โรงเรียน : พันท้ายนรสิงห์วิทยา สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : นิศามน อินทรจ้อย จำนวนผู้เข้าชม 80 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงานทะเบียนนักเรียน | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | การจัดการศึกษาในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการจัดโครงสร้างของโรงเรียนให้ชัดเจน อันได้แก่ การจัดวางรูปแบบการดำเนินการและการบริหารให้เป็นระบบ กระบวนการวางแผนเป็นการกำหนดทิศทางหรือแนวทางการดำเนินงานในอนาคตของโรงเรียน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การบริหารและการจัดการกระบวนการและจุดมุ่งหมายของโรงเรียนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ตลอดจนการปฏิรูประบบราชการตามแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ ในแต่ละปีงบประมาณโรงเรียนจะต้องนำแผนกลยุทธ์ที่ทันสมัยมาแปลงไปสู่การปฏิบัติ โดยการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ เพื่อเป็นการกำหนดทางเลือกหรือแนวปฏิบัติในการดำเนินงาน รวมทั้งการกำหนดวิธีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไว้ล่วงหน้า ซึ่งแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติตามแผนงาน/โครงการที่วางไว้ และนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือความสำเร็จในการบริหารจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนอย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของงานได้ และสอดคล้องกับนโยบายของการศึกษาไทยเพื่อพัฒนาจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนทุกคน และเพื่อให้การวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา สอดคล้องตามบริบทและสภาพแวดล้อม วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยม เอกลักษณ์ของสถานศึกษา อัตลักษณ์ของผู้เรียน นโยบายของโรงเรียน ตลอดจนกลยุทธ์การปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยุทธศาสตร์สู่การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงกรอบมาตรฐานการศึกษาและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ให้เกิดผลสำเร็จของงานตามเป้าหมายที่กำหนด ได้รับประโยชน์คุ้มค่าตามระบบบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน จึงขอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแผนงานและโครงการตามโครงสร้างการบริหารจัดการศึกษา เพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี ดังนั้นจึงต้องจัดทำโครงการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนบรรลุตามเป้าประสงค์ตามแนวปฏิรูปการศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ผลผลิต (Output ) ระบบงานทะเบียนของโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยามีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ ( Outcome ) - โครงสร้างงานทะเบียนนักเรียนเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ - โรงเรียนมีระบบงานทะเบียนที่เป็นระบบโดยมุ่งเน้นผลงานและสอดคล้องกับการใช้งบประมาณแบบ มุ่งเน้นผลงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ 1) บุคคลากร ของโรงเรียน จำนวน 39 คน 2) นักเรียนโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์จำนวน 700 คน เป้าหมายเชิงคุณภาพ โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยาจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้การวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา สอดคล้องตามบริบทและสภาพแวดล้อม วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยม เอกลักษณ์ของสถานศึกษา อัตลักษณ์ของผู้เรียน นโยบายของโรงเรียน ตลอดจนกลยุทธ์การปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยุทธศาสตร์สู่การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงกรอบมาตรฐานการศึกษาและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ให้เกิดผลสำเร็จของงานตามเป้าหมายที่กำหนด ได้รับประโยชน์คุ้มค่าตามระบบบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 2.งานทะเบียนนักเรียนมี ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 3.ระบบบัตรนักเรียนใช้งาน และมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ระบบงานทะเบียนนักเรียนเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ สะดวกต่อการดำเนินงาน ประสานงาน รวดเร็วและเป็นปัจจุบัน และการวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา สอดคล้องตามบริบทและสภาพแวดล้อม วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยม เอกลักษณ์ของสถานศึกษา อัตลักษณ์ของผู้เรียน นโยบายของโรงเรียน ตลอดจนกลยุทธ์การปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยุทธศาสตร์สู่การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงกรอบมาตรฐานการศึกษาและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เกิดผลสำเร็จของงานตามเป้าหมายที่กำหนด ได้รับประโยชน์คุ้มค่าตามระบบบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 5 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงงานงานทะเบียน2561 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |