Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในอำเภอเขาย้อย

โรงเรียน : เขาย้อยวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.25

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : เนาวรัตน์ เจตดุ จำนวนผู้เข้าชม 104 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในอำเภอเขาย้อย
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         เป้าหมายการจัดการเรียนรู้ต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นสำคัญ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้และสื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในห้องเรียนและชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เกิดคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต การศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถศึกษาได้จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งในสถานศึกษาและท้องถิ่น ดังนั้นสถานศึกษาต้องจัดให้มีแหล่งการเรียนรู้ทุกรูปแบบและหลากหลาย พร้อมทั้งแนะนำผู้เรียนให้ใช้แหล่งการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์  ทั้งจัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเป็นข้อมูลแก่บุคลากร  พร้อมทั้งส่งเสริมให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเต็มที่  นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ครูและนักเรียน  ร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
2 เพื่อให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญา และชุมชน  เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและจัดทำทะเบียนสื่อ
3 ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำโครงงานเชิงสำรวจหรือศึกษาภูมิปัญญาในท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย
เป้าหมาย 1. โรงเรียนมีทะเบียนแหล่งเรียนรู้ภายใน แหล่งเรียนรู้ภายนอกและภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอเขาย้อย
2. ครูร้อยละ 70 ใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้บูรณาการการจัดการเรียนรู้
3. นักเรียนร้อยละ 90 ใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
 
ระยะเวลา 13 พ.ย. 2560 - 31 ม.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ วัดยาง อำเภอเขาย้อย , วัดท้ายตลาด , ฟาร์มไส้เดือน, โรงเรียนเขาย้อยวิทยา
ตัวชี้วัด 1 ครูร้อยละ  85  สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
2 ครูร้อยละ  80  สามารถใช้แหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญา และชุมชน  เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและจัดทำหลักสูตร
3 นักเรียนมีความพึงใจที่ครู ใช้แหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญา และชุมชน  เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ร้อยละ  95
ผลที่คาดว่าจะได้รับ -นักเรียนเสียสละเวลา และมีความอดทนในการทำโครงงานหรือชิ้นงานเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้
-นักเรียนได้รับการฝึกฝนให้เป็นคนเท่าทันต่อเหตุการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ รักและสนใจอ่านหนังสือ
-นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิต ประเพณีที่สำคัญของชุมชน
-นักเรียนได้เรียนรู้การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปคะแนนประเมิน 4.25
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1 สำรวจแหล่งเรียนรู้บริเวณใกล้โรงเรียน
2 เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 
ขั้นดำเนินการ 1) รับสมัครนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน โดยขอความร่วมมือจากคณะครูบางท่านเป็นที่ปรึกษาโครงการ
2) ดำเนินการสำรวจภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้านและแหล่งเรียนรู้ภายนอกสถานศึกษา
3) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มโดยมีครูเป็นที่ปรึกษาดำเนินการเก็บข้อมูล
4) จัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
5) แจ้งคณะครูภายในโรงเรียนเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกรณรงค์ให้ครูนำนักเรียนเข้าศึกษาและใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ดำเนินการนิเทศ ติดตาม และสังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน 1) จัดทำเว็บไซด์หรือป้ายนิเทศนำเสนอการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน
2) สรุปผลการดำเนินโครงการ
งบประมาณ ค่าวัสดุอุปกรณ์ทำป้ายนิเทศโครงงาน  1,000   บาท
ค่าอาหาร                                 2,000     บาท
ค่าของตอบแทนวิทยากรให้ความรู้  3,000 บาท
รวมเงิน           6,000         บาท
การบรรลุตัวชี้วัด บรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค นักเรียนอยู่บ้านไกล ทำให้การเดินทางมาทำกิจกรรมในช่วงเสาร์อาทิตย์ไม่สะดวก
ข้อเสนอแนะ ดำเนินการจัดทำโรงเรือนปุ๋ยขี้ไส้เดือนของโรงเรียน
 
รูปภาพประกอบ