ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สถานศึกษามีการกำหนดให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ นอกจากนี้ครูยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ทั้งนี้สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ชัดเจนสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา และสามารถปฏิบัติได้จริง มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษา มีการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย ร่วมถึงการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และมีการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
สถานศึกษายังมีการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณให้กับผู้เรียน ควรนำความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิต และเกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพและนำมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
1) เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน เยาวชน ชุมชน และฝึกปฏิบัติจริงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
2) เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3) เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้หลักการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4) ปลูกฝังอาชีพที่สุจริตให้กับนักเรียนและชุมชน |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ การฝึกปฏิบัติจริง เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ
2.นักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ เยาวชน ชุมชน ได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ได้
3.นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ เรื่อง ระบอบประชาธิปไตยในโรงเรียน
เชิงคุณภาพ
1.มีแหล่งเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติจริง เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ สำหรับนักเรียน เยาวชน ชุมชน ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
2.นักเรียนรู้และเข้าใจ หน้าที่ของตนเองในระบบประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้น |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัฐราษฎร์อนุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
1.เพื่อให้โรงเรียนได้รับพิจารณาเป็น สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจถึงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.โรงเรียนได้รับพิจารณาเป็น สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.นักเรียนร้อยละ ๙๐ เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.75 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมคณะครูวางแผนโครงการ/กิจกรรม
2.เสนอขออนุม้ติโครงการ
3.ดำเนินการตามกิจกรรม/แต่งตั้งคณะกรรมและจัดหาสถานที่แหล่งจัดกิจกรรม
4.ประชุมวางแผนเพื่อจัดกิจกรรมของโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ |
1.ดำเนินงานตามแผนโครงการ
2.กำกับติดตามการดำเนินงา่น
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.แบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
2.แบบสอบถามความพึงพอใจ นักเรียน ผู้ปกครอง คณะครู ชุมชน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.นักเรียนมีความรู้ มีประสบการณ์ สามารถปฏฺิบัติได้ โดยการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ฐาเศรษฐกิจพอเพียง
2.สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชนและชุมชนได้
3.นักเรียนมีความเป็นผู้นำและมีความรู้เรื่องระบอบประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้น |
งบประมาณ |
50,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.โรงเรียนได้รับพิจารณาเป็น สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.นักเรียนร้อยละ ๙๐ เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
ควรนำความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตและเดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|