ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมการแข่งขันทักษะวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ด้วยหลักการและเหตุผลข้างต้นโรงเรียนจำเป็นต้องจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เหมาะสมกับสติปัญญา และความสามารถของนักเรียนเพื่อพัฒนาด้านทักษะพิสัย พุทธิพิสัย จิตพิสัย นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นตามเป้าหมายของโรงเรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ วิชาชีพ และมีสุนทรียภาพ ด้านดนตรี กีฬา ศิลปะการแสดง รวมถึงการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการเตรียมพร้อมให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มความสามารถ โดยส่งผู้เรียนเข้าประกวดในโครงการแข่งขันคนเก่งในโรงเรียน ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อส่งนักเรียนที่มีทักษะทางวิชาการเข้าแข่งขันในระดับจังหวัด ระดับภาคและประเทศ
2.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถได้มีโอกาสแสดงความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนและวงศ์ตระกูล
3.เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีการค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการอยู่เสมอ
|
เป้าหมาย |
-
เชิงปริมาณ
1.ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ
-
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในเชิงวิชาการและในการดำรงชีวิต ซึ่งเกิดจากการแข่งขันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน |
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2562 - 31 ธ.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัฐราษฎร์อนุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
1.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ
2.เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรางวัลในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนที่มีทักษะทางวิชาการได้เข้าแข่งขันงานศิลปหัตถกรรม
2) นักเรียนที่มีความสามารถได้มีโอกาสแสดงความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน
3) ครูและนักเรียนมีการค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการอยู่เสมอ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
2. จัดทำและเสนอขออนุมัติโครงการ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. ดำเนินงาน
- ฝึกซ้อมนักเรียน
- ส่งนักเรียนแข่งขันในระดับจังหวัด
- ส่งนักเรียนแข่งขันในระดับภาค และประเทศ
- ส่งนักเรียนแข่งขันในสังกัดอื่นๆ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แบบสังเกต
แบบสอบถาม
แบบตอบรับเข้าร่วมแข่งขัน
ภาพถ่าย
เกียรติบัตร |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปเล่มโครงการ |
งบประมาณ |
30000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.นักเรียนร้อยละ ๙๐ ได้มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ
2.สถานศึกษาได้รับรางวัลในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|