ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้ “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การให้วิธีสอน การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริ และพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งมีความสอดคล้องกับภารกิจหลักของโรงเรียน คือการจัดการเรียนการสอน สนองต่อนโยบายการปฏิรูปการศึกษาซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง สร้างจิตสำนึกผู้เรียนรักและหวงแหนทรัพยากรท้องถิ่น สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนได้ และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดทูนสถาบัน ดังนั้นโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร จึงได้มีการประชุมหารือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ สมัครเข้าร่วม และดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในปีงบประมาณ 2562 นี้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน มีความรัก และเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
- เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
- เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน สำหรับนักเรียน ครู บุคลากร และบุคคลภายนอก
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร และบุคลากรของโรงเรียน ร้อยละ 70 มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
- นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ 70 สนองพระราชดำริ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์
พันธุกรรมพืช ผ่านกิจกรรม“งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนและบุคลากรมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเรียนรู้แบบบูรณาการ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
- นักเรียน และบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสนอง
พระราชดำริ “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”
|
ระยะเวลา |
30 พ.ค. 2562 - 30 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. ครูและนักเรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
2. สถานศึกษาส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ด้านเทคโนโลยี และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างหลากหลายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยชุมชนมีส่วนร่วม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีอาคารจัดแสดงพันธุ์ไม้โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. นักเรียน ครู บุคลากรของโรงเรียน และชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งเป็นการร่วมสนองพระราชดำริฯ
3. นักเรียน ครู บุคลากรของโรงเรียน และชุมชน มีจิตสำนึกรักท้องถิ่น ร่วมกันอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมให้ชุมชนเรียนรู้ภูมิปัญญา เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|