรมแผ่เมตตา จะทำทุกครั้งที่สวดมนต์เสร็จ
2.4 ธรรมะขอบคุณ นักเรียนจะกล่าวขอบคุณคุณครูเมื่อเรียนจบชั่วโมงหรือเมื่อคุณครูอบรมหน้าเสาธง
2.5 ป้ายนิเทศ พุทธสุภาษิต ครู - นักเรียนแต่ละห้องร่วมกันจัดป้ายนิเทศและพุทธสุภาษิตไว้ที่ห้องเรียนตัวเอง
2.6 กิจกรรมเข้าค่ายธรรมะ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเข้าธรรมะปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
2.7 กิจกรรมการเรียนธรรมะจากพระสงฆ์โครงการพระสอนศีลธรรม
2.8 กิจกรรมวันสำคัญ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ
2.9 กิจกรรมทำความสะอาดเขตพื้นที่
2.10 กิจกรรมสวดมมนต์แปลทุกวันจันทร์และวันศุกร์
2.11 กิจกรรมโฮมรูมสะท้อนความรู้สึกทุกวัน
2.12 กิจกรรมชื่นชมความดีหน้าเสาธงทุกวัน
2.13 กิจกรรมบันทึกความดี มีการจัดทำสมุดบันทึกการทำความดีให้กับนักเรียนทุกคน
3.การติดตาม/ตรวจสอบ
- วางกรอบการประเมิน
- จัดหาหรือจัดทำเครื่องมือ
- เก็บข้อมูล
4.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แบบประเมินความพึงพอใจ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- ประเมินกิจกรรมและสรุปผลการดำเนินงาน
- เสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุง
- รายงานผลการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
|
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
๑. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒. ผู้เรียนสามารถพัฒนาเรื่อง กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น (ใช้ปัญญาและเกิดประโยชน์แท้จริงต่อชีวิต)
๓. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียน |
ความพึงพอใจ |
ผลการประเมินความพึงพอใจโครงการการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|