โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เสริมสร้างคุณลักษณะตามอัตลักษณ์

โรงเรียน : มัธยมวัดสิงห์ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.61

เผยแพร่เมื่อ : 27 เม.ย. 2567 โดย : นายอนุรักษ์ ทองอร่าม จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างคุณลักษณะตามอัตลักษณ์
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา "ใฝ่หาความรู้ เชิดชูสถาบัน ยึดมั่นคุณธรรม" คืออัตลักษณ์ของโรงเรียน ที่นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ทุกคนต้องยึดถือ และนำไปปฏิบัติ โรงเรียนมีหน้าที่หลักในการเสริมสร้างปลูกฝัง และพัฒนาคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ซึ่งกิจกรรมต่างๆในโครงการเป็นกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยปลูกฝังให้นักเรียนมีเจตนคติที่ดี มีความรักกตัญญูต่อโรงเรียน ตลอดจนการเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม สร้าง "ลูกสิงห์" ให้เป็นคนดีมีความกตัญญู มีสัมมาคารวะ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับห้องเรียนซึ่งเป็นแหล่งหลอมรวมให้ทั้งวิชาความรู้ และทักษะชีวิต เพื่อให้เป็นบุคคลที่เพียบพร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ ความดี พร้อมที่จะเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม ประเทศชาติ และเป็นสมาชิกที่ดีของประชาคมโลก
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนบันทึกความดี และส่งเสริมยกย่องนักเรียนที่กระทำความดี
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรัก ความผูกพันต่อโรงเรียน และเพื่อนร่วมสถาบัน
3. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูระหว่างครูกับศิษย์
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
   1. นักเรียน ได้รับเกียรติบัตร คนดี ศรี ม.ว.ส. จำนวน 1,000 คน
   2. นักเรียนจำนวน 3031คน ได้ร่วมแสดงออกถึงความกตัญญูต่อครู
   2. นักเรียนจำนวน 3031คน มีสมุดบันทึกความดี
ด้านคุณภาพ
1. ผลผลิต
     ครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ร้อยละ 95 มีความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ผลลัพธ์
     ครู จำนวน 185 คนและนักเรียน จำนวน 3,031 คน ได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. ผลกระทบ
     โรงเรียนได้จัดโครงการที่ส่งเสริมการพัฒนานักเรียน และสนองต่อนโยบายจุดเน้น แนวทางปฏิรูป
ระยะเวลา 1 พ.ย. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
ตัวชี้วัด ร้อยละ 95 ของครูและนักเรียนเข้าใช้ฐานการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูและนักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม มีสมาธิปัญญาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การจัดการเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3. นักเรียนเรียนได้อย่างมีความสุข 
4. ชุมชนให้การยอมรับโรงเรียนมากขึ้น
5. นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในโรงเรียน  ในครอบครัว และในชุมชน
สรุปคะแนนประเมิน 4.61
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. วางแผนการจัดทำโครงการ
2. ขออนุมัติโครงการ
3. หลอมรวมเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี
4. ขอความเห็นต่อคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติ "เก่ง ดี ศรี ม.ว.ส." ปีการศึกษา 2560
2. คณะกรรมการฝ่ายคัดเลือกและพิจารณานักเรียน "เก่ง ดี ศรี ม.ว.ส." ปีการศึกษา 2560 กำหนดเกณฑ์การคัดเลือก
3. ครูที่ปรึกษาสางรายชื่อนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกที่กลุ่มบริหารงานบุคคล
4. ประชุมคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม
5. จัดพิมพ์เกียรติบัตร
6. ดำเนินการกิจกรรมมอบเกียรติบัตร "เก่ง ดี ศรี ม.ว.ส." ปีการศึกษา 2560
กิจกรรมบันทึกสมุดความดี
1. ครูให้คำแนะนำ ชี้แจงและกำกับดูแลให้นักเรียนบันทึกความดีทุกวัน
2. นักเรียนทำแบบบันทึกความดีโดยจะเป็นการบันทึกจากกิจวัตรประจำวันของนักเรียน
3. ครูตรวจการทำสมุด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. นักเรียนร่วมงาน ทำแบบประเมินเจตคติในการจัดกิจกรรม
2. สรุปผลการประเมินเจตคติในการจัดกิจกรรมของนักเรียนที่ร่วมงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. รายงานผลการจัดกิจกรรม "เก่ง ดี ศรี ม.ว.ส." ปีการศึกษา 2560
งบประมาณ กิจกรรม "เก่ง ดี ศรี ม.ว.ส." 
- จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เชิดชูผู้ทำความดี 3000 บาท
- จัดงานวันเกีนรติยศ และมอบเกียรติบัตร 20000บาท
- สมุดบันทึกความดี 32000บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 90 รักการทำความดีอย่างสม่ำเสมอ
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน
3. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม พี่อำลา น้องอาลัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
4. นักเรียนร้อยละ 95 ได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาแด่ครูผู้เกาียณอายุราชการ
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0