Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนอู่ทอง

โรงเรียน : อู่ทอง สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : อำนาจ ปุ้งโพธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 39 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนอู่ทอง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช“ การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธ์พืชนั้นควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงามความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนหรือการอบรมที่ให้ความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายต่อตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อประเทศในระยะยาว ” โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินการตอบสนองพระราชดำริ จัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงามอันก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชต่อไป
โรงเรียนอู่ทอง ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2561 เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  โดยงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนอู่ทองได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของการสอนและอบรมให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณ  โดยการปลูกฝังให้เห็นความงดงาม  ความน่าสนใจ  เกิดความปีติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณให้ครบทุกองค์ ประกอบ ทั้งสาระธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว  และประโยชน์แท้แก่มหาชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการดำเนินการตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีสืบไป

 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนองพระราชดาริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เข้าใจงาน เข้าใจทรัพยากรรอบกาย และเข้าใจหน้าที่ของตนเอง
๒. เพื่อให้เยาวชนเกิดจิตสานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช เข้าถึงปัจจัยทางชีวภาพ และกายภาพที่เกี่ยวพันกับพรรณพืช
๓. เพื่อแสวงหาแนวทางในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เรียนรู้จริงจากธรรมชาติรอบกายมีจิตสานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดมีความรู้ทิ้งทางวิทยาการและทางปัญญา
๔. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพืชพรรณไม้ต่างๆ
๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวม ตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษา

 
เป้าหมาย ๑. ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนอู่ทอง จานวน ๒,๗๑๐ คน
ครูโรงเรียนอู่ทอง จำนวน ๑๗๕ คน
๒. ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีความรู้ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพืชกับปัจจัยทางชีวภาพและกายภาพ สามารถนาความรู้ ประสบการณ์ไปใช้ประโยชน์ เห็นคุณค่าของพรรณไม้และการจัดการเรียนรู้ และโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ในการดาเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 

 
ระยะเวลา 1 มิ.ย. 2561 - 15 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนอู่ทอง
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวางแผนดำเนินงาน และแจ้งให้หมวด/ฝ่ายรับทราบ เพื่อให้เข้าใจจุดประสงค์ของโครงการ และผลงานหรือกิจกรรมที่แต่ละหมวด/ฝ่ายต้องรับผิดชอบ

 
ขั้นดำเนินการ 2. ดำเนินงานตามขั้นตอนองค์ประกอบ ๕ ขั้น ในการดาเนินงานสวนพฤกษศาสตร์
3. ศึกษาค้นคว้าเพื่อให้เกิดความรู้และเชี่ยวชาญในพืชพรรณที่สนใจที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
4. ศึกษาให้ได้รายละเอียดของพืชที่สนใจคือขิงเพิ่มเติม รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์กับปัจจัยชีวภาพ โดยศึกษาธรรมชาติของชีวิต (รูปลักษณะ การเจริญเติบโต วงจรชีวิต)และพฤติกรรมของสัตว์ที่มีต่อพืชชนิดนั้น โดยใช้วิธีเผ้าสังเกตและเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด ศึกษาเกี่ยวพันกันระหว่างปัจจัยชีวภาพ ปัจจัยทางกายภาพ วิเคราะห์ศักยภาพให้เกิดประโยชน์ โดยเน้นประโยชน์ที่บังเกิดขึ้นแล้วมหาชนได้รับประโยชน์ทั่วกันเป็นการสร้างธรรมะขึ้นในจิตใจของเยาวชน เกิดเป็น “ประโยชน์แท้แก่มหาชน” ซึ่งมีหลักการ คือต้องเป็นประโยชน์ที่กับคนส่วนใหญ่หรือในชุมชน เป็นประโยชน์ที่สืบทอดยาวนาน เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นแล้วก่อให้เกิดความสะดวกทางกาย และก่อให้เกิดความเบิกบานทางจิตใจ
5. บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์เข้าสู่การเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ในแต่ละเนื้อหาสาระนั้น ๆ เพื่อร่วมกันศึกษาหาแนวทางในการนำศักยภาพไปใช้ประโยชน์
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 6. จัดทำเอกสารรายงานผลการศึกษาพืชฉบับสมบูรณ์ส่งโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ