โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ.

โรงเรียน : ห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ค. 2562 โดย : นางสาวพัชรินทร์ พูลสวัสดิ์ จำนวนผู้เข้าชม 50 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ.
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 81 กำหนดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ จึงได้มีการยกร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2542 เป็นต้นมา ในหมวด 6 ว่าด้วยมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา มาตรา 49 ได้กำหนดให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา เรียกโดยย่อว่า "สมศ." มีฐานะเป็นองค์การมหาชน ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 117 ตอนที่ 99ก เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2543 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2543 โดยให้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกณฑ์ และวิธีการประเมินคุณภาพภายนอก และทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และแนวทางการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ในกฏหมาย
ว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ โดยให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกห้าปี นับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
นอกจากนี้ได้กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่าจะต้องจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายนอก ของสถานศึกษาทุกแห่งภายในหกปี นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ใช้บังคับ
ในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพนั้น จำเป็นต้องใช้หลักการบริหารจัดการ เช่นเดียวกับการบริหารหรือดำเนินกิจการต่างๆที่ต้องมีการดำเนินงานให้  เป็นระบบครบวงจรโดยมีขั้นตอนที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การประเมินผล เพื่อให้ได้ข้อมูลย้อนกลับ อันจะสะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่าบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้เพียงใด รวมทั้งมีจุดอ่อนหรือปัญหาในเรื่องใดบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การวางแผนและการดำเนินงานระยะต่อไปบรรลุเป้าหมายอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับการประเมินผล โดยเฉพาะการประเมินคุณภาพภายนอก จากหน่วยงานที่เป็นกลาง เพราะจะทำให้เกิดกลไกในการตรวจสอบอย่างจริงจัง รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานที่จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติถึงหน่วยงานที่เล็กที่สุดคือสถานศึกษาและภายในห้องเรียนต้องมีการประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
          โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารได้รับการประเมินภายนอกครั้งที่สามโดย สมศ. เมื่อ ปี พ.. 2556 ซึ่งครบกำหนดการตรวจประเมิน ภายนอกครั้งที่สี่โดย สมศ. ปี พ.. 2561 และได้มีการสำรวจความพร้อมในการเข้ารับการประเมินภายนอกครั้งที่สี่โดย สมศ. จาก สพม.42 โดยโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารกำหนดการเข้ารับการประเมินในปี 2563 และเพื่อความพร้อมในการรับการประเมินดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ. นี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์
  1. ครูและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกรอบแนวทาง
การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
  1. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสาเร็จไว้
  2. สถานศึกษามีการจัดระบบเอกสาร สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ.
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
  1. ครูและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 70 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
  2. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ ร้อยละ 70
  3. สถานศึกษามีการจัดระบบเอกสาร สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ. อยู่ในระดับ ดี (มีเอกสารที่สามารถตอบตัวบ่งชี้ได้ร้อยละ 70 )
ด้านคุณภาพ
  1. ครูและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกรอบแนวทาง
การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
  1. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสาเร็จไว้
ระยะเวลา 30 พ.ค. 2562 - 30 พ.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1. ครูและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 70 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
2. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ ร้อยละ
70
3. สถานศึกษามีการจัดระบบเอกสาร สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ. อยู่ในระดับ ดี (มีเอกสารที่สามารถตอบตัวบ่งชี้ได้ร้อยละ 70 )
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีครูและบุคลากรโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
  2. โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารมีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้
  3. โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารมีการจัดระบบเอกสาร สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสี่จาก สมศ.
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0