โรงเรียน : อุ้มผางวิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ผลการประเมิน : 4.53
เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ค. 2563 โดย : นายธวัช ยะสุคำ จำนวนผู้เข้าชม 75 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนางานทวิศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนโครงการทวิศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการผลิตผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้น เพื่อรองรับการจ้างงาน ทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอาชีพที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานที่กำลังขยายตัวในทุกภาคส่วน แต่เนื่องจากสภาพปัจจุบันค่านิยมของผู้ปกครองและผู้เรียนมุ่งที่จะสนับสนุนให้มีการเรียนสายสามัญเพื่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา ส่งผลให้ขาดกำลังคนในภาคแรงงานเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะให้มีการจัดการศึกษาหลักสูตรเรียนร่วมอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายควบคู่กันไป เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้พื้นฐานด้านอาชีพและสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ทันที โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนางานทวิศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาการศึกษา แลแผนการพัฒนาประเทศ จึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจะพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระให้เป็นไปตามเกณฑ์รวมทั้งผลการทดสอบระดับชาติให้เป็นไปตามเกณฑ์ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๒.๑ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่นักเรียนตามความถนัดและความสนใจ (มาตรฐานที่ 1 ประเด็นที่ 1.1 ข้อ 5 -6) ๒.๒ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา (มาตรฐานที่ 1 ประเด็นที่ 1.1 ข้อ 5-6) ๒.๓ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (มาตรฐานที่ 3 ประเด็นที่ 1 ) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ - นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ พัฒนางานทวิศึกษา ประกอบด้วยนักเรียนหลักสูตรทวิศึกษา จำนวน ๙ ห้อง นักเรียน 203 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน 70 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 67 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 66 คน ด้านคุณภาพ - นักเรียนร้อยละ 85 ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทวิศึกษา ได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจด้านอาชีพอย่างเต็มศักยภาพสู่มาตรฐานสากล |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ก.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑. ผู้เข้าร่วมโครงการได้ศึกษาด้านอาชีวศึกษาตามความถนัดและความสนใจ ๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าเรียนด้านอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น ๓. นักเรียนได้รับวุฒิกาศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพคู่กับการเรียนสายสามัญ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.53 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทวิศึกษา.pdf โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทวิศึกษา.pdf |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | จัดทำโครงการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ขออนุมัติโครงการ - แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมคณะกรรมการ - ดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนทวิศึกษา |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | - ติดตาม ตรวจสอบและ ประเมินผลการดำเนินตามโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | - สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ๑. ผู้เข้าร่วมโครงการได้ศึกษาด้านอาชีวศึกษาตามความถนัดและความสนใจ ๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าเรียนด้านอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น ๓. นักเรียนได้รับวุฒิกาศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพคู่กับการเรียนสายสามัญ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลาย ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลาย ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลาย ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
นักเรียนและผู้ปกครองมีระดับความพึงพอใจสูงสุด ที่ควรให้มีการจัดการเรียนสอนหลักสูตรเรียนร่วมอาชีวศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลาย ต่อเนื่องในปีการศึกษาถัดไป และมีระดับความพึงพอใจน้อยสุด คือ สถานที่ /โรงฝึกใช้จัดการเรียนการสอนในแต่ละสาขาวิชา |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | 1. หลักสูตร/พานิชยกรรม/คอมพิวเตอร์ธุระกิจ ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคตาก ปัญหาอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรคอมพิวเตอร์ธุรกิจในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาชีพ ในโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม มีไม่เพียงพอ และรองรับการจัดการสอน ในสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 1.2 ปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่ความแรงสัญญาณไม่เพียงพอสำหรับการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสืบค้นข้อมูล การใช้จัดการเรียนในรายวิชาชีพ 2. หลักสูตร/อุตสาหกรรม/ช่างยนต์ ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคตาก ปัญหาอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรช่างยนต์ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 2.1 ไม่มีโรงฝึกงาน ที่ใช้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาชีพช่างยนต์ ในโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม 2.2 ปัญหาการขนย้ายวัสดุฝึกในสาขาวิชาช่างยนต์ จากวิทยาลัยเทคนิคตากมาจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ที่มีค่าใช้จ่ายในการขนย้าย จำนวนมากที่เป็นภาระจ่ายของวิทยาลัยเทคนิคตาก 3. หลักสูตร/เกษตรกรรม/พืชศาสตร์ ร่วมกับ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก 3.1 ปัญหาการพานักเรียนไปเรียน ฝึกปฏิบัติ ในรายวิชาชีพ บางรายวิชา ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก เรื่องที่พัก เบี้ยเลี้ยงเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการดูแลนักเรียน ตลอดการฝึกปฏิบัติ เป็นภาระค่าใช้จ่ายของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก 4. หลักสูตรอาชีพระยะสั้น 4.1 นักเรียนในโครงการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น ยังขาดสถานที่จัดจำหน่าย แสดงสินค้าผลงาน ผลิตภัณฑ์ของนักเรียน 4.2 นักเรียนในโครงการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น ต้องการการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการต่อยอดกิจกรรม |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|