โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร

โรงเรียน : ห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ค. 2562 โดย : นางสาวพัชรินทร์ พูลสวัสดิ์ จำนวนผู้เข้าชม 117 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้     “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ  และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน  การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า  หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม  มีห้องสมุด  สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง  หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ  พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริ และพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับภารกิจหลักของโรงเรียน คือการจัดการเรียนการสอน  สนองต่อนโยบายการปฏิรูปการศึกษาซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง สร้างจิตสำนึกผู้เรียนรักและหวงแหนทรัพยากรท้องถิ่น  สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนได้  และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดทูนสถาบัน ดังนั้นโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร  จึงได้มีการประชุมหารือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา  และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ สมัครเข้าร่วม และดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในปีงบประมาณ 2562 นี้
 
วัตถุประสงค์ 1.   เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน  มีความรัก และเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
  1. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา  และเผยแพร่สู่ภายนอก
  2. เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน สำหรับนักเรียน ครู บุคลากร และบุคคลภายนอก
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1.   นักเรียนโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร และบุคลากรของโรงเรียน ร้อยละ 70  มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
  1. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ  70  สนองพระราชดำริ  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์
พันธุกรรมพืช ผ่านกิจกรรม“งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”
ด้านคุณภาพ
1.   นักเรียนและบุคลากรมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเรียนรู้แบบบูรณาการ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
  1. นักเรียน และบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสนอง
พระราชดำริ “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”
 
ระยะเวลา 30 พ.ค. 2562 - 30 พ.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1. ครูและนักเรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
2. สถานศึกษาส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ด้านเทคโนโลยี และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างหลากหลายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยชุมชนมีส่วนร่วม
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีอาคารจัดแสดงพันธุ์ไม้โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. นักเรียน ครู บุคลากรของโรงเรียน และชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งเป็นการร่วมสนองพระราชดำริฯ
          3. นักเรียน ครู บุคลากรของโรงเรียน และชุมชน มีจิตสำนึกรักท้องถิ่น  ร่วมกันอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมให้ชุมชนเรียนรู้ภูมิปัญญา เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0