โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : บ้านบึงมนูญวิทยาคาร สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 มิ.ย. 2562 โดย : Kotchaporn Somvatasan จำนวนผู้เข้าชม 16 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งเกี่ยวกับ “การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก” (Eastern Economic Corridor: EEC) อีกทั้งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (พ.ศ.2560-2564)  และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีคำสั่ง “คณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการการศึกษาภาคตะวันออก และการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ EEC โดยมุ่งหวังจะทำให้การพัฒนาการศึกษาทั้ง 2 ส่วน คือ “ภาคตะวันออก” ซึ่งประกอบด้วย 8 จังหวัด และในส่วนของ “พื้นที่ EEC” 3 จังหวัด (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง) จะต้องสอดรับกับยุทธศาสตร์และทิศทางการพัฒนาพื้นที่ระดับภาคตามนโยบายรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีโครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในโรงเรียนมัธยมฯ 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง รวม 80 โรงเรียนโรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิยาคาร” ได้ดำนเนินการจัดการเรียนการสอนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) ได้จัดบูรณาการในหน่วยการเรียนรู้ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4  และส่งเสริมศักยภาพทางด้านคณิตศาสตรืและวิทยาศาสตร์ เพื่อรองรับการเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่มี คุณภาพ อันหมายถึง เป็นคนดี เป็นคนเก่ง เป็นคนที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและ  มีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทย ภายใต้บริบทสังคม โลกใหม่ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพและ ความสามารถในระดับสูง ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการสื่อสาร เพื่อการ พึ่งตนเองและเพื่อสมรรถนะในการแข่งขัน
 
วัตถุประสงค์ 1) จัดการเรียนการสอนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study: IS) โดยบูรณาการในหน่วยการเรียนรู้ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
2) ส่งเสริมศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อรองรับการเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
 
เป้าหมาย 1 เชิงปริมาณ
           1.1 ผู้เรียนทุกคนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน        
          1.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
          1.3 เป็นการเผยแพร่ผลงานของนักเรียนในโรงเรียนและชุมขน                             
  2 เชิงคุณภาพ
        2.1 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
       2.3 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง   
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านบึง "มนูญวิทยาคาร"
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, 6 มีผลการทดสอบระดับชาติ O-NET และผลการประเมินข้อสอบตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
3 นักเรียนนำเสนอและเผยแพร่ผลงานของนักเรียนในโรงเรียนและชุมขน     
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2 ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์/เป้าหมายของโครงการ
3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการทำงาน  
ขั้นดำเนินการ 1. ดำเนินงานตามแผนของแต่ละกิจกรรมที่กำหนดไว้ (Do) ดำเนินงานตามแผน/กิจกรรมที่กำหนดไว้
2. ตรวจสอบ/นิเทศติดตาม/ประเมินผล (Check)
 3.นิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. นิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด

 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นำข้อมูลที่ได้พบจากการประเมินมาแก้ไขหรือพัฒนาให้ดีขึ้น ใช้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการดำเนินกิจกรรมในปีต่อไป
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0