ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนทวิศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ดำเนินการทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตตามความถนัด ความสนใจ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้เพื่อใช้แก้ปัญหา
มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ คิดให้เป็น ทำได้ และการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไว้ในทุกสาระวิชา
การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแบ่งการศึกษาเป็น 2 ประเภท คือ สามัญศึกษาและอาชีวศึกษา จากสภาวการณ์ปัจจุบันซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกคนต้องพยายามปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ จึงทำให้คนหันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา ต้องการให้นักเรียนสนใจเรียนอาชีวศึกษามากขึ้น เมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถทำงานได้ทันที
ในการนี้ โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” จึงดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
โดยจัดการเรียนการสอนแบบทวิศึกษา การจัดการศึกษาเรียนร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี
ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อการประกันโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับผู้เรียนทางด้านอาชีวศึกษา
2 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
3 เพื่อตอบสนองแผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และความต้องการของท้องถิ่นที่เน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพพร้อมรองรับประเทศไทยยุค 4.0
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนทวิศึกษา จำนวน 40 คน
2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนทวิศึกษามีสมรรถนะในสาขาที่
ตรงกับความต้องการของตลาดงาน และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
|
ระยะเวลา |
12 มิ.ย. 2562 - 12 มิ.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ้านบึง |
ตัวชี้วัด |
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
2. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าเรียนในระบบทวิศึกษามีความรู้ทางวิชาชีพ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
2 เป็นการเปิดกว้างทางการศึกษาของนักเรียนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายด้านวิชาชีพธุรกิจ
3 เป็นการตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นที่เน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพที่รองรับประเทศไทยยุค 4.0
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1การวางแผน (Plan)
1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2 ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์/เป้าหมายของโครงการ
3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการทำงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
2. ดำเนินงานตามแผนของแต่ละกิจกรรมที่กำหนดไว้ (Do)
ดำเนินงานตามแผน/กิจกรรมที่กำหนดไว้ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. ตรวจสอบ/นิเทศติดตาม/ประเมินผล (Check)
นิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. การปรับปรุง (Act)
นำข้อมูลที่ได้พบจากการประเมินมาแก้ไขหรือพัฒนาให้ดีขึ้น ใช้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการดำเนินกิจกรรมในปีต่อไป |
งบประมาณ |
จำนวน 2,000 - บาท (สองพันบาทถ้วน)
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
2. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา |
ความพึงพอใจ |
ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. นักเรียนอาจมีปัญหาในการปรับตัวในการเรียน
2. การเทียบโอนผลการเรียน |
ข้อเสนอแนะ |
ต้องติดตามและเทียบโอนผลการเรียนของนักเรียนอย่างสมำ่เสมอ |
รูปภาพประกอบ |
|