โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

โรงเรียน : ห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ค. 2562 โดย : นางสาวพัชรินทร์ พูลสวัสดิ์ จำนวนผู้เข้าชม 130 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง “ช่วยสร้าง คนดีให้บ้านเมือง” และพระราชทานหลัก 3 ประการ ในเรื่องครูและนักเรียนว่า “ให้ครูรักเด็กและ เด็กรักครู ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกันแต่ให้แข่งขันกับตัวเอง และให้เด็ก  ที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่า ของความสามัคคี” เพื่อเป็นการน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งดังกล่าว มาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา  จึงจัดทำโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ขึ้น โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา คัดเลือกโรงเรียน ในสังกัดเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และเพื่อให้ดำเนินงานของโรงเรียน ที่เข้าโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นไปในแนวทางเดียวกัน มีเป้าหมาย มีผลลัพธ์ และผลผลิตที่เกิดขึ้นกับนักเรียนอย่างชัดเจน ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. คือ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม
            การจัดการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน  กระบวนการจัดการศึกษาที่สมบูรณ์จึงเปรียบเสมือนเหรียญสองด้านคือ  ด้านหนึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตร  การศึกษาแต่ละช่วงชั้น  เพื่อสร้างองค์ความรู้  กระบวนการคิดวิเคราะห์  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้  ความสามารถและประสบการณ์  มีทักษะการดำรงชีวิตที่เกิดจากการฝึกหัด  สามารถใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพ  อีกด้านหนึ่งคือเป็นการบ่มเพาะ  กล่อมเกลา  ปลูกฝังและปลูกจิตสำนึก  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม  มีความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม  ชุมชน  และสิ่งแวดล้อม  เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ขึ้นในจิตใจ  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  สถานศึกษามีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนและร่วมจัดการศึกษา  จึงมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุน  และพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม 

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ตระหนักรู้ เข้าใจ และมีกระบวนการคิด อย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และภูมิใจในการท้าความดี 
2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู และนักเรียนสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรม  โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงาน และองค์กรที่ท้างานด้านคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน  และมีความต่อเนื่อง
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
  1. ร้อยละ 70 จำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น      
  2. นักเรียนร้อยละ 70 จำนวนผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีพฤติกรรม ที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น      
  3.  นักเรียนร้อยละ 70 จำนวนผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ คือ  ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม
ด้านคุณภาพ
  1. นักเรียนเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
  2.   นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
  3. สามารถเสริมสร้างคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้

 
ระยะเวลา 30 พ.ค. 2562 - 30 พ.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1.  แบบประเมินผลกิจกรรม
2.  รายงานผลการปฏิบัติกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น      
  2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีพฤติกรรม ที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น      
  3.  ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ คือ  ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0