โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2564

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 เม.ย. 2564 โดย : นางเชาว์นิจ คำมาก จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2564
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2564
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้มีความรู้ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดี ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีการพัฒนา การส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าสู่สนามแข่งขันทางวิชาการในระดับต่าง ๆ เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ผู้เรียนในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้จนได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับจังหวัด จนถึงระดับประเทศเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนด้วย
                    จากผลการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2563  ที่ผ่านมากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีผลงานการพัฒนาการเรียนการสอนส่งเสริมนักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์เข้าร่วมการแข่งขันในระดับต่าง ๆ ได้รับรางวัล
มีสื่อการจัดการเรียนการสอนเพียงพอ ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีความสมบูรณ์ส่งเสริมการศึกษานอกห้องเรียนให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันในการเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นที่ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต้องดำเนินโครงการพัฒนาการเรียน        การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป
 
วัตถุประสงค์ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์
  1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
  ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าสู่เวทีการแข่งขันและได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ
                  กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
  1. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ นำความรู้ความสามารถ
   และทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้แก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้
                  กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมจัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
  1. เพื่อให้มีสื่อ วัสดุอุปกรณ์และสารเคมีในการจัดการเรียนการสอน
                  กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมพัฒนาอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  1.  เพื่อจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
                                  และเทคโนโลยี
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ปีการศึกษา 2564 ทุกคน
เชิงคุณภาพ                                                                                          
  1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนเป็นไปตามเกณฑ์
  2. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีสื่ออุปกรณ์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้ในการจัด การเรียนการสอน
  3. อุทยานวิทยาศาสตร์มีสื่อที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  4. ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้รับรางวัล
ระยะเวลา 27 เม.ย. 2564 - 27 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ 1. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. อุทยานวิทยาศาสตร์ 3. หอประชุม 4. อาคารอเนกประสงค์
ตัวชี้วัด
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์
  1. ผลการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนมีการพัฒนา
  2. ผู้เรียนที่เข้าร่วมแข่งขันได้รับรางวัลร้อยละ 80 ของจำนวนรายการแข่งขันที่เข้าร่วม
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
  1. นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมและเห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์
  2. ผู้เรียนชั้นม.3และ ม. 5 ทุกคน               ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
  3. นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์เข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ และมีผลงานผ่านเกณฑ์การประเมินได้รับรางวัล
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมจัดหาและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
มีสื่อการเรียนการสอนครบตามสาระ การเรียนรู้
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมพัฒนาอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สื่อการเรียนรู้ในอุทยานวิทยาศาสตร์มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนมีการพัฒนา        
  2. ผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันได้รับรางวัล ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทางด้านวิชาการ
  3. ผู้เรียนมีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
  4. บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมีความสมบูรณ์เหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0