ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนวิถีพุทธเป็นหนึ่งในโรงเรียนรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถพัฒนาตามศักยภาพเป็น คนดี คนเก่ง ของสังคม และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข เพราะโรงเรียนวิถีพุทธ คือโรงเรียนระบบปกติทั่วไป ที่นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้หรือประยุกต์ในการบริหารจัดการและพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา เน้นกรอบการพัฒนาตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ โรงเรียนบ้านนาพู่ได้มองเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
เพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยใช้หลักไตรสิกขา ผ่านการพัฒนาตามหลักสูตรพุทธธรรมอย่างบูรณาการโดยส่งเสริมให้เกิดความเจริญงอกงาม สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามระบบไตรสิกขา โดยจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ประกอบด้วย
1. ด้านศักยภาพ
2. ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต
3. ด้านการเรียนการสอน
4. ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์
5. ด้านบริหารจัดการ
.................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... |
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้องแซงวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ผู้เรียนโดยใช้หลักไตรสิกขา ผ่านการพัฒนาตามหลักสูตรพุทธธรรมอย่างบูรณาการโดยส่งเสริมให้เกิดความเจริญงอกงาม สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนโดยใช้หลักไตรสิกขา ผ่านการพัฒนาตามหลักสูตรพุทธธรรมอย่างบูรณาการโดยส่งเสริมให้เกิดความเจริญงอกงาม สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน เดือน ปี) |
งบประมาณ /
ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
1.วางแผน (Plan) |
1.ประชุมชี้แจงโครงการ
2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ |
16 – 31 พ.ค. 61 |
|
นายสมบูรณ์ ประเสริฐศิลป์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน เดือน ปี) |
งบประมาณ /
ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
2.ดำเนินการ (Do) |
1.จัดซื้อจัดหาวัสดุที่ใช้ในโครงการ
2.ดำเนินการตามปฏิทิน/กำหนดการ |
ตลอดปีการศึกษา |
20,000 บาท |
งานกิจการนักเรียน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน เดือน ปี) |
งบประมาณ /
ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
3.ตรวจสอบ (Check) |
1.ประเมินจากการสังเกต
2.ประเมินจากแบบประเมินความพึงพอใจ
3.ประเมินจากแบบประเมินโครงการ |
สิ้นปีการศึกษา |
|
นายสมบูรณ์ ประเสริฐศิลป์ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน เดือน ปี) |
งบประมาณ /
ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
4.รายงานผล(Action) |
สรุปรายงานผลเป็นรูปเล่มนำเสนอผู้เกี่ยวข้อง |
สิ้นปีการศึกษา |
|
นายสมบูรณ์ ประเสริฐศิลป์ |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
20000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
20000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|