โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนทวิศึกษา

โรงเรียน : บ้านบึงมนูญวิทยาคาร สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 13 มิ.ย. 2562 โดย : Kotchaporn Somvatasan จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนทวิศึกษา
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.  2545  ดำเนินการทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน  โดยเน้นให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตตามความถนัด  ความสนใจ  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด  การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้เพื่อใช้แก้ปัญหา
มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ฝึกการปฏิบัติ  คิดให้เป็น  ทำได้  และการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไว้ในทุกสาระวิชา
          การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแบ่งการศึกษาเป็น  2  ประเภท  คือ  สามัญศึกษาและอาชีวศึกษา  จากสภาวการณ์ปัจจุบันซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ  สังคม  และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว  ทำให้ทุกคนต้องพยายามปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้  จึงทำให้คนหันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการศึกษามากขึ้น  โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ  ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา  ต้องการให้นักเรียนสนใจเรียนอาชีวศึกษามากขึ้น  เมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถทำงานได้ทันที 
ในการนี้  โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร”  จึงดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 
โดยจัดการเรียนการสอนแบบทวิศึกษา  การจัดการศึกษาเรียนร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี 
ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  ตั้งแต่ปีการศึกษา  2562  เป็นต้นไป
 
วัตถุประสงค์ 1  เพื่อการประกันโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับผู้เรียนทางด้านอาชีวศึกษา
2  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่  21
3  เพื่อตอบสนองแผนการศึกษาแห่งชาติ  แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน  แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน  และความต้องการของท้องถิ่นที่เน้นการสร้างงาน  สร้างอาชีพพร้อมรองรับประเทศไทยยุค  4.0

 
เป้าหมาย 1  เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  แผนการเรียนทวิศึกษา  จำนวน  40  คน
2  เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  แผนการเรียนทวิศึกษามีสมรรถนะในสาขาที่
ตรงกับความต้องการของตลาดงาน และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

 
ระยะเวลา 12 มิ.ย. 2562 - 12 มิ.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านบึง
ตัวชี้วัด 1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
2.  ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าเรียนในระบบทวิศึกษามีความรู้ทางวิชาชีพ  สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
2 เป็นการเปิดกว้างทางการศึกษาของนักเรียนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายด้านวิชาชีพธุรกิจ
3  เป็นการตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นที่เน้นการสร้างงาน  สร้างอาชีพที่รองรับประเทศไทยยุค  4.0
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1การวางแผน (Plan)
                  1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
                  2 ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์/เป้าหมายของโครงการ
                  3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการทำงาน    
 
ขั้นดำเนินการ 2.  ดำเนินงานตามแผนของแต่ละกิจกรรมที่กำหนดไว้ (Do)
     ดำเนินงานตามแผน/กิจกรรมที่กำหนดไว้
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 3. ตรวจสอบ/นิเทศติดตาม/ประเมินผล (Check)
     นิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด


 
ขั้นสรุปและรายงาน 4. การปรับปรุง (Act)
นำข้อมูลที่ได้พบจากการประเมินมาแก้ไขหรือพัฒนาให้ดีขึ้น ใช้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการดำเนินกิจกรรมในปีต่อไป
งบประมาณ จำนวน  2,000 - บาท (สองพันบาทถ้วน)
 
การบรรลุตัวชี้วัด 1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
2.  ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
ความพึงพอใจ ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรทวิศึกษา
ปัญหาและอุปสรรค 1.  นักเรียนอาจมีปัญหาในการปรับตัวในการเรียน
2.  การเทียบโอนผลการเรียน
ข้อเสนอแนะ ต้องติดตามและเทียบโอนผลการเรียนของนักเรียนอย่างสมำ่เสมอ
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0